Thứ 2, 29/07/2024, 13:33[GMT+7]

Vũ Thư Dẫn đầu về diện tích lúa gieo thẳng

Thứ 5, 29/03/2012 | 15:20:47
1,375 lượt xem
Ðến hết tháng 2/2012, Vũ Thư đã cơ bản gieo cấy xong 8480 ha lúa xuân; trong đó giống lúa ngắn ngày chiếm 98,65%; gieo thẳng chiếm 47,8% so với tổng diện tích gieo cấy. Ðây là vụ xuân thứ 4 liên tiếp Vũ Thư thực hiện khá thành công phương thức thâm canh mới vào sản xuất theo chủ trương của UBND tỉnh đề ra; vụ xuân này lúa gieo thẳng đã dẫn đầu tỉnh về diện tích cũng như cơ cấu tỷ lệ diện tích.

Nông dân xã Vũ Ðoài (Vũ Thư) chăm bón lúa xuân

Vũ Thư cũng như các huyện, thành phố khác trong tỉnh, đồng ruộng không bằng phẳng, phân bố các vùng cao, trũng riêng biệt và trong một vùng lại có thửa cao, thấp khác nhau. Theo tập quán canh tác của nông dân trước đây thì chỉ có ruộng vàn cao mới gieo cấy lúa ngắn ngày và những xã duyên giang, cánh đồng trũng thường cấy lúa dài ngày, do đó chưa tạo ra được các vùng lúa chất lượng, năng suất cao làm hàng hoá. Từ khi tỉnh có nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, xây dựng đề án sản xuất vụ xuân cũng như vụ mùa bằng 100% giống ngắn ngày đã tạo ra bước đột phá mới về sản xuất trồng trọt. Trong đó phương thức gieo thẳng bằng các giống ngắn ngày là một trong những tiến bộ mới được áp dụng rộng rãi trong tỉnh từ năm 2009 đến nay.

 

Năm 2007, Vũ Thư bắt đầu làm mô hình gieo thẳng bằng giống lúa Q5 với diện tích gần 4 ha, tại thôn An Phúc, xã Song An và kết quả thu được rất khả quan, năng suất tăng 20% so với lúa cấy thông thường. Từ những ưu thế vượt trội mà lúa gieo thẳng đem lại, vụ xuân  2009 UBND tỉnh đã chính thức đưa biện pháp này vào đề án sản xuất. Vũ Thư là một trong những huyện đi tiên phong áp dụng rộng rãi phương pháp này ở tất cả các xã, thị trấn và đã có nhiều xã gieo hàng trăm héc ta như Vũ Tiến, Duy Nhất...

 

Trong những lần Sở Nông nghiệp & PTNT tổ chức hội nghị đầu bờ để đánh giá về hiệu quả của lúa gieo thẳng thì Vũ Thư là một trong những địa chỉ được chọn làm nơi tổ chức nhiều nhất. Ðiều này đã khẳng định Vũ Thư không chỉ mở rộng được diện tích lúa gieo thẳng nông dân còn nắm bắt kịp thời những kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Bà Ðoàn Thị Kim Tứ, Phó giám đốc Trung tâm khảo nghiệm khuyến nông, khuyến ngư cho biết: Lúa gieo thẳng có nhiều ưu điểm vượt trội so với lúa cấy, như tiết kiệm công lao động, 1 sào gieo thẳng chỉ mất 15 phút, một lao động gieo bằng giàn kéo tay trong một ngày tương đương 40 lao động cấy mạ dược; tiết kiệm được giống lúa 30 - 50% và nilon, tre để dùng gieo mạ; rút ngắn thời gian sinh trưởng của lúa từ  7- 10 ngày; thực hiện đúng quy trình kỹ thuật thì năng suất lúa sẽ tăng 10% trở lên so với lúa cấy. Chính vì vậy mà vụ xuân các năm gần đây ở Vũ Thư nhiều xã đã đưa gieo thẳng vào từ 80 – 100% diện tích, trở thành hiệu ứng lan toả rộng khắp các địa phương trong huyện.

 

Chị Phạm Thị Gấm, cán bộ kỹ thuật Phòng Nông nghiệp & PTNT Vũ Thư cho biết: Ðể lúa gieo thẳng ở đây tăng nhanh qua từng năm, trước hết là tỉnh đã có cơ chế chính sách hỗ trợ các xã thực hiện gieo thẳng thông qua việc hỗ trợ nông dân mua công cụ sạ hàng; đồng thời huyện cũng có cơ chế hỗ trợ nông dân mua thuốc trừ cỏ. Cùng với các chính sách này, Vũ Thư đã thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ nông dân về quy trình gieo thẳng và phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...Chính vì vậy mà nông dân ở Vũ Thư đã được trang bị những kiến thức cần thiết để yên tâm thực hiện các biện pháp gieo thẳng.

 

Vụ xuân 2012, tổng diện tích lúa gieo thẳng trong huyện đạt 4.100 ha, tăng gần 100 ha so với vụ xuân trước; trong đó nhiều xã gieo thẳng chiếm tỷ lệ cao, như Hoà Bình 100%, Vũ Hội trên 80%, Nguyên Xá gần 90%...Chị Phạm Thị Gấm cho biết thêm: Vụ xuân 2012, diện tích lúa gieo thẳng tăng còn do các xã đã cơ bản dồn điền, đổi thửa xong và hệ thống bờ vùng, bờ thửa, kênh mương nội đồng đáp ứng khá tốt cho việc điều tiết nước tưới tiêu. Phòng Nông nghiệp & PTNT đã phối hợp với Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi (KTCTTL) huyện xây dựng kế hoạch điều hành nước trong cả vụ, nhất là thời điểm lấy nước đổ ải, làm đất gieo cấy. Ðồng thời các HTXDVNN cùng với Xí nghiệp KTCTTL có kế hoạch bơm tát đến từng trạm bơm, từng xứ đồng, theo nguyên tắc lấy nước vùng cao trước, vùng trũng sau...Do đó, đến nay việc gieo thẳng ở Vũ Thư có thể thực hiện được trên tất cả các vùng đất khác nhau, nông dân không còn lo việc ngập lụt, hoặc khô hạn.

 

Ðến nay, có thể khẳng định việc gieo thẳng nói chung và gieo theo phương thức hàng rộng, hàng hẹp nói riêng đang trở thành giải pháp hữu hiệu để nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác ở Vũ Thư. Ðây còn là một trong những biện pháp giải quyết vấn đề thiếu lao động ở nông thôn, khi những lao động trẻ khoẻ đi làm ăn xa; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để chuyển dần lao động nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp, TTCN và thương mại, dịch vụ theo tiêu chí nông thôn mới. 

Bình Minh

  • Từ khóa