Thứ 2, 29/07/2024, 15:27[GMT+7]

Công ty TNHHMTVKTCTTL Nam: Nỗ lực vì màu xanh của lúa

Thứ 2, 30/01/2012 | 08:19:47
1,628 lượt xem
Để chủ động tưới, tiêu hợp lý cho hơn 33 nghìn ha lúa xuân và gần 3.600 ha mạ, cây màu, hiện nay Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Nam (TNHHMTVKTCTTL), đã triển khai tu bổ, sửa chữa, làm mới các công trình, với quyết tâm dù bất kể điều kiện thời tiết, nguồn nước khó khăn thế nào, Công ty cũng chủ động cung cấp đủ nước để phục sản xuất xuyên suốt mùa vụ.

Công nhân Trạm bơm Thống Nhất kiểm tra thiết bị bảo đảm vận hành tốt phục vụ nguồn nước cho gieo cấy vụ xuân. Ảnh: Thành Tâm

Theo nhận định của Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Nam (TNHHMTVKTCTTL), thời tiết ở vụ xuân năm 2012 sẽ có các đợt rét đậm nhưng không kéo dài như vụ xuân trước. Đồng thời lượng mưa trong cả mùa thấp hơn trung bình nhiều năm, trong đó đầu mùa mưa ít hơn nửa cuối mùa; song mưa phùn lại nhiều hơn mọi năm, chủ yếu xảy ra vào tháng 2, tháng 3; cuối tháng 2 và đầu tháng 3 có thể mực nước xuống thấp làm cho độ mặn xâm nhập sâu hơn vụ xuân trước, tại Ba Lạt, Đông Quý (Tiền Hải) khoảng 25 – 28%. Để chủ động tưới, tiêu hợp lý cho hơn 33 nghìn ha lúa xuân và gần 3.600 ha mạ, cây màu, hiện nay Công ty đã triển khai tu bổ, sửa chữa, làm mới các công trình, với quyết tâm dù bất kể điều kiện thời tiết, nguồn nước khó khăn thế nào, Công ty cũng chủ động cung cấp đủ nước để phục sản xuất xuyên suốt mùa vụ.

 

Để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, hè năm 2012, từ nguồn vốn của mình, Công ty TNHHMTVKTCTTL Nam đã chủ động tu bổ, sửa chữa, xây dựng nhiều công trình quan trọng. Tổng số đã tu bổ được 31 cống dưới đê, đắp 2 đập chống mặn thuộc huyện Tiền Hải; tu bổ 23 cống, đập nội đồng, bảo dưỡng toàn bộ các cống, đập đang quản lý, vận hành; nạo vét sông trục với khối lượng 301.855 m3 bùn đất, nạo vét sông dẫn được 17.363 m3... Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng cũng được thực hiện khá tốt, toàn hệ thống  đã vớt và đẩy được 4.926.800 m2 rau bèo, vật cản các loại, do đó các tuyến sông cơ bản đã thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy.

 

Cùng với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và của Công ty, hiện các địa phương còn bố trí thêm ngân sách để cải tạo, xây dựng trạm bơm, kiên cố hoá kênh mương, đào đắp mương máng phục vụ cho sản xuất và đời sống dân sinh. Đến nay, Công ty đã cơ bản hoàn thành tu bổ, sửa chữa, xây dựng các công trình, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 23 tỷ đồng. Hiện Công ty đã căn cứ vào kế hoạch sản xuất vụ xuân của các huyện, thành phố phía Namon> để xây dựng giải pháp tưới, tiêu vừa bảo đảm cho cây trồng phát triển, đồng thời tiết kiệm được chi phí. Công ty sẽ đổ ải đại trà trong hệ thống từ ngày 15/1 đến 20/2/2012, riêng huyện Tiền Hải là vùng ven biển, xa nguồn nước tưới sẽ đổ ải sớm hơn để thau chua, rửa mặn.

 

Nhằm tiết kiệm chi phí, thời kỳ đầu vụ sẽ không vận hành các máy bơm mà mở tối đa các cống tưới đầu nguồn để thau rửa hệ thống, giải phóng dòng chảy. Trong tháng 1/2012, có hai kỳ triều cường mạnh, do đó Công ty sẽ mở các cống tưới đầu nguồn lấy nước vào hệ thống cho trạm bơm Thống Nhất và Nam Tiền Hải, cùng một số trạm bơm của huyện Kiến Xương vận hành. Tuy nhiên, giai đoạn này Công ty sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương để điều tiết nước hợp lý, bảo đảm cho các trạm bơm vận hành, nhưng không gây ảnh hưởng đến diện tích cây vụ đông chưa thu hoạch...

 

Trong giai đoạn lúa xuân sinh trưởng, phát triển, làm đòng, trỗ bông và vào mẩy, toàn hệ thống cung cấp đủ nước có chất lượng tốt để tưới dưỡng, phòng chống hạn theo yêu cầu dùng nước của từng thời kỳ và phòng chống sâu bệnh. Đặc biệt là việc bám sát diễn biến khí hậu, thời tiết và tiến độ sản xuất để Công ty chỉ đạo vận hành công trình  bảo  đảm  tưới tiêu hiệu quả, tiết kiệm điện năng, giảm chi phí trong quản lý. Để bảo đảm việc điều tiết nước theo như kế hoạch đã đề ra, Công ty TNHHMTVKTCTTL Nam đã chỉ đạo các Xí nghiệp KTTL trực thuộc xây dựng phương án chống hạn cho từng vùng; sửa chữa thiết bị chống mặn cho các cống nằm trong vùng giới hạn mặn và tổ chức tập huấn việc thử mặn cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, thủ cống...

 

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp đang diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết bất thường, độ mặn ngày càng xâm nhập sâu vào các sông ngòi; đồng thời tình trạng lấn chiếm  công trình thuỷ lợi ở các địa phương ngày một gia tăng làm giảm năng lực dẫn, trữ nước của hệ thống...Do đó, công tác điều tiết nước tưới, tiêu là yếu tố hết sức quan trọng để các mùa vụ giành thắng lợi. Xác định được điều này, Công ty đã chủ động sớm các nguồn vốn để tu bổ, sửa chữa, làm mới nhiều công trình thuỷ lợi quan trọng; đến nay khối lượng các công việc cơ bản đã hoàn thành xong, sẵn sàng phục vụ tốt cho vụ xuân, hè năm 2012.

            Nguyên Bình

 

  • Từ khóa