Thứ 2, 29/07/2024, 13:30[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng

Thứ 5, 12/04/2012 | 13:55:35
2,255 lượt xem
Trước xu thế ngày càng mở rộng về địa giới hành chính và phấn đấu sớm được công nhận là đô thị loại II, thời gian qua Thành phố Thái Bình đã dành ưu tiên hàng đầu cho việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng.

Thành phố Thái Bình trên đà phát triển. Ảnh: Hiền Trâm

Tuy nhiên trong bối cảnh kinh phí từ ngân sách rất hạn hẹp, Thành phố đã triển khai chủ trương xã hội hoá nhằm thu hút tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng. Qua đó không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển KT- XH mà còn tạo dựng diện mạo đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

 

Sau khi thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, Thành phố Thái Bình hiện gồm 10 phường và 9 xã với tổng diện tích 6.771ha, dân số khoảng 186.500 người. Trong đó toàn bộ địa giới hành chính của 2 xã Phú Xuân, Tân Bình và một phần địa giới 2 xã Ðông Hoà và Vũ Chính được quy hoạch phát triển theo hướng không gian đô thị; các xã còn lại được quy hoạch phát triển theo mô hình nông thôn mới. Trước yêu cầu phát triển KT- XH và mở rộng không gian đô thị, Thành phố đã huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển, nhất là phát triển hạ tầng đô thị. Tổng mức đầu tư toàn xã hội trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2006- 2010 lên tới 6.800 tỷ đồng; trong đó chỉ riêng phần vốn XDCB được trích từ ngân sách Thành phố giai đoạn 2005- 2010 chiếm gần 450 tỷ đồng, còn lại là vốn của các thành phần kinh tế khác.

 

Từ nguồn vốn XDCB do Thành phố thực hiện đã có 141 công trình, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó có một số công trình, dự án quan trọng như: Dự án thoát nước và xử lý nước thải, đường vành đai phía Nam, đường Lê Quý Ðôn, quảng trường 14/ 10 và một số khu tái định cư…Với tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh chóng đòi hỏi quỹ đất phục vụ đầu tư xây dựng hạ tầng cũng ngày càng tăng, chỉ tính từ đầu năm 2001 đến hết năm 2009 toàn Thành phố có 4.507 hộ dân bị thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên với tổng diện tích 456ha. Năm 2012 này, dự kiến Thành phố sẽ phải tiếp tục thực hiện GPMB và xây dựng hạ tầng 16 khu quy hoạch với tổng diện tích đất 77,5ha. Tổng kinh phí dự kiến chi cho việc GPMB và xây dựng hạ tầng của 16 khu đất nói trên ước khoảng 636 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB chiếm 195 tỷ đồng, còn lại là kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng khoảng 441 tỷ đồng.

 

Ðể có đủ nguồn kinh phí phục vụ GPMB và xây dựng hạ tầng các dự án nói trên thì ngoài kinh phí từ ngân sách, Thành phố còn chỉ đạo thực hiện đồng thời thêm phương thức đổi đất lấy hạ tầng và phương thức nhà thầu tự ứng vốn để thực hiện dự án (không tính lãi) sau đó Thành phố sẽ hoàn trả khi cân đối được nguồn. Trong đó nguồn kinh phí từ ngân sách sẽ được ưu tiên cho các dự án cấp bách liên quan đến nhiều hộ dân, cụ thể là 4 dự án gồm khu cửa đình Nhân Thanh (phường Tiền Phong), khu giáp đường Chu Văn An kéo dài, khu phía sau ký túc xá Ðại học Y và khu trung tâm hành chính phường Kỳ Bá với tổng diện tích 19,2ha; dự kiến các dự án này sẽ hoàn thành GPMB và khởi công xây dựng ngay trong năm 2012.

 

Phương thức đổi đất lấy hạ tầng sẽ được áp dụng với khu đất thuộc cánh đồng Xuân Lôi (xã Phú Xuân), đây là khu đất có diện tích lớn lên tới 25ha và cần lượng kinh phí khoảng 170 tỷ đồng, trong đó kinh phí phục vụ đầu tư xây dựng hạ tầng chiếm xấp xỉ 120 tỷ đồng. Với 8 khu đất còn lại có tổng diện tích 23,1ha, Thành phố sẽ áp dụng phương thức nhà thầu ứng vốn thực hiện dự án và sẽ hoàn trả khi cân đối được nguồn, dự kiến khoản kinh phí cần để thực hiện 8 dự án nói trên lên tới 200 tỷ đồng. Nhờ đa dạng hoá các phương thức huy động kinh phí như trên không chỉ giúp Thành phố giảm áp lực vốn từ ngân sách mà còn đẩy nhanh tiến độ các dự án đáp ứng yêu cầu phát triển KT- XH, đồng thời hạn chế những khiếu kiện của người dân liên quan đến đền bù tái định cư.

 

Ngoài các dự án nói trên, thời gian tới Thành phố Thái Bình cũng sẽ triển khai các bước để thực hiện một số dự án xây dựng hạ tầng phục vụ lợi ích công cộng như Trung tâm hội nghị, Trung tâm văn hoá- thể thao, công viên 30/ 6…Ðồng thời kiến nghị cho thu hồi một số quỹ đất nhà ở, công sở, tập thể sử dụng không đúng mục đích, hiệu quả thấp để chuyển sang xây dựng các khu chung cư, khu thương mại- dịch vụ hoặc giải phóng mặt bằng đấu thầu dự án vừa tăng thu cho ngân sách vừa có được các công trình hạ tầng KT- XH hiện đại góp phần chỉnh trang đô thị và thúc đẩy thương mại dịch vụ phát triển. Trước mắt sẽ tập trung triển khai các tại khu đất cạnh rạp Vĩnh Trà (phố Hai Bà Trưng), khu B- Xí nghiệp cơ khí Ðoàn Kết cũ (phố Trần Hưng Ðạo), trụ sở khối dân vận (phố Hai Bà Trưng), khu tập thể Công ty truyền thanh số (phố Ðốc Nhưỡng), khu tập thể Công ty xây lắp I…

 

Vũ Mạnh

 

 

  • Từ khóa