Thứ 2, 29/07/2024, 13:19[GMT+7]

Hưng Hà Kinh tế khởi sắc trong gian khó

Thứ 3, 15/05/2012 | 16:00:58
1,599 lượt xem
Tuy còn gần 2 tháng nữa mới hết quý II/2012, nhưng khả năng 6 tháng đầu năm tổng giá trị sản xuất toàn huyện Hưng Hà ước đạt gần 1.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2011.

Với cơ chế chính sách hỗ trợ mua máy dệt khăn, dệt chiếu của Hưng Hà, nhiều hộ dân ở xã Tân Lễ đã đầu tư máy móc để nâng cao hiệu quả sản xuất đối với nghề dệt chiếu truyền thống.

Mặc dù trong những tháng đầu năm 2012 Hưng Hà phải đối phó với nhiều khó khăn thử thách về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, như rét đậm kéo dài, dịch bệnh trên đàn gia súc, giá nguyên liệu đầu vào của các làng nghề tăng cao... song huyện đã có nhiều giải pháp hữu hiệu nên đã giành được thắng lợi tương đối khá. Tuy còn gần 2 tháng nữa mới hết quý II/2012, nhưng khả năng 6 tháng đầu năm tổng giá trị sản xuất toàn huyện ước đạt gần 1.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2011.

 

Con số này hoàn toàn có cơ sở để đạt được bởi từ đầu năm đến nay kinh tế của Hưng Hà phát triển khá đồng đều cả về trồng trọt, chăn nuôi, nghề và làng nghề...Hết quý I/2012, tổng giá trị sản xuất đạt trên 900 tỷ đồng; trong đó nông, lâm nghiệp, thuỷ sản 238,742 tỷ đồng, tăng 6,26%; công nghiệp – TTCN và xây dựng đạt 518,156 tỷ đồng, tăng 11,27%; thương mại, dịch vụ 147,934 tỷ đồng, tăng 11,99% so với quý I/2011. Để đạt được kết quả này, Hưng Hà đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, trước hết là thời tiết diễn biễn khá phức tạp ở vụ đông và vụ lúa xuân.

 

Đối với vụ đông vừa bị áp lực về thời gian, đồng thời mưa kéo dài đúng vào thời điểm thu hoạch lúa mùa và xuống giống gieo trồng cây màu ưa ấm. Trước thực trạng này, Hưng Hà đã có giải pháp khá linh hoạt bằng việc điều chỉnh lại cơ cấu cây trồng, kèm theo đó là các cơ chế chính sách hỗ trợ những cây trồng mới. Nếu như ở các vụ đông trước cây đậu tương là thế mạnh để mở rộng diện tích và nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác, thì vụ đông này cây khoai tây được xác định là chủ lực. Tuy diện tích cây vụ đông giảm hơn so với vụ đông trước trên 1.500 ha, nhưng tổng giá trị sản xuất lại tăng trên 100 triệu đồng, góp phần bảo đảm tốc độ tăng trưởng chung trên lĩnh vực nông nghiệp.

 

Trong sản xuất lúa xuân, Hưng Hà đã tiếp tục bước chuyển đổi về cơ cấu giống và phương thức thâm canh. Tổng diện tích gieo cấy đạt trên 11 nghìn ha, trong đó giống ngắn ngày chiếm gần 95%; giống có chất lượng gạo ngon chiếm 65,98%, tăng 5,9%; giống năng suất cao chiếm 61,87%, tăng 9,57%; lúa gieo thẳng đạt 2.050 ha, tăng 3,2% so với vụ xuân năm 2011. Vụ lúa xuân cũng không được diễn ra suôn sẻ, bởi bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu... đã phát sinh gây hại khá sớm, nếu không chỉ đạo sâu sát, quyết liệt thì sẽ gây tổn hại lớn đến sự sinh trưởng, phát triển và giảm năng suất, chất lượng. Xác định được điều này, UBND huyện đã sớm chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai khẩn trương việc phòng trừ, ngăn chặn không để các loại sâu bệnh lây lan ra diện rộng. Do đó, toàn bộ diện tích lúa xuân thuộc diện phải phun đã được phun theo đúng khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, vì vậy hiện nay các trà lúa, giống lúa của Hưng Hà đều phát triển khá tốt, hứa hẹn một vụ bội thu.

 

Không chỉ gặp khó khăn trên lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi cũng đã xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn tại 3 xã Minh Khai, Đông Đô, Tây Đô với 143 con lợn ốm, chết. Đây là những xã chăn nuôi phát triển khá mạnh trong huyện, nếu không dập dịch kịp thời sẽ tác động lớn đến chăn nuôi chung trong  toàn huyện. Ngay khi dịch bệnh mới phát sinh, Hưng Hà đã triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch, như lập các chốt ra vào địa bàn xã có lợn ốm, tiến hành tiêu độc khử trùng... Chính vì vậy mà không phát sinh thêm số xã và số lợn ốm, dịch bệnh nhanh chóng được khống chế và đủ điều kiện để công bố hết dịch tại 3 xã. Theo đó, các xã, thị trấn đã nhanh chóng ổn định lại sản xuất chăn nuôi, đàn trâu bò hiện có 15.257 con, đàn lợn (không tính lợn sữa) 155.527 con, đàn gia cầm  1.803.485 con; các hộ chăn nuôi đang tiếp tục đầu tư tái đàn và mở rộng quy mô sản xuất.

 

Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp –TTCN, nhiều hộ, doanh nghiệp cũng phải gồng mình trước biến động của giá cả nguyên liệu đầu vào, thị trường đầu ra sản phẩm để trụ vững vươn lên. Với bản lĩnh đất nghề, Hưng Hà đã sớm chèo lái để các hộ, doanh nghiệp ổn định đầu tư sản xuất, giữ vững các nghề hiện có. Tổng giá trị sản xuất CN-TTCN quý I đạt 445,538 tỷ đồng, tăng 9,59% so với cùng kỳ; trong đó một số lĩnh vực  tăng khá cao như khai thác cát tăng 49,92%, sản xuất nước sạch tăng 16,99%, đồ mộc tăng 14,65%, chế biến lương thực tăng 14,58%...Ngoài ra, Hưng Hà còn tăng thêm số hộ làm nghề bằng các cơ chế chính sách hỗ trợ, tổng đã hỗ trợ cho các hộ dân mua mới 168 máy dệt khăn ở xã Chi Lăng, Kim Trung, Minh Tân.

           

Từ những kết quả trên cho thấy, mục tiêu đến hết quý II giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 516,045 tỷ đồng, tăng 3,91%; CN-TTCN và xây dựng 936,755 tỷ đồng, tăng 13%; thương mại, dịch vụ 243,648 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ hoàn toàn có thể thực hiện được. Hiện nay, Hưng Hà đang tập trung thực hiện các giải pháp đã đưa ra để hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể, giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách cụm, xã để giám sát, đôn đốc cơ sở thực hiện các chiến dịch phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân; thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh... trên đàn gia súc. Tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục, mặt bằng cho các hộ gia đình đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp về việc cho thuê đất ở các cụm công nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ mua máy dệt khăn, dệt chiếu. Hoàn thiện quy hoạch mở rộng cụm công nghiệp làng nghề Phương La; quy hoạch cụm công nghiệp mới tại xã Tân Lễ để phát triển nghề và làng nghề và các vùng lân cận; quy hoạch điểm xây dựng lò gạch Tuylen để xử lý di chuyển một số lò gạch Tuylen vào điểm tập trung...

                                                                                           

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa