Thứ 2, 29/07/2024, 13:25[GMT+7]

Hiệu quả vùng sản xuất hàng hóa chuyên màu ở Quỳnh Minh

Thứ 5, 15/03/2012 | 10:41:15
2,104 lượt xem
Với quyết tâm phát triển toàn diện cây màu, cây vụ đông, bằng những cây trồng chủ lực như: ớt, ngô, rau màu các loại..., phấn đấu đưa 70% diện tích đất nông nghiệp đạt giá trị 60 triệu đồng/ha/năm và riêng vùng chuyên canh đạt 100% diện tích, có giá trị 100 triệu đồng/ha/năm. Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) đã cho thấy thế mạnh phát triển vùng chuyên canh màu đạt hiệu quả kinh tế cao của huyện.

Nông dân thôn Thượng Xá (Quỳnh Minh) thu hoạch ớt kim trên vùng đất chuyên màu

Là xã thuần nông, khi được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, bên cạnh tập trung phát triển cây lúa chất lượng cao, xã Quỳnh Minh đã quy hoạch vùng sản xuất chuyên màu thành một điểm nhấn quan trọng, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân. Theo ông Lương Khánh Nhịnh, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh, mặc dù có lợi thế về đất đai màu mỡ, kinh nghiệm của bà con trong sản xuất rau màu từ nhiều năm qua, nhưng vùng trồng màu của Quỳnh Minh lâu nay vẫn trong tình trạng sản xuất mạnh mún, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất hàng hóa.

 

Ðể góp phần đẩy nhanh việc thực hiện đề án sản xuất, năm 2009, sau khi thực hiện xong dồn điền đổi thửa, Quỳnh Minh đã quy hoạch lại đồng ruộng với việc chuyển đổi, tích tụ diện tích đất, giảm số thửa, mỗi hộ chỉ canh tác trên 1- 2 thửa. Theo đó, giảm dần số lao động trực tiếp sản xuất, từng bước cơ giới hóa các khâu sản xuất. Ðến nay, 4 vùng sản xuất chuyên màu trên diện tích 25 ha, gồm các khu: Vườn Lê, Thượng Xá, An Ký Tây, An Ký Ðông đang đem lại thu nhập cao gấp 2- 3 lần cấy lúa, nên bà con rất nhiệt tình, mọi người, mọi nhà thi đua thâm canh tăng vụ. Mùa nào cây ấy, nông dân Quỳnh Minh không cho đất nghỉ nên đồng ruộng bốn mùa xanh tươi. Ranh giới giữa thời vụ chính xuân hè, hè thu và vụ đông hàng năm bị xóa nhòa trên đồng ruộng Quỳnh Minh, bởi bà con nơi đây liên tục trồng luân canh, xen canh, gối vụ hoặc trồng trái vụ các loại cây rau màu.

 

Từ thực tế sản xuất, nông dân Quỳnh Minh có những “công thức” luân canh, xen canh rau màu rất hiệu quả. Ông Ðào Văn Nghĩa, thôn Thượng Xá cho biết: Gia đình tôi có 3 sào màu, đất màu không có thời gian nghỉ, bởi vụ đông cây bí leo cần bảo đảm gieo trồng đúng thời vụ nên khi cà chua bắt đầu rạc, gia đình tôi làm bầu cho bí xen canh với cà chua. Khi thu hoạch xong cà chua thì cây bí bắt đầu phát triển nhanh. Ðối với diện tích trồng ớt, tôi trồng xen giữa với cải bắp, xu hào. Khi thu hoạch xong rau màu thì ớt cũng bắt đầu cho quả. Năm 2011 vừa, gia đình tôi thu lãi gần 70 triệu đồng từ 3 sào màu. Nhờ các biện pháp trồng luân canh, xen canh, hệ số sử dụng đất trồng rau màu của xã tăng lên 4- 5 lần/năm. Thu nhập cũng theo đó tăng nhanh, từ 5- 7 triệu đồng/sào/vụ.

 

Cùng với việc mở rộng diện tích cây màu, Quỳnh Minh phát động toàn dân thi đua trồng cây vụ đông. Hàng năm, UBND xã  giao cho HTX dịch vụ nông nghiệp xây dựng đề án ngay từ vụ xuân, xác định vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm. Chính vì vậy mà những năm gần đây, vụ đông đã được bà con nông dân phủ kín trên 60% diện tích cấy lúa, với trên 165 ha, trong đó cây ớt chiếm 50%, còn lại là ngô, bí, lạc, rau các loại. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh, để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là thâm canh tăng vụ rau màu, bên cạnh các cơ chế hỗ trợ của cấp trên, xã tập trung tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất phục vụ sản xuất của nhân dân, như: Chủ động khâu tưới tiêu cho các diện tích trồng màu, thường xuyên nạo vét, khơi thông dòng chảy, làm thủy lợi nội đồng, từng bước cứng hóa hệ thống kênh mương, bờ vùng bờ thửa.

 

Do đó, xã hoàn toàn chủ động tưới tiêu cho 100% diện tích trồng màu. Ðồng thời, Quỳnh Minh đang tiến hành đầu tư bê tông hóa tất cả các tuyến đường ra đồng, góp phần phục vụ nông dân thuận lợi trong sản xuất, đặc biệt là những người buôn bán rau màu có thể đưa ô tô đến tận ruộng thu mua nông sản cho bà con nông dân.

 

Sản xuất phát triển, thu nhập tăng lên, nhân dân phấn khởi nên việc đóng góp xây dựng nông thôn mới ở Quỳnh Minh cũng thuận lợi hơn. Nhiều công trình thủy lợi, phúc lợi xã hội được thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm đã và đang từng ngày làm đổi thay diện mạo nông thôn mới Quỳnh Minh.

 

Bài, ảnh: P.V

  • Từ khóa