Chủ nhật, 28/07/2024, 07:33[GMT+7]

Triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cuối vụ Xuân năm 2012

Thứ 6, 27/04/2012 | 15:01:46
3,172 lượt xem
Ngày 26/4/2012, UBND tỉnh Thái Bình có Công điện số 03/CĐ-UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cuối vụ bảo vệ kết quả sản xuất nông nghiệp vụ Xuân năm 2012.

Nông dân các xã trong tỉnh phun thuốc trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân 2012. Ảnh: Thành Tâm

Toàn văn như sau:

Sản xuất nông nghiệp vụ Xuân 2012 đang đứng trước những khó khăn, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường; theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại bộ phận diện tích lúa Xuân trên địa bàn tỉnh đã và đang ở giai đoạn phân hóa, làm đòng, chuẩn bị trổ bông, dự kiến lúa trổ bông tập trung vào tuần 2 và tuần 3 tháng 5, một bộ phận diện tích lúa trổ bông cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 dương lịch.

 

Hiện tại, trên đồng ruộng xuất hiện một số đối tượng sâu, bệnh hại, nhất là sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại, bệnh đạo ôn... Để chủ động phòng, chống và ứng phó với diễn biến phức tạp của sâu, bệnh hại lúa xuân cuối vụ, giành thắng lợi toàn diện sản xuất nông nghiệp vụ Xuân năm 2012. UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

 

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

 

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt, cụ thể công tác trừ sâu cuốn lá nhỏ và phòng, trừ các đối tượng sâu, bệnh hại khác cho lúa Xuân cuối vụ, không để bất cứ diện tích lúa nào bị sâu, bệnh gây hại; trước mắt tập trung chỉ đạo các địa phương huy động nông dân ra đồng phung thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại (có thể hỗn hợp thuốc trừ sâu cuốn lá với thuốc trừ rầy trên những diện tích lúa có cả sâu cuốn lá nhỏ và nguồn rầy gây hại). Đồng thời, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi diễn biến các loại sâu, bệnh hại khác (chú ý: sâu cuốn lá nhỏ gối lứa sâu ngày 15/5; rầy các loại gây hại lúa ở giai đoạn chắc xanh đến chín sau ngày 25/5; bệnh lùn sọc đen; sâu đục thân cho diện tích lúa trổ bông từ sau 25/5 đến đầu tháng 6 năm 2012), tổ chức phòng trừ, kịp thời theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

 

Phát động đợt trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 02 đến ngày 05/5/2012 (các địa phương cần căn cứ vào điều kiện tiểu vùng sinh thái; cơ cấu giai đoạn sinh trưởng và phát triển của từng giống lúa, nguồn sâu cuốn lá nhỏ... để tổ chức phun trừ, nhằm đạt hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng);

 

Chi cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn cụ thể diện tích cần phun trừ, thời gian, loại thuốc và kỹ thuật sử dụng, phối hợp với Báo Thái Bình, Đài Phát Thanh và Truyền hình Thái Bình xây dựng chương trình tuyên truyền cho nông dân biết và thực hiện.

 

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng tình hình sinh trưởng, phát triển của các trà lúa ở vụ Xuân, căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất vụ Mùa gắn với cây vụ Đông ưa ấm, ưa lạnh.

 

2. Các tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huy động tối đa lực lượng cán bộ tăng cường xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, vận động nông dân thực hiện việc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ an toàn lúa vụ Xuân năm 2012; phối hợp với UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật trừ sâu cuốn lá và phòng, trừ các loại sâu, bệnh khác để nông dân hiểu và làm đúng kỹ thuật.

 

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo đủ số lượng, chất lượng các loại thuốc đặc hiệu để phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, các loại sâu, bệnh hại khác; phát hành tài liệu hướng dẫn kỹ thuật; cử cán bộ kỹ thuật tăng cường cho các huyện, thành phố trực tiếp cùng các địa phương kiểm tra tình hình sâu, bệnh trên đồng ruộng; hướng dẫn nông dân thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật, thời gian và loại thiốc phòng trừ, đảm bảo việc phòng trừ sâu bệnh cho lúa cuối vụ Xuân 2012 đạt hiệu quả cao. Bổ khuyết các biện pháp kỹ thuật: Giữ đủ nước không để ruộng hạn, không bón đạm đơn nuôi đòng, nuôi hạt, ngừng phun các loại phân qua lá và các chất kích thích sinh trưởng; tăng cường công tác vệ sinh đồng ruộng, cắt cỏ bờ, áp dụng các biện pháp diệt chuột, diệt trứng ốc bươu vàng bảo vệ sản xuất.

 

4. Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra thị trường thuốc bảo vệ thực vật, kiên quyết không để thuốc bảo vệ thực vật giả hoặc kém phẩm chất lưu hành trên thị trường, ngăn chặn việc lợi dụng sự phát triển của sâu, bệnh để nâng giá thuốc.

 

5. Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chương trình cụ thể, tăng thời lượng phát sóng để tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật trừ sâu cuốn lá nhỏ và các loại sâu, bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ năm 2012; phối hợp với UBND các huyện, thành phố để chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh các huyện, thành phố, các xã, thị trấn tăng thời lượng, tập trung tuyên truyền các biện pháp trừ sâu cuốn lá nhỏ và phòng trừ các đối tượng sâu, bệnh hại khác, góp phần đảm bảo an toàn sản xuất nông nghiệp vụ Xuân năm 2012.

 

Địa phương nào không chỉ đạo quyết liệt, để các loại sâu, bệnh gây hại, ảnh hưởng đến năng suất lúa Xuân, đồng chí Chủ tịch UBND địa phương đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

 

  • Từ khóa