Thứ 2, 29/07/2024, 13:35[GMT+7]

Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen Mở rộng quy mô sản xuất, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước

Thứ 6, 02/03/2012 | 15:31:31
1,660 lượt xem
Trong những năm qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen luôn là lá cờ đầu về nộp ngân sách, thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước. Hiện nay, cán bộ, công nhân Công ty đang ra sức thi đua thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2012, với nhiều chỉ tiêu mới về doanh thu, nộp ngân sách cao; đồng thời sớm nâng công suất lên 200 triệu lít/ năm.

Các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của Hương Sen.

Năm 2011, mặc dù Cục Thuế tỉnh thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong điều kiện nhiều khó khăn, song toàn ngành đã cùng với các doanh nghiệp từng bước tháo gỡ những vướng mắc và thu được kết quả khá tốt. Tổng thu ngân sách là 2.161 tỷ đồng, đạt 125,8% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 120,9% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 103,2% so với năm 2010. Để ngành thuế hoàn thành vượt dự toán  thu ngân sách có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp, điển hình như Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen nộp NSNN đạt trên 300 tỷ đồng.

 

Đây không phải là lần đầu Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen có số nộp thuế cao, mà trong nhiều năm qua Công ty đã đóng góp rất lớn vào NSNN, như năm 2009 là 188,21 tỷ đồng, năm 2010 nộp 350,58 tỷ đồng và năm 2011 là trên 300 tỷ đồng. Để có sự đóng góp này, Công ty đã không ngừng đầu tư thiết bị máy móc hiện đại và mở rộng quy mô sản xuất, từng bước chiếm lĩnh thị trường ở nhiều tỉnh trong cả nước. Điều đó được thể hiện bằng số lượng, chất lượng sản phẩm của Công ty kể từ khi đầu tư Nhà máy bia cao cấp Hương Sen đến nay.

 

Năm 1997, Nhà máy bia của Công ty mới chỉ đạt công suất 5 triệu lít/ năm, đến nay đã đạt trên 100 triệu lít/ năm. Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp sản xuất đồ uống nếu nhà máy nhỏ thì tỷ suất đầu tư cao và không có uy tín đối với người tiêu dùng, thị trường không bền vững. Chính vì vậy mà Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen đã bền bỉ phấn đấu, quyết tâm đầu tư nhà máy bia công suất lớn, thiết bị công nghệ hiện đại để nâng công suất, chất lượng sản phẩm đủ sức canh tranh với các hãng bia lớn trong và ngoài nước. Sản phẩm của Công ty chủ yếu là bia cao cấp và nước giải khát các loại, sản lượng tăng bình quân từ 30 – 35%/ năm; các chỉ tiêu về doanh thu đều tăng trưởng và tạo việc làm cho gần 1 nghìn lao động trực tiếp và hàng vạn lao động trong mạng lưới tiêu thụ sản phẩm. Với sự nỗ lực của Công ty không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, người lao động mà còn góp phần đáng kể vào NSNN và các hoạt động nhân đạo, từ thiện mà Tập đoàn Hương Sen đã làm trong những năm qua. Không dừng ở đó, hiện nay Công ty đang đầu tư thêm máy móc, nhà xưởng, tất cả đã đủ chín muồi để mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng công suất lên 200 triệu lít/ năm và cao hơn nữa trong những năm tới.

 

Trong các dòng sản phẩm của Công ty phải nói tới bia cao cấp Đại Việt, bởi đã được bình chọn 3 lần là thương hiệu mạnh của quốc gia và đạt tiêu chuẩn siêu cúp về chất lượng; sản phẩm được xuất khẩu sang Mỹ, Nhật, Úc và một số nước lân cận và đã đăng ký thương hiệu ở trên 30 quốc gia. Tuy nhiên, trên thực tế không phải tất cả con thuyền nào ra khơi cũng xuôi buồm, thuận gió, tập đoàn Hương Sen cũng không nằm ngoài quy luật đó, chính điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn thu của Nhà nước.

 

Hiện nay thị trường đồ uống trong nước đang còn là một tiềm năng lớn đối với các tập đoàn trong và ngoài nước, do đó sẽ có nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực này tạo ra sân chơi sôi động và quyết liệt. Mặc dù Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen có nhà máy tiên tiến hiện đại, sản phẩm cao cấp, thương hiệu mạnh, nhưng so với nhiều hãng bia khác thì thời gian thâm nhập thị trường vẫn chưa thực sự đủ để ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng. Đồng thời thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất bia rượu khá cao và không phân biệt doanh nghiệp lớn, nhỏ hay vùng miền, khu vực. Ngoài ra so với các tập đoàn sản xuất đồ uống lớn thì sản phẩm của Tập đoàn Hương Sen thương hiệu vẫn còn mới, thị phần hạn chế, doanh thu thấp, nhưng giá bán lại thấp hơn với sản phẩm cùng loại và chi phí quảng cáo, khuyến mại cao. Hiện Bộ Tài chính quy định giá bán của các công ty thương mại, hoặc nhà phân phối chỉ tăng thêm 10% so với giá bán của nhà sản xuất, do đó toàn bộ chi phí quảng cáo, khuyến mại, làm thị trường, vận chuyển cũng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và GTGT nên đã gây nhiều khó khăn cho Công ty...

 

Từ những khó khăn trên, Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen mong muốn tỉnh, các ngành chức năng xem xét lại một số chính sách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển ổn định, đồng thời đây còn là chính sách nuôi nguồn thu lâu dài. Cụ thể, xem xét và điều chỉnh lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành bia, nhất là doanh nghiệp ở một tỉnh còn thuần nông, thị trường nhỏ; trên cơ sở các chế độ chính sách hiện có cần mở rộng và tái đầu tư cho các doanh nghiệp có năng lực thực sự và gương mẫu chấp hành đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm chào hàng, giới thiệu sản phẩm, khuyến mại của những doanh nghiệp mới đầu tư thiết bị hiện đại, thương hiệu mới...

 

Trong những năm qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen luôn là lá cờ đầu về nộp ngân sách, thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước. Hiện nay, cán bộ, công nhân Công ty đang ra sức thi đua thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2012, với nhiều chỉ tiêu mới về doanh thu, nộp ngân sách cao; đồng thời sớm nâng công suất lên 200 triệu lít/ năm.

Nguyên Bình

 

  • Từ khóa