Thứ 3, 30/07/2024, 05:21[GMT+7]

“Vựa rau” tìm hướng sản xuất bền vững

Thứ 2, 23/09/2019 | 08:57:18
1,702 lượt xem
Sản xuất sạch vì môi trường và sức khỏe người tiêu dùng là xu hướng tất yếu của thị trường. Nắm bắt được nhu cầu này, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) - “vựa rau” của tỉnh đã từng bước thay đổi thói quen lạm dụng thuốc hóa học, tìm hướng sản xuất rau an toàn gắn với liên kết tiêu thụ để phát triển bền vững.

Cánh đồng màu là nguồn thu nhập chính cho người dân Quỳnh Hải.

Những năm qua, cánh đồng màu thôn An Phú 1, An Phú 2, xã Quỳnh Hải  được biết đến như là cánh đồng vàng, với thu nhập trung bình đạt từ 500 - 600 triệu đồng/ha/năm. Nơi đây tấc đất thực sự như tấc vàng khi bà con tận dụng tối đa mọi diện tích, mọi khoảng trống để gieo trồng các loại cây màu. Sự cần cù, chăm chỉ cùng với với trình độ thâm canh cao và khả năng sáng tạo, tiếp thu khoa học kỹ thuật chính là những yếu tố làm nên thành công của nông dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Ngần, thôn An Phú 2 cho biết: Ngày nào chúng tôi cũng có mặt trên cánh đồng màu bởi thu nhập từ đây không những đủ trang trải cho mọi sinh hoạt gia đình mà còn nuôi con cái học hành, có phần tích lũy. Mỗi năm chúng tôi thường luân canh 5 - 6 vụ trên một diện tích, gồm 3 vụ hành hoa hay cần tây, tỏi tây; 3 vụ su hào. Thông thường, thời điểm xuống giống su hào được thực hiện chính vụ. Còn các loại cây gia vị gieo trồng trái vụ, trùng với thời điểm thời tiết diễn biến khắc nghiệt, thường xảy ra mưa to, gió lớn do vậy nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật rất lớn. Được tham gia lớp tập huấn trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap, tôi về áp dụng các loại phân, thuốc đúng danh mục quy định và tuân thủ thời gian cách ly đến lúc thu hoạch. Dù tốn nhiều công chăm sóc, bù lại rau an toàn được nhiều người tin tưởng, ưa chuộng. Cho nên tôi mong muốn người trồng rau được tập huấn kiến thức về cách phân biệt các ký hiệu thuốc độc hại, các mô hình trồng rau an toàn được nhân rộng và giám sát kỹ.

Ông Phạm Văn Liễn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải cho biết: Năm 2018, cùng với HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân, HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải được tham gia dự án “Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ tại Thái Bình với quy mô 2,3ha. Sau hơn 1 năm triển khai dự án, nông dân Quỳnh Hải đã tiếp thu nhiều kỹ thuật sản xuất tiên tiến như cách gieo rau giống trên khay, làm phân hữu cơ sinh học bón rau để giảm việc dùng đạm urê, khống chế hàm lượng nitrat dưới ngưỡng cho phép. Không phun thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, sử dụng thuốc sinh học có thời gian cách ly bảo đảm, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục cho phép, thực hiện “4 đúng” trong phun thuốc. Bao bì thuốc bảo vệ thực vật được nông dân thu gom vào hệ thống bể chứa chuyên dụng, góp phần hạn chế ảnh hưởng tới môi trường.

Quỳnh Hải cũng được JICA đánh giá cao trong triển khai dự án. Ông Đào Văn Hợi, cán bộ kỹ thuật của JICA phụ trách dự án “Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc” tại Thái Bình cho biết: Quỳnh Hải là một trong những địa phương thực hiện tốt các yêu cầu của dự án, không chỉ áp dụng rất nhanh những tiến bộ kỹ thuật được chuyển giao, nông dân nơi đây còn tự mua sắm, trang bị nhà khum, khay, giá thể để sản xuất cây giống áp dụng cho diện tích sản xuất ngoài mô hình. Với vai trò hỗ trợ kết nối thị trường, HTX đã nhanh nhạy kết nối với các tập đoàn, siêu thị lớn như VinGroup, BigC, Coop Mart hay các bếp ăn tập thể của công ty, trường học để liên kết tiêu thụ sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị sản xuất. Với mong muốn lan tỏa mô hình ra cộng đồng, thời gian tới, ở Quỳnh Hải, dự án sẽ mở rộng quy mô từ 2,3ha lên 8ha với khoảng 114 hộ tham gia, phấn đấu đưa 50% sản phẩm của thành viên tham gia dự án vào các siêu thị để nâng cao giá trị, thu nhập cho người dân.

Từ sự hỗ trợ của dự án, HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải đã xây dựng và hoàn thiện nhà sơ chế nông sản với diện tích trên 100m2, đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Từ đây, những rau củ sạch với thương hiệu, chỉ dẫn địa lý của Quỳnh Hải sẽ được người tiêu dùng khắp cả nước biết đến.

Ngân Huyền

  • Từ khóa