Thứ 2, 29/07/2024, 13:35[GMT+7]

Phấn đấu gieo trồng trên 5 nghìn ha cây màu hè

Thứ 6, 30/03/2012 | 15:22:53
1,289 lượt xem
Để bảo đảm kế hoạch tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp đã đề ra, đòi hỏi cần phải tăng mùa vụ và nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị cây trồng. Vì vậy, vụ hè năm nay Thái Bình đã đề ra mục tiêu gieo trồng trên 5 nghìn ha, trong đó diện tích hè xen giữa 2 vụ lúa là trên 2.200 ha.

Nông dân xã Đông Hòa (Thành phố) chăm sóc cây màu.

Hiện nay, diện tích gieo cấy trong tỉnh ngày một giảm, do chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đào đắp giao thông thuỷ lợi nội đồng và quy hoạch các cụm, điểm công nghiệp nên đã ảnh hưởng ít nhiều đến diện tích cũng như giá trị cây trồng. Để bảo đảm kế hoạch tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp đã đề ra, đòi hỏi cần phải tăng mùa vụ và nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị cây trồng. Vì vậy, vụ hè năm nay tỉnh đã đề ra mục tiêu gieo trồng trên 5 nghìn ha, trong đó diện tích hè xen giữa 2 vụ lúa là trên 2.200 ha.

 

Tuy nhiên, hiện nay khó khăn của sản xuất vụ hè là chủng loại cây trồng vẫn cơ bản như những năm trước, chủ yếu là dưa các loại nên khả năng tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, bấp bênh, do đó nông dân chưa thực sự yên tâm đầu tư mở rộng diện tích sản xuất. Đồng thời giá đầu vào phục vụ cho sản xuất như phân bón, thuốc trừ sâu, điện, xăng dầu, công lao động...đều tăng cao; giá sản phẩm trồng trọt lại giảm nên ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người trồng màu. Song, thuận lợi của vụ hè năm nay là nhiều địa phương đã hoàn thành xong dồn điền, đổi thửa, quy hoạch được các vùng sản xuất hàng hoá, hệ thống thuỷ lợi đáp ứng được nhu cầu sản xuất xen canh, gối vụ nên nông dân có thể mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hoá.

 

Để bảo đảm về diện tích, cũng như giá trị cho từng loại cây trồng, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, thời vụ gieo cây màu hè phải kết thúc trong tháng 5; nếu điều kiện cho phép thì gieo càng sớm càng tốt và áp dụng biện pháp kỹ thuật làm bầu để rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây ở trên đồng. Đối với những cây trồng trên đất hai lúa, nông dân cần rẽ lúa hoặc gặt lúa non theo hàng để đưa bầu ra ruộng khi sắp thu hoạch lúa  xuân. Đối với vùng đất bãi ngoài đê thường ngập do mưa lũ; vì vậy phải gieo đậu xanh, đậu tương giống ĐT12, DT99 để thu hoạch trước khi lũ về. Chăm sóc các giống cây dưa, bí.. sau khi đã đặt bầu ra ruộng cần tưới nhử bằng nước phân loãng, cây có 4 – 5 lá kết hợp bón thúc bằng NPK hàm lượng cao, tiến hành lên luống và phun phân qua lá, bấm ngọn, tỉa nhánh và định quả.

Nguyên Bình

  • Từ khóa