Thứ 2, 29/07/2024, 15:30[GMT+7]

Thanh niên Quỳnh Phụ Giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ 5, 09/02/2012 | 14:25:11
2,994 lượt xem
Trong khi rất nhiều thanh niên nông thôn tìm cách đi làm ăn xa, bon chen ở các thành phố lớn thì vẫn còn những thanh niên lựa chọn gắn bó với quê hương, quyết tâm làm giàu từ chính mảnh đất “chôn rau cắt rốn”. Dù còn rất trẻ nhưng nhiều thanh niên đã trở thành triệu phú và là tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh.

Cơ sở sản xuất khung xe đạp của anh Dương Anh Tuấn

Về Quỳnh Phụ hôm nay có thể dễ dàng bắt gặp nhiều mô hình làm kinh tế của thanh niên cho hiệu quả cao, thu nhập ổn định, nhiều thanh niên dám nghĩ, dám làm vừa làm giàu cho gia đình vừa tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Khổng Minh Toại, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Cái khó nhất của thanh niên nông thôn hiện nay là trình độ văn hóa còn thấp, thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật. Trong khi đó, thanh niên là lực lượng lao động chính, chiếm tỷ lệ lớn, nếu không có giải pháp giúp họ lập nghiệp tại địa phương thì nhiều người sẽ rời quê hương đi làm ăn ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp. Ở đó, họ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn như: trình độ thấp, chỗ ăn, ở không ổn định. Hơn nữa khi trở về quê hương sẽ kéo theo các tệ nạn xã hội được du nhập từ thành thị. Vì vậy, Ban chấp hành Huyện đoàn Quỳnh Phụ xác định: Chỉ có phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mới giúp thanh niên “ly nông mà không ly hương”. Nhiều hoạt động thiết thực đã diễn ra hàng năm như: tổ chức các buổi tư vấn học nghề, việc làm; phối hợp với các trường đào tạo chuyên nghiệp để dạy nghề, nâng cao trình độ cho người lao động; tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế…

 

Trong năm 2011, các cấp bộ Ðoàn trong huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức gần 100 lớp tập huấn về chuyển đổi cây trồng con vật nuôi, thâm canh tăng vụ, xây dựng gia trại, trang trại, kỹ thuật nuôi trồng thuỷ hải sản cho gần 1.840 lượt người. Tại nhiều cơ sở Ðoàn, thanh niên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản suất nông nghiệp, phát triển kinh tế dịch vụ, ngành nghề truyền thống của địa phương... giúp bộ mặt nông thôn tại nhiều vùng quê huyện Quỳnh Phụ thay đổi, giúp nhiều thanh niên làm giàu hiệu quả.

 

Ðể thực hiện có hiệu quả phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, Ban thường vụ huyện Ðoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điệu kiện cho đoàn viên, hội viên thanh niên vay vốn phát triển gia trại, trang trại và sản xuất kinh doanh. Ðến nay đã giải ngân trên 17 tỷ đồng cho gần 2.000 hộ gia đình đoàn viên thanh niên vay với lãi suất ưu đãi. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hộ gia đình trẻ có thu nhập 50 triệu đồng/năm, thanh niên có cánh đồng 50 triệu đồng/ha. Toàn huyện hiện có trên 300 mô hình đoàn viên thanh niên, hội viên sản xuất kinh doanh có hiệu quả và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động; trong đó 151 mô hình gia trại cho lợi nhuận trên 30 triệu đồng/ năm, gần 1.300 thanh niên có kinh tế khá.

 

Thăm cơ sở sản xuất khung xe đạp của anh Dương Anh Tuấn, xã Quỳnh Minh, chúng tôi không chỉ ngạc nhiên về quy mô của “ông chủ trẻ” mới ngoài 30 tuổi đời mà còn khâm phục ý chí của một thanh niên đi lên từ “hai bàn tay trắng”. Tốt nghiệp khoa Chế tạo, trường Ðại học Bách Khoa Hà Nội năm 2002 với tấm bằng loại ưu nhưng nhận thấy tiềm năng và nguồn lao động nhàn rỗi tại quê mình còn rất lớn, anh Tuấn quyết định trở về quê hương thực hiện ước mơ sau khi tích luỹ được chút kinh nghiệm từ các công ty liên doanh lớn tại Bắc Ninh. Dù rất vất vả, khó khăn trên con đường lập nghiệp, hầu như phải tự mày mò, chế tạo, đào tạo những công nhân đầu tiên và tự tìm đầu ra cho sản phẩm nhưng sau 5 năm, từ con số không đến nay, anh đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 50 lao động địa phương với thu nhập 2- 3 triệu đồng/người/tháng. 100% người lao động được tham gia đóng BHYT, BHXH, ngoài ra còn được hỗ trợ tiền ăn trưa tại xưởng 8.000 đồng/người/ngày. Năm 2011, doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng. Hay trang trại chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Bá Chính- người thanh niên tiêu biểu của xã Quỳnh Hội. Hàng năm anh xuất bán hàng trăm tấn lợn, tạo việc làm thường xuyên cho 5 thanh niên địa phương. Lợi nhuận năm 2011 đạt trên 200 triệu đồng.

 

Bằng sức trẻ, tri thức và lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ Quỳnh Phụ đã và đang là những hạt nhân tích cực trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước. Ðể phong trào phát triển kinh tế có hiệu quả hơn trong thời gian tới, thì cùng với sự nỗ lực, sáng tạo của tuổi trẻ rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện để thanh niên được tiếp cận nguồn vốn cũng như môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi.

 

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa