Thứ 6, 29/03/2024, 21:51[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy nghe Tập đoàn TECCO báo cáo quy hoạch dự án trên địa bàn tỉnh

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:53:20
4,892 lượt xem
Chiều ngày 20/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nghe Tập đoàn TECCO báo cáo quy hoạch dự án trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 32119_thuongtructinhuy.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TECCO giới thiệu về các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp; trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chào đón, tạo điều kiện để lãnh đạo Tập đoàn về Thái Bình tìm cơ hội hợp tác đầu tư. 

Là người con của quê hương, ông Nguyễn Thế Mạnh bày tỏ sự  vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển của tỉnh, nhất là những thành tựu đạt được trong xây dựng nông thôn mới, đánh giá cao chủ trương xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Vì vậy, TECCO rất mong muốn được về Thái Bình đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu giúp người dân nông thôn có môi trường sống trong lành, ổn định, an toàn hơn. Cùng với đó, doanh nghiệp muốn đầu tư xây dựng các chung cư cao tầng, vùng trồng rau hữu cơ, khu du lịch nghỉ dưỡng. 

Nếu được tỉnh chấp thuận, TECCO cam kết sẽ triển khai thực hiện các dự án nghiêm túc; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp khác về đầu tư tại tỉnh để làm những điều tốt nhất cho quê hương. 

Ông Nguyễn Thế Mạnh đề nghị tỉnh sớm thống nhất về chủ trương đầu tư, bố trí quỹ đất để doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án; có cơ chế đặc thù hỗ trợ nhà đầu tư và đồng hành cùng với nhà đầu tư tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người dân Thái Bình, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tại hội nghị, sau khi nghe Tập đoàn TECCO giới thiệu thiết kế mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, các đại biểu đều thống nhất, đánh giá cao thiện chí đầu tư của Tập đoàn và cho rằng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu doanh nghiệp đề xuất phù hợp với chủ trương của tỉnh, mong muốn doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và hoan nghênh Tập đoàn TECCO có những đề xuất đầu tư dự án vào Thái Bình và thống nhất với các đề xuất của doanh nghiệp. 

Về đề xuất xây dựng các khu chung cư cao tầng, đồng chí giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Thái Bình và các ngành liên quan xác định địa điểm cụ thể phù hợp với mong muốn nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện triển khai thực hiện. Cùng với đầu tư các chung cư cao tầng, TECCO có thể nghiên cứu địa điểm xây dựng các khu đô thị với quy mô diện tích 30 - 40ha. 

Về đề xuất đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng, đồng chí đề nghị TECCO có văn bản đề xuất cụ thể, tỉnh sẽ chấp thuận và sau khi các ngành thẩm định sẽ cấp phép đầu tư. 

Về đề xuất đầu tư vùng trồng rau hữu cơ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định tỉnh đang chỉ đạo đẩy mạnh tích tụ đất đai, đã có doanh nghiệp về thuê đất của nông dân quy vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nếu TECCO muốn đầu tư sẽ lựa chọn vùng sản xuất và triển khai thực hiện ngay. Ngoài ra, đồng chí đề nghị TECCO nghiên cứu đầu tư xây dựng mô hình nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu ở một số địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thống nhất với mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu do TECCO đề xuất, đề nghị doanh nghiệp tiếp thu ý kiến của các đại biểu hoàn thiện mô hình để triển khai thực hiện. Khi xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu nghiên cứu bố trí diện tích đất có chủ chiếm từ 65% trở lên, trong đó giảm diện tích đất xây dựng các công trình, tăng diện tích sân, vườn, ao tạo không gian, môi trường sinh thái trong lành. Diện tích đất công cộng từ 35% trở xuống, tăng diện tích đất giao thông, giảm diện tích mặt nước và cây xanh. Bao xung quanh khu nhà ở trong khu dân cư không xây tường mà là dậu các cây xanh. Đa dạng các hình thức kiến trúc và công năng của các ngôi nhà nhưng phải bảo đảm sự thống nhất, hài hòa trong cả khu dân cư và phải mang dáng dấp, đặc trưng nhà ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. 

Khi thiết kế, nhà đầu tư bảo đảm sự tiện ích của toàn khu, đa dạng quy mô mỗi khu nhà phù hợp với nhu cầu của người dân. Về phương thức tính giá đất phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, bảo đảm hệ số đầu tư thấp nhất, thu ngân sách cho Nhà nước cao nhất, phù hợp với nhu cầu và khả năng của người dân nông thôn. 

Đồng chí giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, sớm triển khai thực hiện các dự án.

Về những đề xuất của Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TECCO, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị doanh nghiệp cần cơ chế chính sách nào có đề xuất cụ thể, nếu không trái với quy định của pháp luật, Thái Bình cam kết sẽ  tạo mọi điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp.

Mạnh Cường