Thứ 7, 27/07/2024, 06:11[GMT+7]

Ngân hàng TMCP Công Thương Chi nhánh Thái Bình Nỗ lực vượt khó, tạo bước tiến mới về chất lượng tín dụng

Thứ 6, 17/02/2012 | 14:25:09
1,455 lượt xem
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình lạm phát kinh tế, lãi suất ngân hàng liên tục tăng, sự cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn; song đến 31/12/2011, Ngân hàng TMCP Công Thương Chi nhánh Thái Bình đã về đích kinh doanh an toàn, hiệu quả cao, tạo bước tiến mới về chất lượng tín dụng.

Tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh đạt 2.960 tỷ đồng, chiếm 22% thị phần vốn huy động toàn địa bàn tỉnh, tăng 23% so với đầu năm, đạt 91% kế hoạch năm Trung ương giao (trong đó huy động VND 82%, ngoại tệ 18%; tiền gửi dân cư chiếm 87%, tổ chức kinh tế 13%). Cùng với chính sách lãi suất hợp lý, sản phẩm đa dạng, linh hoạt đi đôi với việc thực hiện các hình thức quảng cáo tiếp thị phong phú, nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới,  Chi nhánh còn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 02 của Thống đốc NHNN, Công điện của Ngân hàng Công Thương Việt Nam về việc chấn chỉnh quy định mức lãi suất huy động.

 

Năm 2011, việc đầu tư tín dụng gặp nhiều khó khăn do nền kinh tế chưa phục hồi. Mặt khác, toàn ngành thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 01/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về “thực hiện giải pháp về tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”, Ngân hàng thực thi chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng để kiềm chế lạm phát; điều hành, kiểm soát hoạt động đầu tư, bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng dưới 20%. Điều đó đã tác động trực tiếp đến hoạt động của toàn hệ thống ngân hàng cả nước, trên địa bàn Thái Bình và các tổ chức tín dụng.

 

Trước tình hình việc cho vay gặp nhiều khó khăn, nhất là xử lý thu hồi nợ đọng đối với nhóm khách hàng vận tải biển còn nan giải, Chi nhánh đã tập trung phân tích đánh giá thực trạng khách hàng, đổi mới đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng tín dụng, lành mạnh nợ trong hạn, điều chỉnh dư nợ cho vay đa dạng theo hướng vừa tập trung vào các mũi nhọn kinh tế của tỉnh, vừa phân tán rủi ro. Đối tượng đầu tư theo đó cũng có sự đổi mới mạnh mẽ. Chi nhánh tập trung ưu tiên vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu công nghiệp, làng nghề, hộ cá thể, cho vay nông nghiệp nông thôn, khai thác nuôi trồng hải sản, các dự án có lợi thế cạnh tranh như: Thu mua, chế biến lương thực, nông sản, thủy hải sản, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho lĩnh vực xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ, giảm tỷ trọng cho vay lĩnh vực phi sản xuất.

 

Đến 31/12/2011, tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh ước đạt 2.410 tỷ đồng, tăng 309 tỷ (+15%) so với đầu năm, đạt 104% kế hoạch Trung ương giao (trong đó cho vay VND chiếm 78%, cho vay ngoại tệ quy VND chiếm 22%, dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm 63%, dài hạn 37% tổng dư nợ). Nguồn vốn được đầu tư cho ngành nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 3%, công nghiệp chế biến 21%, thương mại dịch vụ, khách sạn 59%, các ngành khác 17%.

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Chi nhánh đã cho vay hỗ trợ lãi suất còn dư nợ đến 31/12/2011 là 13 tỷ đồng, lãi được hỗ trợ 2.435 triệu đồng, cho vay ưu đãi lãi suất lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tổng dư nợ 74 tỷ đồng, chiếm 3% tổng dư nợ; cho vay ưu đãi chương trình xuất khẩu 105 tỷ, chiếm 4% tổng dư nợ. Năm 2011, trước mục tiêu nâng cao chất lượng tín dụng bằng nhiều biện pháp từ khâu lựa chọn, sàng lọc khách hàng, mở rộng cho vay theo đúng định hướng, việc thẩm định  vay vốn bảo đảm quy chế tín dụng. Đặc biệt tuân thủ nguyên tắc mở rộng tín dụng phù hợp khả năng kiểm soát và nguồn vốn huy động, gắn với trách nhiệm của cá nhân, của từng bộ phận, nợ nhóm 4 của đơn vị giảm mạnh: chiếm 0,02% tổng dư nợ, giảm 53 tỷ đồng so với đầu năm. Đó cũng là thành công nổi bật của Chi nhánh.

 

Năm 2011 Chi nhánh được Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam giao thu hồi 200 tỷ đồng từ nợ xử lý rủi ro. Trên cơ sở phân tích tình hình khách hàng, ý thức hợp tác trả nợ của họ, tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, xây dựng phương án thu hồi cụ thể từng khách hàng, Chi nhánh đã lập phương án chia 4 nhóm khách hàng : Nhóm đôn đốc thu dần theo cam kết, nhóm xử lý tài sản, nhóm khởi kiện ra tòa, nhóm bán nợ. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ khởi kiện khách hàng cố ý chây ỳ không trả nợ. Kết quả đến 31/12/2011, số vốn thu hồi dự kiến 110 tỷ đồng, đạt 55% so với kế hoạch. Đây là nỗ lực vượt bậc của Chi nhánh, nhất là đối với nhóm khách hàng là những doanh nghiệp vận tải biển...

 

Đi đôi với chương trình chăm sóc khách hàng, Chi nhánh  thường xuyên triển khai các sản phẩm dịch vụ mới như: Dịch vụ Interrnet, SMS Banking, bán bảo hiểm, dịch vụ chuyển tiền, chi trả kiều hối. Các phòng giao dịch  phát tờ rơi tới từng khu dân cư, giao chỉ tiêu thu phí cho từng bộ phận, từng cá nhân. Kết quả, tổng thu phí dịch vụ đạt 15,6 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2010. Đặc biệt, dịch vụ  phát hành thẻ phát triển mạnh với  21.000 thẻ gồm thẻ ATM, thẻ tín dụng quốc tế.

 

Năm 2011, lĩnh vực ngoại hối của Chi nhánh tăng trưởng mạnh do áp dụng các biện pháp của Ngân hàng Nhà nước  như tăng tỷ giá liên ngân hàng, tăng dự trữ bắt buộc, khống chế trần lãi suất huy động USD đã có tác động làm giảm động lực nắm giữ ngoại tệ của doanh nghiệp. Nhờ đó thanh khoản thị trường ngoại hối được cải thiện, các doanh nghiệp có nguồn thu xuất khẩu đã tự nguyện bán ngoại tệ cho ngân hàng. Khi cần thanh toán ngoại tệ, được ngân hàng đáp ứng kịp thời.

 

Đến 31/12/2011, Chi nhánh  thanh toán xuất khẩu đạt 77,100 triệuUSD, tăng 79%, thanh toán nhập khẩu đạt 25,5 triệu USD, giảm 49% so với năm 2010. Tổng doanh số mua bán ngọai tệ đạt 184,3 triệu USD, tăng 34% so với năm trước. Doanh số chi trả kiều hối năm 2011 đạt 18 triệu USD, chiếm 25% thị phần, được triển khai tại 16 phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm của đơn vị. Chi nhánh xếp thứ 4 trong hệ thống Ngân hàng Công Thương về chi trả kiều hối, đứng thứ 2 toàn hệ thống về dịch vụ chi trả Wesstem- Union. Công tác kho quỹ tuyệt đối an toàn. Trong năm, cán bộ kiểm ngân đã trả lại khách hàng 861 triệu đồng, thu giữ 10 tờ tiền giả.

 

Nâng cao uy tín, xây dựng, quảng bá thương hiệu thông qua các hoạt động xã hội là chủ trương lớn của Ngân hàng Công Thương Việt Namon>. Cán bộ, CNV Chi nhánh đã hưởng ứng, ủng hộ các phong trào từ thiện, hoạt động nhân đạo số tiền 207 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2011, Chi nhánh tranh thủ sự hỗ trợ của Ngân hàng Công Thương Việt Nam làm đầu mối đưa số tiền 20 tỷ đồng về Thái Bình, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cấp ủy, chính quyền cơ sở hỗ trợ xây dựng 8 trường mầm non và 466 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa đúng đối tượng... góp phần tích cực cùng toàn tỉnh thực hiện chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

 

Bài, ảnh: Thu Hương

 

  • Từ khóa