Thứ 2, 29/07/2024, 15:27[GMT+7]

Liên minh HTX tỉnh Thái Bình Phát triển mạnh các đơn vị trong hệ thống

Thứ 5, 01/03/2012 | 15:16:14
1,195 lượt xem
Liên minh HTX tỉnh hiện có 362 thành viên thuộc các khu vực kinh tế tập thể và hệ thống các doanh nghiệp. Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức song các đơn vị trong hệ thống Liên minh HTX tỉnh vẫn không ngừng đổi mới và phát triển, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ảnh: Thành Tâm

Đối với khu vực kinh tế tập thể, toàn tỉnh hiện có 327 HTX dịch vụ nông nghiệp là thành viên của liên minh; trong đó, 100% HTX làm dịch vụ tưới tiêu nước, 96% HTX thành lập tổ dịch vụ BVTV gắn với KHKT, 75% HTX cung ứng từ 35%- 80% thuốc BVTV và vật tư nông nghiệp cho xã viên, 6,3% HTX làm dịch vụ tiêu thụ sản phẩm, 11% HTX làm dịch vụ thú y .

 

Bên cạnh đó, các HTX còn đóng vai trò rất quan trọng cùng với các địa phương tham gia tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động các khâu dịch vụ phát triển kinh tế hộ đồng thời thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, hỗ trợ nông dân giúp nhau sản xuất. Nhờ thực hiện tốt các khâu dịch vụ và thường xuyên đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, năm 2011, toàn tỉnh có 88% số HTX dịch vụ nông nghiệp hoạt động có lãi.

 

Đối với hệ thống quỹ TDND cơ sở, toàn tỉnh hiện có 85 quỹ với 119.195 thành viên. Các quỹ TDND cơ sở đã tích cực thể hiện vai trò trong việc hỗ trợ vay vốn tới nhân dân; từ đó, giúp họ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, các quỹ TDND cơ sở còn tăng cường đầu tư vốn thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế -Å xã hội của địa phương như: đầu tư phát triển nghề và làng nghề, các khu chăn nuôi tập trung, xuất khẩu lao động, đầu tư vào các vùng chuyển đổi... đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Các HTX tiểu thủ công nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, tìm hướng sản xuất các mặt hàng theo nhu cầu của thị trường đồng thời đầu tư mua sắm máy móc thiết bị tiên tiến, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm...

 

Không chỉ có khu vực kinh tế tập thể, các doanh nghiệp thuộc hệ thống Liên minh HTX tỉnh cũng đã có nhiều nỗ lực nhằm tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn gắn việc tham gia các hoạt động an sinh xã hội với hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo dựng cách nhìn nhận mới về các doanh nghiệp. Đối với khu vực nghề và làng nghề, toàn tỉnh hiện có 229 làng nghề được UBND tỉnh cấp bằng công nhận; trong đó, 147/285 xã có làng nghề và 196 doanh nghiệp trong làng nghề. Điển hình như: Mây tre đan Thanh Bình, Doanh nghiệp Cúc Đoàn, Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Tây An... tạo việc làm cho trên 150.000 lao động.

 

Cùng với việc giám sát chặt chẽ các đơn vị thành viên, năm 2011, Liên minh HTX tỉnh còn triển khai các chương trình phối hợp đã ký kết; vận động thành lập tổ chức công đoàn trong các HTX; vận động doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT cho người lao động; tổ chức các phong trào thi đua cải tiến kỹ thuật, phát huy sáng kiếnẶBên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động phát triển thêm 27 thành viên mới; tổ chức 3 đoàn cán bộ HTX đi tham quan, học tập mô hình HTX ở một số tỉnh miền Trung và Đồng bằng Bắc bộ. Ngoài ra, nhằm xây dựng và hoàn thiện Luật HTX, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp với Liên minh HTX Việt Namon> tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến bổ sung, sửa đổi Luật HTX 2003 do Liên đoàn HTX Cộng hòa liên bang Đức tài trợ. Thông qua đó giúp các HTX ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cơ chế thị trường.

 

Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các huyện, thành phố, nhất là các phòng NN&PTNT, công thương vận động tuyên truyền phát triển thành viên mới; đặc biệt là các HTX dịch vụ nông nghiệp và HTX dịch vụ điện năng nhằm không ngừng gia tăng các đơn vị trong hệ thống. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh cũng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó hướng mạnh vào Nghị quyết T.Ư 5 khóa IX, Luật HTX, Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị, các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, các chính sách có liên quan đến HTX và thành viên; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị, lớp tập huấn làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân.

 

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cũng tích cực tham mưu với các cấp, các ngành chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với HTX; đặc biệt là chính sách khuyến khích, hỗ trợ ưu đãi phát triển, giải quyết các vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động của HTX trong các lĩnh vực: tài chính, tín dụng, đất đai, đào tạo bồi dưỡng, KHCN, thông tin, thị trường tiếp thị. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” do Chính phủ phát động trong hệ thống Liên minh HTX tỉnh; trong đó lấy tiêu chí nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình kinh tế tập thể làm mục tiêu.

Minh Hương

 

  • Từ khóa