Thứ 2, 29/07/2024, 13:27[GMT+7]

Nam Phú Gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm an ninh quốc phòng ven biển

Thứ 5, 26/04/2012 | 14:10:32
2,349 lượt xem
Nam Phú là một trong số xã mới ven biển của Tiền Hải, có tổng diện tích tự nhiên 2.468ha; trong đó đất nông nghiệp 261ha, đất ở và đất giao thông không đáng kể, còn lại chiếm tỷ lệ lớn là bờ bãi, đất ngập mặn, rừng phòng hộ. Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp (2010 - 2015), Nam Phú đã xây dựng nhiều mục tiêu, giải pháp mới để đưa nghị quyết của Đảng thành hiện thực và xác định phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với bảo đảm an ninh - quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng

Vẻ đẹp hoang sơ bãi biển cồn Vành (Nam Phú) thu hút được nhiều du khách.

Trước đây do đất chua mặn, chưa được cải tạo, năng suất cây trồng thấp; có bãi, có biển nhưng chưa có điều kiện khai thác tốt; xa quốc lộ nên thương mại, dịch vụ kém phát triển… dẫn đến đời sống nhân dân khó khăn. Vì vậy, cùng một số nguyên nhân khác cuối những năm 1990, Nam Phú mất ổn định trên diện rộng. Thực hiện nghị quyết của tỉnh, của huyện, Nam Phú đã tiến hành ổn định chính trị- xã hội, lần lượt vượt qua những khó khăn và không ngừng vươn lên. Đặc biệt, khi đảo Cồn Vành được nối với bờ bằng đường bộ, đã đưa Nam Phú trở thành xã cửa biển sôi động và có tốc độ phát triển kinh tế cao từ 10 - 13%/năm.

 

Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy giảm kinh tế, ảnh hưởng lạm phát nhưng Nam Phú vẫn đạt tổng giá trị sản xuất 83,2 tỷ đồng, tăng trưởng 15%. Trong đó nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy hải sản đạt 51,4 tỷ đồng, chiếm 61,7%; công nghiệp - xây dựng đạt 15,7 tỷ đồng, chiếm 18,89%; thương mại dịch vụ 16,1 tỷ đồng, chiếm 19,41%. Để có được kết quả đó, cùng với việc tiếp tục đầu tư ngọt hóa ruộng đồng, Nam Phú đã đưa được 45% diện tích lúa chất lượng cao vào canh tác, đưa các biện pháp KHKT đến hộ gia đình nên năng suất lúa 2011 đạt 118 tạ/ha. Nam Phú còn xác định kinh tế biển là kinh tế mũi nhọn của xã, bằng hình thức đấu thầu đã đưa 900ha đầm nước lợ vào nuôi trồng các loại tôm, cua và ngao đạt giá trị kinh tế cao.

 

Cũng thông qua cơ chế thầu và khoán hộ, xã cải tạo 134ha ao, đầm, hồ nước ngọt đưa vào khai thác nuôi thả các giống cá, hiệu quả cao như trắm ốc, cá vược... Xã đã phối hợp tích cực với MCD (tổ chức phi Chính phủ) mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy hải sản nên năng suất cá, tôm, ngao tăng nhanh mà lại bảo vệ được  môi trường. Nhiều bà con ven biển còn đầu tư mua tàu, thuyền, ngư cụ khai thác ven sông, ven biển đã góp phần đưa kinh tế tăng vượt trội.

 

Không chỉ tập trung chỉ đạo sản xuất lúa và thủy sản, những năm gần đây nhu cầu gia súc, gia cầm trên thị trường tăng mạnh, Nam Phú chỉ đạo các thôn tạo điều kiện cho hộ nông dân tận dụng bờ bãi phát triển chăn nuôi nên toàn xã vẫn duy trì đàn lợn 2.020 con (có 620 con lợn nái), 17.000 con gia cầm và 526 con trâu, bò. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng bung ra khá nhanh, phục vụ sinh hoạt và sản xuất trong xã, lao động từ các địa phương đến làm ăn và khách về nghỉ mát Cồn Vành, mỗi năm một nhiều. Kinh tế phát triển tương tối toàn diện, Nam Phú thay da, đổi thịt trở thành xã có thu nhập bình quân cao nhất, nhì huyện (17,6 triệu đồng/người/năm). Trụ sở hành chính xã, các công trình công cộng, đường ngõ được xây dựng khang trang. Nhà dân được kiến thiết, mở mang theo hướng kiên cố, xuất hiện một số biệt thự đẹp của các triệu phú, tỷ phú. Cùng với đón luồng gió đổi mới và phát triển khá nhanh, Nam Phú không thể tránh khỏi mặt trái của cơ chế thị trường.

 

Riêng 2011, xã có 26 vụ liên quan đến an ninh trật tự. Trong đó có 6 vụ đánh nhau, trộm cắp tài sản công dân 3 vụ, cờ bạc 1 vụ, tai nạn giao thông 4 vụ, đốt pháo nổ 2 vụ, đòi nợ thuê 1 vụ… Để giữ bình yên cho nhân dân và bảo vệ an ninh ven biển, Đảng ủy, UBND Nam Phú đã chỉ đạo Công an và Quân sự địa phương phối hợp chặt chẽ kiểm tra, kiểm soát mọi hoạt động trong thôn làng cũng như trên biển. Trong đó nắm chắc số hộ, số khẩu của từng thôn xóm, quản lý chặt các đối tượng hình sự và số người nước ngoài vào địa phương; các đối tượng là công dân của xã ra ngoài làm ăn trở về; làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân cho người trong độ tuổi. Cùng với đó, lực lượng Công an và Quân sự phối hợp với đài truyền thanh xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật. Trong đó tập trung vào thanh, thiếu niên, học sinh, giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật, đề cao cảnh giác với các đối tượng xấu lôi kéo. Hàng tháng ban Công an xã tổ chức rút kinh nghiệm với từng thôn, nhóm hộ dân cư và đề ra những hoạt động phù hợp. Công tác Quân sự địa phương cũng được tăng cường về mọi mặt.

 

Lực lượng dân quân tự vệ hiện có 120 người, gồm các tổ, đội: cơ động, tại chỗ, lực lượng pháo binh, dân quân biển, trinh sát, thông tin, hóa học. Các đối tượng được học chuyên sâu về nghiệp vụ, sử dụng thành thạo vũ khí, khí tài dành cho dân quân, du kích ven biển. Ban quân sự xã còn chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra canh gác thường nhật và cao điểm (là những ngày lễ, tết); giúp chính quyền về công tác đăng ký nghĩa vụ quân sự đối với thanh niên trong độ tuổi và tham mưu cho Đảng ủy, UBND, hội đồng nghĩa vụ quân sự về công tác tuyển quân.

 

Công an và Quân sự Nam Phú đã thường xuyên phối kết hợp hoạt động với bộ đội biên phòng, bộ đội ra đa, tạo thành bức tường che chắn vững chắc cho an ninh ven biển và chủ quyền biển đảo. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa an ninh - quân sự và bộ đội biên phòng, ra đa những năm qua mang lại kết quả cao. 26 vụ việc xảy ra trên địa bàn, xã đã giải quyết được 21 vụ, chuyển cấp trên 5 vụ. Công an, Quân sự xã còn phối hợp với các đoàn thể hòa giải được nhiều vụ tranh chấp dân sự, ly hôn, phường hụi. Nam Phú cũng là xã hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu số thanh niên khám tuyển và nhập ngũ. Mặt được lớn nhất của công tác an ninh - quốc phòng Nam Phú những năm gần đây là “Đảng tin, dân cậy”.

 

Mục tiêu của Nam Phú năm 2012, phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất 99,6 tỷ đồng, tăng 15,1% so với 2011, nâng giá trị thu nhập bình quân đạt 19,6 triệu đồng/người/năm. Đồng thời với mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, các mục tiêu về văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, an ninh - quốc phòng cũng phấn đấu đạt tiến bộ cao hơn. Đảng ủy, HĐND, UBND Nam Phú đã xây dựng nhiều biện pháp bảo đảm thực thi các mục tiêu đề ra. Công tác an ninh - quốc phòng ven biển phải bắt nhịp với tốc độ phát triển kinh tế thị trường, thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức và cảnh giác cho các tầng lớp nhân dân; tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy.  Công tác an ninh - quốc phòng xã phải phối hợp chặt chẽ hơn với bộ đội biên phòng, ra đa và các đoàn thể nhân dân. Xác định nhân dân là chủ thể trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và là  “Tai mắt” phục vụ đắc lực cho công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc và an ninh biển đảo.

 

Bài,ảnh: Phan Lợi

 

  • Từ khóa