Thứ 2, 29/07/2024, 13:24[GMT+7]

Nam Cường Khai thác tốt tiềm năng nuôi trồng thủy hải sản

Thứ 5, 22/03/2012 | 09:48:59
1,557 lượt xem
Năm 2012 là năm Nam Cường thi đua lập thành tích kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm xã (26/03/1962 – 26/03/2012) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đảng ủy xã đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhằm tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững tăng trưởng kinh tế.

Phân loại ngao ươm giống và ngao thương phẩm

Nam Cường là địa danh khá đặc biệt của huyện Tiền Hải và tỉnh Thái Bình. Nơi đây được hình thành từ phong trào quai đê lấn biển “đẩy sóng ra xa, kéo chân trời gần lại” từ thập kỷ 60 của thế kỷ 20. Trong những ngày tháng gian khó của thời kỳ lập bãi, Nam Cường đã vinh dự được đón Bác về thăm đồng thời căn dặn nhân dân phải dốc sức đồng lòng xây dựng Nam Cường trở thành xã duyên hải giàu mạnh. Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua cấp ủy Đảng, Chính quyền và người dân Nam Cường khắc phục mọi khó khăn, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh.

 

Năm 2011, tổng giá trị sản xuất của Nam Cường ước đạt hơn 47 tỷ đồng, đạt 114,3% kế hoạch, tăng 33,7% so với năm 2010. Trong đó giá trị sản xuất nuôi trồng thủy sản (NTTS) đóng góp hơn 14 tỷ đồng. Ðể có được thành quả này, Nam Cường đã phải trải qua nhiều lần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhưng bước ngoặt quan trọng là từ khi Tỉnh ủy có nghị quyết về phát triển kinh tế biển và nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Xã đã mạnh dạn vận động nhân dân giao lại ruộng đất để quy hoạch vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản, đến nay toàn xã đã có 105 ha NTTS nước lợ và 12,3 ha NTTS nước ngọt. Ngoài con tôm, con cua, cá... nhiều hộ đã đầu tư cải tạo ao đầm, chuyển đổi sang ươm thả ngao giống, kết quả thu được rất khả quan, khẳng định con ngao giống phù hợp với đồng đất Nam Cường.

 

Ông Trần Thế Vang (thôn Chí Cường) cho biết: Nhà có hơn 8 sào đầm, thời gian đầu nuôi tôm sú, cua biển, thu nhập cũng khá nhưng bấp bênh và rủi ro cao do thời tiết, dịch bệnh luôn tiềm ẩn... vài năm trở lại đây tôi chuyển sang ương ngao, tuy cũng gặp khó khăn do chi phí ban đầu cao, con ngao là vật nuôi mới, chưa có kinh nghiệm nhiều nên vừa làm vưa lo. Nhưng kết quả ban đầu thu được rất khả quan, nếu so với làm lúa thì lợi nhuận gấp hàng chục lần, mà lại nhàn hơn.

 

Cũng làm giàu nhờ ươm ngao giống phải kể đến ông Lê Văn Sử (thôn Chí Cường) nhà có 1,5 ha đầm, ông chuyển đổi toàn bộ sang ươm ngao giống, mỗi năm thu lãi ròng hàng tỷ đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế của việc nuôi ngao giống nên các  hộ dân khác cũng chuyển sang nuôi. Nhờ đó nhiều hộ đã xóa đói giảm nghèo và rất nhiều người đã trở thành tỷ phú.

 

Được biết nhằm nâng cao kiến thức về NTTS cho bà con xã viên, hàng năm xã liên hệ Trung tâm Khuyến ngư, của tỉnh, tổ chức từ 2 - 4 lớp tập huấn kỹ thuật cho khoảng hơn hai nghìn lượt người. Qua quá trình tiếp xúc với các hộ dân, chúng tôi nhận thấy: Bên cạnh những mặt đạt được, NTTS ở Nam Cường còn chưa khai thác hết tiềm năng và chưa tiên liệu được đầy đủ những ẩn họa đi kèm. Điều này đặt ra cho chính quyền cũng như các hộ nuôi trồng cần có những giải pháp cụ thể, đồng bộ nhằm đối phó với dịch bệnh, tạo môi trường đúng quy chuẩn cho con ngao...

 

Năm 2012 là năm Nam Cường thi đua lập thành tích kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm xã (26/03/1962 – 26/03/2012) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đảng ủy xã đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhằm tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển NTTS theo hướng đa dạng hóa các đối tượng vật nuôi, tập trung vào con ngao giống, phấn đấu giá trị sản xuất ngành NTTS đạt 15,5 tỷ đồng. Ông Hoàng Ngọc Sang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nam Cường vinh dự và tự hào được đón Bác về thăm. Điều đó đã trở thành nguồn sức mạnh to lớn động viên Nam Cường ra sức phấn đấu xây dựng quê hương tạo sự chuyển biến trên nhiều mặt.Vùng đất sình lầy xưa kia giờ đây đã trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế biển.

 

Chia tay với Nam Cường, đi trên con đường rộng rải nhựa, hai bên đường san sát những nhà cao tầng kiên cố, với những cột ăngten, ti vi, trạm tiếp sóng điện thoại...  Nam Cường hôm nay đã thực sự thay da đổi thịt, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao rõ rệt. Làm chủ được đất đai, chinh phục được thiên nhiên, người Nam Cường đã có những khu nuôi trồng thủy sản bội thu, làng quê khoác lên mình diện mạo mới xứng đáng với lời Bác dạy năm nào.

 

Bài, ảnh: Phan Anh – Bá Ước (SVTT)

 

 

  • Từ khóa