Thứ 2, 29/07/2024, 13:27[GMT+7]

Đông Hưng Thực hiện hiệu quả công tác thu chi ngân sách

Thứ 6, 13/01/2012 | 14:37:17
1,434 lượt xem
Tại kỳ họp thứ 2 – HĐND huyện khóa XVIII đã phê chuẩn dự toán thu, chi ngân sách địa phương với tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2011 là 460.802 triệu đồng, trong đó thu ngân sách địa phương để cân đối chi là 453.339 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền phổ biến về các chính sách thuế đã được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên liên tục là những nhân tố quan trọng tạo điều kiện cho việc tổ chức huy động các nguồn thu cho ngân sách các cấp.

Sau một năm thực hiện, dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đã đạt khá cao ước thực hiện 521.424 triệu đồng, đạt 113,2% dự toán năm, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2010. Tổng chi ngân sách trên địa phương ước thực hiện là 494.084 triệu đồng, đạt 109% dự toán (DT) năm, tăng 33,8% so với cùng kỳ 2010.

Tuy năm 2011 Đông Hưng gặp nhiều khó khăn do tác động của lạm phát, thiên tai, dịch bệnh...nhưng kinh tế trên địa bàn vẫn có mức tăng trưởng khá. Yếu tố đó đã tác động tích cực đến công tác thu ngân sách của địa phương.

Đặc biệt năm 2011, nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước đã được các cấp quan tâm chỉ đạo bằng các biện pháp tích cực ngay từ đầu năm. Ngoài ra còn có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Công tác tuyên truyền phổ biến về các chính sách thuế đã được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên liên tục. Đó là những nhân tố quan trọng tạo điều kiện cho việc tổ chức huy động các nguồn thu cho ngân sách các cấp.

Vì vậy kết thúc năm 2011, hầu hết các khoản thu ở Đông Hưng đã đạt và vượt dự toán giao, tăng so với cùng kỳ. Một số khoản thu đạt khá như thu lệ phí trước bạ đạt 107,6% DT; tiền thuê đất đạt 124,6% DT năm, tăng 11,1% so với cùng kỳ, thu tiền sử dụng đất đạt 140,3% DT, tăng 46,9% so với cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân đạt 156,3%, tăng 39,2% cùng kỳ năm 2010...

Công tác thu ngân sách đạt khá so với dự toán và cùng kỳ song vẫn còn những tồn tại như việc chưa hòan thành toàn diện các khoản thu trên địa bàn, số huy động vào ngân sách chưa tương xứng với khả năng nguồn thu, một số nguồn thu chưa đạt dự toán giao và còn thất thu trong các lĩnh vực như kinh doanh vận tải, xăng dầu, xây dựng. Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác quản lý, khai thác các khoản thu của các cấp còn hạn chế, sự phối hợp của các ngành các cấp trong việc kiểm tra, xử lý tình trạng dây dưa, khê đọng thuế  của các cơ sở sản xuất kinh doanh chưa được thường xuyên, liên tục đã ảnh hưởng tới kết quả huy động các nguồn thu cho ngân sách.

Song song với công tác thu, công tác chi ngân sách trên địa bàn đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý và điều hành, bảo đảm ngân sách cho các mục tiêu đã xây dựng. Trong năm các yêu cầu chi ngân sách để ổn định và phát triển sản xuất như kinh phí kiên cố kênh mương, hỗ trợ miễn giảm thủy lợi phí, hỗ trợ cây khoai tây vụ đông, hỗ trợ kinh phí mua máy và nông cụ sản xuất nông nghiệp, kinh phí tài nguyên môi trường, các chính sách xã hội theo Nghị định 22/CP, Nghị định  13/CP của Chính phủ, chế độ bổ sung lương phụ cấp theo Nghị định 22/CP, Nghị định 23/CP, các Quyết định số 09, 12 của UBND tỉnh.... đã được ngân sách các cấp bố trí và giải ngân thanh toán theo tiến độ thực hiện.

Việc sử dụng ngân sách bảo đảm đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả. Công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát ngân sách theo luật được các cấp, các ngành, các đơn vị quan tâm tổ chức thực hiện nghiêm túc. Quy chế thực hiện công khai dân chủ, rõ ràng minh bạch trong thu và sử dụng tài chính ngân sách ở các cấp, các ngành đi vào nền nếp theo đúng các quy định hiện hành.

Công tác quản lý đầu tư XDCB ở các cấp về cơ bản đã thực hiện nghiêm túc theo các quy định của Luật Xây dựng và các văn bản quy định hiện hành. Việc thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị quản lý Nhà nước theo Nghị định 43/CP, Nghị định 130/CP của Chính phủ đã đi vào nền nếp. Sau khi triển khai thực hiện, công tác này cơ bản đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính công, mang lại hiệu quả cao hơn trong sử dụng NSNN của các đơn vị.  

Năm 2012, dự toán thu chi ngân sách của Đông Hưng dự toán tổng thu ngân sách Nhà nước là 428.742 triệu đồng và tổng chi ngân sách địa phương là 422.887 triệu đồng.  Để thực hiện dự toán ngân sách trên, năm 2012 Đông Hưng sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức đoàn thể trong triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường quản lý chặt chẽ các nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời cho ngân sách các cấp theo quy định.

Thường xuyên làm tốt các công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về thuế, phí - lệ phí và các khoản thu khác. Tăng cường công tác kiểm tra tình hình chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của các cơ sở sản xuất kinh doanh. Chủ động bố trí kinh phí cho các hoạt động của đơn vị, bảo đảm sử dụng ngân sách Nhà nước hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí cả trong đầu tư xây dựng và chi tiêu thường xuyên. Thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Thu Thủy

  • Từ khóa