Thứ 2, 29/07/2024, 15:18[GMT+7]

Nuôi cá sấu Mô hình mới, hiệu quả cao

Thứ 5, 16/02/2012 | 14:40:15
4,898 lượt xem
Những năm gần đây, chăn nuôi của Thái Thụy có bước phát triển khá toàn diện. Bên cạnh những trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm truyền thống, nhiều hộ chọn hướng đầu tư nuôi những con đặc sản như: cá vược, lóc bông, ba ba, ếch, nhím, lợn rừng….Ðặc biệt, gia đình anh Nguyễn Hồng Dinh ( xã Thụy Hồng) còn mạnh dạn đưa cá sấu nước ngọt về nuôi thả, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi cá sấu ở xã Thái Sơn, huyện Thái Thụy

Anh Dinh chia sẻ: cá sấu là giống khoẻ, rất dễ nuôi, ít bệnh, phát triển nhanh, nuôi cỡ giống từ 50 đến 70cm, mỗi năm tăng trọng lượng từ 15 đến 20kg/con. Những năm gần đây, phong trào nuôi cá sấu nước ngọt tại các tỉnh phía Nam phát triển mạnh, cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng, phục vụ xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao. 

 

Thái Thụy có lợi thế ven biển, diện tích ao hồ lớn, nguồn thức ăn cho cá sấu là cá vụn, cá tạp, phế phẩm từ các nhà máy chế biến hải sản dồi dào nên có thể đầu tư nuôi rất thuận lợi. Ban đầu, gia đình anh Dinh giành thời gian đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại nhiều mô hình nuôi cá sấu hiệu quả ở trong và ngoài huyện. Ðược Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện hỗ trợ về kỹ thuật, một phần kinh phí, tháng 3 năm 2011, anh mua 100 con cá sấu, cỡ giống 90cm/con với số tiền 170 triệu đồng về thả. Chuồng nuôi được chia thành 4 ô với diện tích 400 m2, nền đáy bằng bê tông, có hệ thống che chắn cẩn thận, xung quanh chăng lưới thép B40 để bảo vệ. Trong chuồng nuôi có bể tắm, sân phơi nắng cho cá được láng xi măng sạch sẽ và có hệ thống ống dẫn nước và thoát nước dễ dàng để thường xuyên thay nước, vệ sinh chuồng. Xung quanh chuồng trồng cây xanh tạo bóng mát cho cá.

 

Quá trình chăm sóc, anh Dinh nhận thấy nuôi cá sấu nhàn hơn rất nhiều so với đối tượng khác: chúng có thể ăn nhiều loại thức ăn như: lòng lợn, lòng bò, lòng gà- vịt nhưng tốt nhất là cá đồng và cá biển, khi cho ăn nhất thiết phải là những đồ ăn tươi, cắt thành mảnh nhỏ để cá sấu dễ nuốt. Khi nhiệt độ từ 25 đến 300 C, khoảng 2 ngày cho cá sấu ăn một lần, lượng thức ăn xấp xỉ 1/70 trọng lượng cá, có thể dồn lại tuần cho ăn 3 lần. Nếu nhiệt độ dưới 150C thì không cho cá ăn vì với nhiệt độ này cá sấu không ăn, nên phát triển chậm. Dù cá sấu thuộc loại có sức đề kháng cao, ít bị bệnh nhưng quá trình nuôi phải chú ý vệ sinh chuồng trại, thức ăn, nguồn nước, mật độ nuôi nhốt và các yếu tố môi trường sống: ánh sáng, nhiệt độ, vào mùa hè cứ 3 đến 4 ngày thay nước một lần, còn mùa đông thì 6 đến 7 ngày thay nước.

 

Do áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật hướng dẫn, chăm sóc tốt nên đàn cá sấu của anh Dinh sinh trưởng và phát triển nhanh, tỷ lệ con sống đạt 98%. Sau 5 tháng nuôi thả, đầu tháng 9 anh xuất bán, mỗi con đạt 19kg, tổng sản lượng 490 kg, mỗi ki-lô-gam giá 220 ngàn đồng, tổng thu gần 410 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí: vật tư làm chuồng trại, tiền mua giống, công chăm sóc, thức ăn... mô hình thu lãi 119,5 triệu đồng. Anh Dinh cho biết thêm: nếu để tháng 12 thì trọng lượng cá có thể đạt đến 25 kg/con nhưng do cá sấu chịu rét kém, để tránh rủi ro nên phải xuất bán sớm nhưng như thế cũng hiệu quả lắm rồi. Dự kiến, thời gian tới vợ chồng anh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại, tăng số lượng nuôi.

 

Ðược biết, thời gian qua, trên địa bàn huyện Thái Thụy đã có một số hộ dân đầu tư nuôi cá sấu tuy nhiên hình thức nuôi vẫn còn mang tính tự phát, chưa có quy trình hướng dẫn nuôi cụ thể, thức ăn nuôi cá còn tuỳ tiện, chưa hợp lý nên hiệu quả thấp. Trong khi, cá sấu là đối tượng nuôi cho giá trị thương phẩm cao, nhu cầu thị trường cần rất lớn, giá bán ổn định, nếu đầu tư nuôi bài bản chắc chắn sẽ là hướng làm giàu hiệu quả cho nhiều nông dân ở xã Thụy Hồng nói riêng, huyện Thái Thụy nói chung. Tuy nhiên, đây là đối tượng nuôi khá mới, việc nuôi cá sấu đòi hỏi người nông dân phải có kiến thức, có vốn ban đầu khá, đặc biệt là trang trại phải có quy mô lớn và đảm bảo an toàn. Do vậy, nhiều nông dân đề nghị thời gian tới tỉnh, huyện cần hỗ trợ một phần kinh phí, hướng dẫn kỹ thuật xây dựng thêm nhiều mô hình nữa ở nhiều xã trong huyện để tạo điều kiện cho người dân đến thăm quan, học tập kinh nghiệm. Quan tâm hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi đồng thời tăng cường tập huấn khoa học kỹ thuật để nông dân khai thác diện tích nuôi trồng thủy sản, chuyển hướng đầu tư sản xuất, vươn lên làm giàu.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa