Thứ 2, 29/07/2024, 13:32[GMT+7]

Để luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đi vào cuộc sống

Thứ 6, 13/04/2012 | 15:31:29
2,082 lượt xem
Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (ĐPNN) đã được kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XII, thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2012. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-UBND về việc triển khai thực hiện Luật thuế sử dụng ĐPNN trong toàn tỉnh.

Nông dân xã Đông Hòa (Thành phố) chăm sóc lúa xuân. Ảnh: Thành Tâm

Để luật thuế này đi vào cuộc sống, thời gian qua Cục Thuế tỉnh đã ban hành một số quyết định, tờ trình, tổ chức tập huấn và phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện, bước đầu đã thu được kết quả khá tốt.

 

Luật quy định về đối tượng chịu thuế gồm: Đất ở nông thôn, đô thị; đất xây dựng khu công nghiệp, đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất khai thác, chế biến khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm... Đối tượng không chịu thuế, gồm: Đất giao thông, thuỷ lợi; xây dựng công trình văn hoá, y tế, giáo dục, thể dục thể thao phục vụ lợi ích công cộng; đất có di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh; đất xây dựng công trình công cộng khác theo quy định của Chính phủ; đất do cơ sở tôn giáo sử dụng; đất sông, ngòi, kênh...

 

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật thuế sử dụng ĐPNN, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, nhất là ngành thuế phải tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn với những hình thức và nội dung thích hợp với từng đối tượng. Các tổ chức, cá nhân phải hiểu và nắm vững những nội dung cơ bản của Luật thuế này, đồng thời có ý thức chấp hành, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất...

 

Theo đó, công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện Luật thuế sử dụng ĐPNN đã được ngành thuế xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn cụ thể. Trước hết, Cục thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị triển khai Luật thuế sử dụng ĐPNN và kế hoạch triển khai trên địa bàn toàn tỉnh; thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc thuộc Cục thuế. Đồng thời phối hợp với Ban Tuyên giao Tỉnh uỷ, Sở Tư pháp và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền Luật thuế tại các hội nghị của tỉnh, huyện, thành phố. Ngoài ra, Cục Thuế còn phối hợp với Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để tuyên truyền về quá trình thực hiện và những vướng mắc phát sinh ở cơ sở. Chi cục thuế ở các huyện, thành phố cũng đã tổ chức tuyên truyền tới các thành phần cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn.

 

Cùng với việc tuyên truyền, Cục Thuế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức tham gia triển khai Luật thuế sử dụng ĐPNN; ở huyện tập huấn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế do Chi cục thuế quản lý về thuế; đồng thời tập huấn nghiệp vụ và hướng dẫn công tác kê khai cho cán bộ xã trực tiếp tham gia triển khai Luật thuế này. Thông qua công tác tuyên truyền và tập huấn của ngành thuế, hiện nay các xã đang tổ chức phát tờ khai cho các hộ gia đình, cá nhân thực hiện kê khai và thu tờ khai để kiểm tra đối chiếu số liệu, ký xác nhận, tổng hợp để nộp cho chi cục thuế; đồng thời tổ chức các buổi đối thoại, giải đáp vướng mắc trong kê khai, miễn giảm thuế. Các xã, phường, thị trấn phấn đấu đến hết tháng 4/2012 xong việc kê khai, thu tờ khai và tổng hợp.

 

Từ tháng 4 đến tháng 9/2012, chi cục thuế các huyện, thành phố  sẽ tiếp nhận tờ khai thuế ở các địa phương và tờ khai của các tổ chức để nhập dữ liệu vào hệ thống quản lý thuế. Đồng thời các chi cục tổng hợp kết quả nhập tờ khai, tính và phát hành thông báo thuế gửi đến các xã để giao cho trưởng thôn, xóm, tổ dân phố chuyển đến hộ gia đình, cá nhân phải nộp thuế theo số thuế đã thông báo. Đối với các doanh nghiệp sẽ do cơ quan quản lý thu thuế trực tiếp hướng dẫn kê khai và doanh nghiệp nộp tờ khai cùng hồ sơ miễn, giảm thuế nếu có. Doanh nghiệp sẽ có thông báo số thuế phải nộp sau đó, đồng thời số tiền thuế này được nộp kịp thời vào NSNN theo chế độ quy định.

 

Đến quý IV năm 2012, Cục thuế hướng dẫn tiếp việc quyết toán thuế sử dụng ĐPNN năm 2012; đồng thời các xã, phường, thị trấn tổ chức thu nộp thuế đối với hộ gia đình; cá nhân còn lại được viết biên lai, chấm bộ tại xã và thanh quyết toán tiền nộp thuïë vaâo NSNN theo tiến độ thu. Sang quý I/2013, các chi cục thuế hướng dẫn kê khai và tiếp nhận tờ khai tổng hợp của các hộ gia đình, cá nhân có diện tích vượt hạn mức đất ở và ra thông báo số thuế còn phải nộp trong năm 2012. Ngoài ngành thuế, một số sở, ngành có liên quan cũng đã và đang triển khai tích cực việc này, như Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các phòng chức năng chuyên môn và phòng tài nguyên và môi trường huyện, thành phố rà soát toàn bộ các tổ chức, cá nhân thuê đất vào sản xuất kinh doanh để cung cấp cho cơ quan thuế làm căn cứ tính thuế, như diện tích, vị trí, giá đất...

 

Hiện nay, ngành thuế và các sở, ngành có liên quan đang nỗ lực tổ chức triển khai thực hiện Luật thuế sử dụng ĐPNN trên địa bàn tỉnh đúng với quy định pháp luật và sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời việc này đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, người nộp thuế, do đó trong quá trình triển khai cơ bản đều thuận lợi, góp phần bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch của UBND tỉnh đề ra. Luật thuế sử dụng ĐPNN có hiệu lực từ 1/1/2012 không chỉ khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng đất tiết kiệm mà còn góp phần làm hạn chế đầu cơ đất, đồng thời khuyến khích thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

 

Nguyên Bình

  • Từ khóa