Thứ 3, 30/07/2024, 03:27[GMT+7]

Ngành Thuế Thái Bình: 20 năm đồng hành và hội nhập

Thứ 3, 13/07/2010 | 19:49:51
16,269 lượt xem
Ngày 01-9-1990, Cục thuế Thái Bình được thành lập và đi vào hoạt động thành một hệ thống từ tỉnh đến huyện và Thành phố. Từ thời điểm đó, cán bộ công chức toàn ngành không ngừng phấn đấu, vươn lên đồng hành và hội nhập với ngành thuế cả nước liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao.

Ảnh minh họa

Hai mươi năm xây dựng và trưởng thành, ngành Thuế Thái Bình đã tiến bộ về nhiều mặt. Buổi đầu thành lập, toàn ngành có hơn 400 cán bộ, nhân viên nhưng chỉ có 8% có trình độ đại học; 40 % trình độ trung cấp, chiếm tỷ lệ cao trong CBCNV của ngành là anh, chị em thương binh, bệnh binh được chuyển ngành. Để bắt nhịp với ngành Thuế của cả nước và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, ngay từ ngày đầu Cục thuế Thái Bình đã chú trọng đến công tác đào tạo, từng bước "chuẩn hoá" cán bộ công chức ở cả 4 mặt: Trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ và tin học. Sau 20 năm bền bỉ phấn đấu, đến nay toàn ngành có gần 660 cán bộ công chức, với 51% tốt nghiệp đại học, còn lại là trung cấp. Nhiều đồng chí hoàn thành chương trình lý luận trung, cao cấp; quản lý Nhà nước, đạt trình độ Anh ngữ A, B và các lớp đào tạo tin học.

Đất nước bước vào hội nhập, Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều chính sách thuế mới. Năm 1998, ngành Thuế Thái Bình đã nhanh chóng triển khai "Luật thuế GTGT và TNDN" thay cho Luật thuế Doanh thu và Lợi tức. Toàn tỉnh đã bước vào thực hiện Luật thuế GTGT và TNDN ngay từ ngày đầu năm 1999 một cách đồng bộ. Năm 2007, Luật "Quản lý thuế" ra đời, ngành Thuế Thái Bình đã tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp triển khai sâu rộng để mọi ngành, mọi cấp và nhân dân nhận thức đầy đủ ý nghĩa về việc "chuyển từ công tác quản lý đối tượng nộp thuế sang quản lý theo chức năng"; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành Luật của người nộp thuế là nhiệm vụ mà ngành thuế phải làm thường xuyên. Nội bộ ngành còn đẩy nhanh công tác cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành Thuế để bắt nhịp, theo kịp lộ trình của Chính phủ yêu cầu. Nhiều mặt công tác theo chương trình cải cách được ngành triển khai sớm và đạt hiệu quả cao.

 Thực hiện cơ chế "một cửa", từ Chi cục thuế huyện, thành phố đến Văn phòng Cục thuế tỉnh đã được thành lập sớm và hoạt động thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Cùng với "một cửa", ngành Thuế Thái Bình đã thực sự coi trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ như là một trong những mũi nhọn của công tác thuế. Ngành đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, các lớp báo cáo viên, các hội, đoàn trong tỉnh… để tuyên truyền hướng dẫn chính sách và các bộ luật về thuế. Tại các bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ và "một cửa" luôn sẵn sàng giải đáp các nhu cầu tìm hiểu chính sách thuế; Giải đáp ý kiến, kiến nghị của nhân dân và của người nộp thuế. Các Văn phòng Chi cục, Cục thuế cung cấp đầy đủ, kịp thời và miễn phí các ấn phẩm về chính sách, Luật thuế, hỗ trợ công tác tra cứu thông tin thuế trên kênh thông tin điện tử cho các doanh nghiệp, cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai theo mã vạch 2 chiều cho người nộp thuế; Duy trì đều đặn các kỳ đối thoại trực tiếp để "lắng nghe, thấu hiểu" thuận lợi, khó khăn của các DN nhằm tìm ra hướng mới cho SX-KD và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Mỗi kỳ đối thoại cũng là dịp để cơ sở SX-KD tiếp thu những chính sách thuế mới được bổ sung. Đồng thời ngành thuế còn biểu dương kịp thời cơ sở, cá nhân gương mẫu chấp hành Luật thuế…

Với những cố gắng bền bỉ và không biết mệt mỏi của cán bộ, công chức ngành Thuế Thái Bình suốt chặng đường 20 năm đã được bù đắp một cách xứng đáng. Trước hết là lòng tin yêu của cán bộ và nhân dân trong tỉnh liên tục được củng cố. Người nộp thuế đã thực sự trở thành “Bạn đồng hành với CBCC ngành thuế" để thực hiện mục tiêu chung "Thuế là xương sống của NSNN". Theo đó, từ khi được thành lập đến nay, ngành Thuế Thái Bình đã liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách hàng năm, với số thu năm sau cao hơn năm trước. Năm 2008 là năm có nhiều khó khăn do tác động khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng các cơ sở SX-KD, người nộp thuế đã "chung lưng, đấu cật" với cán bộ, công chức ngành thuế Thái Bình ghi "một mốc son" mới với số thu nội địa về thuế và phí trên 1000 tỷ đồng, trở thành một thành viên trong "câu lạc bộ 1000 tỷ" của các tỉnh, thành phố. Năm 2009, tổng số thuế và phí toàn tỉnh thu được 1345,4 tỷ đồng, đạt 124,5% dự toán của Bộ Tài chính giao và tăng 31% so với năm 2008. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thực hiện thu các khoản thu ổn định đạt 870 tỷ đồng bằng 104,7% dự toán được giao, tăng 25,5% so với năm trước.

Sáu tháng đầu năm 2010, ngành Thuế Thái Bình và các địa phương tiếp tục lập nên thành tích mới. Tổng số thuế và phí thu được 756,7 tỷ đồng, đạt 62,7% dự toán cả năm của Bộ Tài chính giao và bằng 60,2% dự toán của HĐND giao cho ngành Thuế thực hiện, tăng 29,3% so với 6 tháng đầu năm 2009.

Trên chặng đường phấn đấu, ngành Thuế Thái Bình đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng quý giá. Toàn ngành có 6 tập thể và nhiều cá nhân được tặng thưởng HCLĐ hạng 3, hàng chục tập thể được Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Hơn 70% đơn vị trực thuộc Cục thuế tỉnh được công nhận "Đơn vị văn hoá" cấp huyện và cấp tỉnh. Hầu hết các Chi bộ, Đảng bộ được công nhận TSVM, các đoàn thể đạt danh hiệu vững mạnh.

Toàn ngành Thuế Thái Bình đã và đang thực hiện cuộc vận động "Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng nhiều hành động thiết thực nhất, với quyết tâm đạt mục tiêu thu thuế và phí cả năm đạt 1400 tỷ đồng (tăng 16,1% so với dự toán của Bộ Tài chính và 11,5% so với dự toán của HĐND giao thu cả năm). Trừ tiền sử dụng đất, toàn ngành phấn đấu thu các khoản thu ổn định là 1000 tỷ đồng.

Hoàng Duy

  • Từ khóa