Thứ 2, 29/07/2024, 13:33[GMT+7]

Công ty may Việt Hưng Trụ vững trước bộn bề gian khó

Thứ 5, 19/04/2012 | 13:57:25
1,420 lượt xem
Tái lập từ năm 2003, cổ phần hoá từ năm 2005, thời gian qua Công ty may Việt Hưng đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới vươn lên, trụ vững trong cơ chế thị trường, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Những ngày đầu tái lập hoạt động của công ty gặp không ít khó khăn, thu nhập và việc làm của người lao động thiếu ổn định, nợ ngân hàng gần 5 tỷ đồng, lực lượng lao động biến động mạnh do sự xuất hiện của các khu- cụm công nghiệp mới, áp lực cạnh tranh ngày càng quyết liệt…

 

Ðể trụ vững và phát triển trong cơ chế thị thường, ban giám đốc công ty đã tuyên truyền, vận động tới toàn thể CB- CNVLÐ thống nhất phương án chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần nhằm giúp cho đơn vị tự chủ hơn trong SX- KD và huy động được nguồn lực tại chỗ phục vụ việc trả nợ ngân hàng và có thêm kinh phí đầu tư mở rộng sản xuất. Thực hiện các bước đầu tư theo chiều sâu, chú trọng đầu tư mua sắm dây chuyền thiết bị công nghệ đồng bộ, hiện đại, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng sản phẩm.

 

Bên cạnh đó, công ty từng bước xây dựng và hoàn thiện quy chế sản xuất, điều hành; xây dựng và bổ sung thoả ước lao động tập thể bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị và phát huy tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động để họ yên tâm, gắn bó lâu dài với công ty. Ðồng thời xây dựng tác phong làm việc công nghiệp, tuân thủ đúng các quy trình, quy chế trong CB- CNVLÐ; thực hiện giao hàng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng sản phẩm để giữ uy tín với khách hàng; tổ chức sắp xếp lại cơ cấu các phòng ban chuyên môn và bộ phận giúp việc theo hướng tinh gọn, hiệu quả, liên thông. Ngoài ra, công ty còn tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Ðảng và các đoàn thể chính trị- xã hội phát huy vai trò, đa dạng hoá hoạt động, phối hợp vì nhiệm vụ chung. Vì thế chỉ riêng tổ chức Ðảng từ chỗ chỉ có 12 đảng viên ngày đầu tái lập đến nay Ðảng bộ công ty đã có gần 50 đảng viên.

 

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Xuân Nhụ- Giám đốc Công ty cổ phần may Việt Hưng, điểm mấu chốt giúp đơn vị trụ vững và ngày càng phát triển đó chính là do công ty luôn coi người lao động là tài sản của doanh nghiệp. Từ đó xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa ban giám đốc với người lao động. Chú trọng việc thực hiện đầy đủ các quyền và lợi hợp pháp của công nhân theo đúng quy định của pháp luật. Hiện tại, 100% CB- CNVLÐ đang làm việc tại công ty đều được tham gia BHXH, BHYT và BHTN.

 

Năm 2011, đơn vị đã trích hơn 1 tỷ đồng mua BHXH cho người lao động, bảo đảm đúng thời gian và số lượng, được BHXH Việt Nam tặng bằng khen…Xây dựng định mức khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân đạt và vượt năng suất trong ngày, ngoài ra còn xây dựng chế độ khen thưởng theo phân loại lao động A, B, C hàng tháng. Thực hiện nghiêm chế độ ngày làm 8 tiếng, không làm vào ngày lễ, ngày chủ nhật và chỉ tăng ca, giãn giờ trong những trường hợp thật cần thiết để đảm bảo tiến độ đơn hàng nhưng không quá 2h/ ngày. Trong thời gian tăng ca, người lao động được trả 150% lương. Làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, trang bị bảo hộ cần thiết cho người lao động như quần áo, mũ, khẩu trang…

 

Hàng năm, Công đoàn công ty đều tổ chức cho CB- CNVLÐ đi tham quan, nghỉ mát nhằm động viên tinh thần và tăng cường mối đoàn kết trong nội bộ đơn vị. Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới gần đây gặp rất nhiều khó khăn tác động không nhỏ đến hoạt động SX- KD, tuy vậy công ty vẫn tìm nhiều giải pháp để tiết kiệm chi phí và giữ nguyên các chế độ cho người lao động. Ðiển hình là việc duy trì bữa ăn trưa tại chỗ cho công nhân; tận dụng quỹ đất, nhà kho làm nơi tăng gia sản xuất, nuôi thêm lợn, thả thêm gà và trồng rau xanh vừa để cung cấp nguồn thực phẩm sạch vừa hỗ trợ nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho mỗi suất ăn.

 

Ngoài các giải pháp kể trên, thời gian qua Công ty cổ phần may Việt Hưng còn thực hiện các bước đa dạng hoá sản phẩm, nhận gia công hàng chục mẫu hàng theo yêu cầu của khách. Ðồng thời tìm kiếm, nghiên cứu mở rộng thị trường, kết hợp duy trì các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ðài Loan…và từng bước xâm nhập các thị trường mới như Mỹ, Úc, Ðức, Canada…Nhờ vậy, trung bình hàng năm công ty sản xuất và cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước gần 300.000 sản phẩm các loại, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 4,7 triệu USD. Tổng doanh thu gia công (không tính tiền nguyên liệu) năm 2011 đạt xấp xỉ 25,5 triệu USD; lợi nhuận sau thuế đạt trên 800 triệu đồng, duy trì lợi nhuận cổ tức hàng năm ở mức 13- 15%/ năm. Ðồng thời bảo đảm việc làm ổn định cho hơn 400 lao động với mức thu nhập trung bình gần 3 triệu đồng/ người/ tháng. Hàng năm đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 560 triệu đồng tiền thuế…

 

Bài, ảnh: Vũ Mạnh

 

  • Từ khóa