Thứ 2, 29/07/2024, 15:21[GMT+7]

Đông Hưng Kinh tế khởi sắc trong điều kiện khó

Thứ 5, 09/02/2012 | 15:41:09
1,398 lượt xem
Năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân huyện Đông Hưng đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Nông dân xã Đông Hà (Đông Hưng) chăm sóc mạ xuân. Ảnh: Thành Tâm

Tổng giá trị sản xuất đạt 2.257,3 tỷ đồng, tăng 10,84% so với năm 2010, cơ cấu kinh tế của huyện tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng tích cực, tỷ trọng nông nghiệp chiếm 34,3%, ngành công nghiệp chiếm 42% và TMDVchiếm 23,7% đã tạo tiền đề thuận lợi để Đông Hưng tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2012.

 

Trong sản xuất nông nghiệp, mặc dù có nhiều khó khăn, nhất là điều kiện bất thuận của thời tiết rét đậm kéo dài ở vụ xuân nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, duy trì diện tích cây màu, vụ đông, xây dựng các vùng sản xuất tập trung, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh. Vì thế, lĩnh vực nông nghiệp của huyện đã giành được nhiều kết quả khá. Tổng diện tích gieo trồng đạt 31.744ha, trong đó diện tích cấy lúa chiếm 24.831,5ha. Cơ cấu giống và thời vụ gieo cấy tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực, tỷ lệ cấy giống lúa ngắn ngày, áp dụng biện pháp gieo thẳng đã chiếm ngày càng cao, giống lúa chất lượng cao cũng đạt tới 26,5% diện tích.

 

Nhiều xã đã tích cực đưa các giống lúa mới vào sản xuất góp phần đưa năng suất lúa bình quân đạt 135,81tạ/ha. Mặc dù bị ảnh hưởng lớn do diễn biến thời tiết ở vụ xuân dẫn tới không kịp thời vụ gieo trồng cây ưa ấm ở vụ đông nhưng huyện đã tập trung chỉ đạo các xã chuyển từ cây ưa ấm sang cây ưa lạnh để vừa bảo đảm diện tích vừa nâng cao giá trị canh tác, trong đó tập trung vào cây khoai tây, su hào, bắp cải, súp lơ... với diện tích trên 4.000ha, đã góp phần đưa giá trị sản xuất ngành trồng trọt năm qua của huyện đạt 469,5 tỷ đồng, tăng 1,22% so với năm 2010.

 

Trong chăn nuôi đã xuất hiện dịch tai xanh trên đàn lợn ở 5 xã song huyện đã chủ động dập dịch kịp thời đưa lĩnh vực này phát triển tương đối ổn định theo hướng trang trại và chăn nuôi theo hình thức gia công quy mô lớn. Thời điểm cuối năm 2011 toàn huyện có tổng đàn gia cầm là 1.601.397 con, tăng 5,2%, đàn trâu bò 5.957 con, tăng 1,09%, đàn lợn có 160.529 con, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2010 đưa giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đạt 302,8 tỷ đồng, tăng 9,19%.

 

Đặc biệt, đến hết năm 2011 ở lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Đông Hưng đã có 42/42 xã hoàn thành quy hoạch chung, 35 xã xây dựng phương án quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã. Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo và chủ động tổ chức huy động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công, đất đai, xây dựng một số tuyến giao thông thủy lợi nội đồng gắn với chỉnh trang đồng ruộng phục vụ sản xuất.

 

Lĩnh vực công nghiệp, nghề và làng nghề vẫn được duy trì phát triển mặc dù chịu tác động không nhỏ của lạm phát, và lãi suất tín dụng tăng cao. Giá trị sản xuất ước thực hiện 699,6 tỷ đồng, tăng 15,98% so với năm 2010, trong đó giá trị sản xuất khu vực hộ gia đình, làng nghề chiếm khoảng 50%, khu vực doanh nghiệp chiếm 50%. Một số ngành hàng vẫn giữ được mức tăng trưởng khá là dệt may, gia công sửa chữa điện tử, sản xuất vật liệu xây dựng. Nhiều xã đã hình thành các cơ sở sản xuất, tổ chức may gia công cho các doanh nghiệp với quy mô từ 30-40 máy may công nghiệp, thu hút từ 40-50 lao động trở lên.

 

Đến nay toàn huyện đã có 25 làng nghề được tỉnh công nhận. Các cụm công nghiệp đã có 52 dự án đi vào họat động sản xuất, số lao động cũng tăng lên 38%. Lĩnh vực TMDV tiếp tục phát triển, nhất là các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, điện, xăng dầu, vật liệu xây dựng. Huyện đã tập trung chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát giá và thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường. Vì vậy lĩnh vực này đã đạt giá trị 514,2tỷ đồng, tăng 11,32% so với năm 2010.

 

Mục tiêu năm 2012 Đông Hưng sẽ đạt giá trị giá trị sản xuất 2.534 tỷ đồng, tăng11,4% so với năm 2011. Trong điều kiện khó khăn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế như hiện nay đòi hỏi phải có sự cố gắng, sự đồng thuận của toàn dân. Đông Hưng sẽ huy động và phát huy có hiệu quả các nguồn lực để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, gắn phát triển kinh tế với thực hiện an sinh xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tập trung chỉ đạo chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, mùa vụ, con vật nuôi. Xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn ở từng xã theo quy hoạch nông thôn mới. Bố trí hợp lý cây trồng vụ đông theo hướng mở rộng diện tích các loại cây phù hợp với yêu cầu của thị trường. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi quy mô tập trung theo hình thức gia công và làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế khuyến khích đầu tư của huyện để thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp. Quan tâm phát triển dịch vụ thương mại gắn với phục vụ xây dựng nông thôn mới, khuyến khích các nhà đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ như vận tải, viễn thông, bảo hiểm, xây dựng chợ, siêu thị...

 

Ngoài ra, Đông Hưng còn đặt nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 sẽ có 100% xã được phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới. 100% xã hòan thành quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng, quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã, hòan thành dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng.

Thu Thủy

  • Từ khóa