Thứ 3, 30/07/2024, 05:18[GMT+7]

Tuyệt đối không để người dân chịu thiệt thòi trong việc di dời phục vụ dự án

Thứ 6, 06/09/2019 | 17:04:19
3,815 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong cuộc kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thaco – Thái Bình tại huyện Quỳnh Phụ vào chiều ngày 6/9.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công Khu tái định cư phục vụ Dự án Khu KCN Thaco – Thái Bình tại thôn Lương Cầu, xã An Cầu (Quỳnh Phụ).

Audio: 060919_kiem_tra_khu_cn_thaco_mixdown.mp3

Cùng dự có đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ngành liên quan.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Quỳnh Phụ đã thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo và các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ GPMB dự án. Các địa phương trong vùng dự án đã tổ chức họp, thống nhất chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động, triển khai trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân.

Tổng diện tích GPMB theo trích lục địa chính là 205,04 ha, thu hồi đất của 1.092 hộ gia đình, cá nhân tại các xã An Ninh, An Cầu, An Thái. Đơn vị lập trích lục đã tiến hành quy chủ tại các xã vùng dự án. Xã An Cầu đã tổ chức ký xong toàn bộ hồ sơ của 294/296 hộ, kiểm đếm và cơ bản hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền 45,685 tỷ đồng. Xã An Thái đã hoàn thành kiểm đếm, hoàn thiện hồ sơ của của 147/188 hộ dân, xây dựng sơ bộ dự kiến phương án bồi thường đất nông nghiệp với số tiền 20 tỷ đồng. Xã An Ninh đã hoàn thành công tác nội nghiệp quy chủ, xác định diện tích, nhân khẩu trong hộ gia đình có đất bị thu hồi. Khu hạ tầng phục vụ tái định cư đang triển khai thi công các tuyến đường hạ tầng theo quy hoạch, đạt khoảng 35% tổng khối lượng công trình. Huyện đã hoàn thành việc điều tra xác minh nguồn gốc đất đai, kiểm đếm công trình, tài sản trên đất của 10/94 hộ dân thuộc diện di dời tại xóm 10, thôn Lương Cầu, xã An Cầu. Dự kiến kiểm đếm xong trước ngày 15/9, lập và công khai phương án đền bù GPMB trước ngày 30/9.

Tại khu thu hồi đất thổ cư của 94 hộ dân tại thôn Lương Cầu, xã An Cầu có một số ý kiến của người dân đề nghị giá khu đất ở cũ phải tương đương với giá khu đất tại khu tái định cư.

Các thành viên trong đoàn đã tập trung thảo luận, đánh giá tồn tại, hạn chế, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình GPMB thực hiện dự án.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ, lắng nghe và giải đáp những tâm tư nguyện vọng của người dân thôn Lương Cầu, xã An Cầu (Quỳnh Phụ).

Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường GPMB dự án, lắng nghe, trao đổi và giải đáp những tâm tư nguyện vọng của người dân, phát biểu chỉ đạo, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao cố gắng của nhà đầu tư cũng như của huyện Quỳnh Phụ, các xã trong vùng dự án và các sở, ngành liên quan đã phối hợp triển khai thực hiện tốt những công việc được giao nhằm bảo đảm tiến độ của dự án. Các xã trong vùng dự án, sở, ban, ngành cần chủ động nắm bắt các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tham mưu cho tỉnh, huyện giải quyết tháo gỡ, giải quyết theo thẩm quyền. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục đền bù cho người dân, tập trung nghiên cứu giá đất khu tái định cư, bảo đảm nguyên tắc giá đất khu tái định cư phải ngang giá với khu đất ở cũ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân và tuân theo các quy định của pháp luật. Sau khi đã hoàn thành hạ tầng và có bản đồ quy hoạch khu tái định cư, trong tháng 11, huyện Quỳnh Phụ phải hoàn thành xây dựng phương án bốc thăm, phân lô cho người dân, bảo đảm công khai, dân chủ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, ủng hộ rộng rãi trong nhân dân, bảo đảm tiến độ và sự lan tỏa của dự án góp phần phát triển kinh tế -  xã hội của địa phương.

Trịnh Cường

  • Từ khóa