Thứ 3, 23/07/2024, 16:17[GMT+7]

Thái Bình Tình hình cung cấp điện mùa hè trên địa bàn tỉnh sẽ được bảo đảm

Thứ 3, 10/04/2012 | 14:41:21
1,511 lượt xem
Đó là khẳng định của ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình trong cuộc trả lời phóng vấn mới đây với phóng viên Báo Thái Bình. Xin cung cấp đến độc giả nội dung trao đổi này.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình

Phóng viên (PV): Những năm trước, bước vào mùa hè thường xảy ra thiếu điện. Ông cho biết tình hình cung ứng điện năm nay?

 

Ông Trần Quốc Tuấn: Một số năm trước đây, hệ thống điện thường bị thiếu hụt nguồn vào những tháng mùa khô (trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 6), do vậy để đảm bảo an toàn cho vận hành hệ thống điện bắt buộc phải cắt điện khống chế bớt công suất và điện năng tiêu thụ. Có những giai đoạn (như giai đoạn mùa khô năm 2010) do lượng nước về các hồ thủy điện thấp, một số nhà máy nhiệt điện mới đưa vào vận hành chưa ổn định, phụ tải tăng cao do nền kinh tế phục hồi sau khủng hoảng...nên việc thiếu điện đã xảy ra rất trầm trọng, phải phân bổ lượng điện năng tiêu thụ cho từng ngày, do đó phải cắt giảm điện để đảm bảo đúng mức điện năng phân bổ, đảm bảo vận hành an toàn cho hệ thống điện.

 

Năm 2012, hệ thống nguồn điện đã được bổ sung đáng kể, các nhà máy nhiệt điện đã vận hành ổn định, điều kiện thủy văn cũng đã được cải thiện, mức độ tăng trưởng phụ tải ở mức thấp (3 tháng đầu năm mức độ tăng trưởng phụ tải toàn hệ thống chỉ ở mức 9,32% so với năm 2011)... Chính vì vậy, dự báo năm 2012 sẽ không xảy ra thiếu nguồn điện trong toàn hệ thống, do đó sẽ không xảy ra việc cắt điện khống chế do thiếu nguồn. Việc cung ứng điện năm 2012 về cơ bản sẽ ổn định, trừ những trường hợp phải cắt điện để duy tu, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ đường dây, thiết bị hoặc những trường hợp bất khả kháng do sự cố đường dây, thiết bị hoặc sự cố một vài nhà máy điện...Tuy nhiên thời gian mất điện sẽ không kéo dài.

 

PV: Giải pháp tiết kiệm điện của Công ty sẽ thực hiện như thế nào?

 

Ông Trần Quốc Tuấn: Tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm khai thác hiệu quả nhất các nguồn năng lượng phục vụ cho sản xuất và đời sống vì nguồn năng lượng chỉ có hạn và ngày càng cạn kiệt, trong khi đó nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao. Việc thực hiện tiết kiệm điện là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân, không phải chỉ những khi nguồn điện thiếu mà việc tiết kiệm phải được thực hiện thường xuyên, liên tục ngay cả khi đã đủ nguồn điện.

 

Đối với Công ty Điện lực Thái Bình là đơn vị cung ứng điện trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã nỗ lực cố gắng tham mưu với UBND tỉnh, Sở Công thương có các biện pháp tuyên truyền sâu rộng, vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và nhân dân thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 08/CT- UBND ngày 21/3/2011 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện. Cụ thể, với việc sử dụng điện trong nội bộ Công ty và các đơn vị trực thuộc, Công ty đã tính toán và giao định mức sử dụng điện cho các đơn vị và tổ chức kiểm tra, đưa tiêu chí tiết kiệm điện vào chấm điểm thi đua cho các đơn vị. Đối với các doanh nghiệp tiêu thụ điện năng lớn, Công ty Điện lực Thái Bình phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan chức năng kiểm tra, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả sử dụng điện. Công ty Điện lực Thái Bình thống kê mức tiêu thụ điện của các cơ quan công sở trên địa bàn tỉnh của năm trước, tính toán mức độ tiết kiệm điện và dự kiến mức điện năng tiêu thụ năm 2012, báo cáo Sở Công thương để tham mưu với UBND tỉnh giao định mức sử dụng điện cho các cơ quan, đơn vị.

 

Kết quả thực hiện tiết kiệm điện trong năm 2011: Toàn tỉnh thực hiện tiết kiệm được 12.234.619 kWh, Đạt 103% so với kế hoạch Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc giao (năm 2010 thực hiện tiết kiệm được 12.033.916 kWh). Riêng giờ trái đất năm 2012 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 31/3) toàn tỉnh đã tiết kiệm được 32.000kWh.

 

PV: Ông có đề nghị gì đối với khách hàng sử dụng điện?

 

Ông Trần Quốc Tuấn: Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng điện, Công ty Điện lực Thái Bình đề nghị khách hàng thực tốt các quy định về an toàn trong sử dụng điện; triển khai đồng bộ các biện pháp tiết kiệm điện như: sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao (sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, sử dụng đèn compac, đèn LED thay cho đèn sợi đốt...), sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng hệ thống chiếu sáng, điều hoà nhiệt độ... hợp lý; không sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm...

 

Việc thực hiện sử dụng năng lượng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả không những làm giảm chi phí cho mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn năng lượng cho hiện tại và tương lai.

 

PV: Cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn.

Minh Nguyệt (thực hiện)

 

  • Từ khóa