Thứ 3, 30/07/2024, 05:28[GMT+7]

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Hưng Hà

Thứ 3, 08/10/2019 | 14:39:24
2,228 lượt xem
Sáng ngày 8/10, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với huyện Hưng Hà và các đơn vị liên quan về tình hình xả thải của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; việc đầu tư xây dựng và vận hành nhà máy xử lý nước thải tại Cụm công nghiệp và làng nghề Phương La, xã Thái Phương (Hưng Hà).

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Audio: 0810_lam_viec_hung_ha_mixdown.mp3

Thời gian qua, trên địa bàn xã Thái Phương còn 7 doanh nghiệp và 3 hộ gia đình có hoạt động nấu, giặt, tẩy, nhuộm, xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù địa phương và các cơ quan chức năng đã có các biện pháp xử lý, song các doanh nghiệp, hộ sản xuất vẫn cố tình vi phạm buộc chính quyền địa phương phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, di dời thiết bị máy móc. Đến nay, các doanh nghiệp đã dừng hoạt động, trong đó 3 doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các hạng mục tiền xử lý nước thải tại doanh nghiệp và đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét tiếp tục cho các doanh nghiệp được hoạt động. Ngoài ra, trên địa bàn vẫn còn 2 hộ sản xuất lén lút hoạt động vào ban đêm. Về việc đầu tư xây dựng và vận hành nhà máy xử lý nước thải, dự án đã hoàn thành và đã cho các doanh nghiệp đấu nối để vận hành thử nghiệm. Tuy nhiên, kết quả phân tích mẫu nước thải có một số chỉ tiêu cơ bản chưa đạt yêu cầu so với thông số đầu vào của dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trước mắt tiếp tục đóng cửa các doanh nghiệp, hộ sản xuất vi phạm về môi trường. Địa phương và các ngành chức năng xử lý triệt để các trường vi phạm về đất đai, môi trường, nghiên cứu xử lý ô nhiễm môi trường các con sông bị ảnh hưởng do nước thải. Huyện Hưng Hà nghiên cứu xây dựng quy chế, đề xuất phương án vận hành thử nhà máy xử lý nước thải khi chưa có xã hội hóa. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất phương án về lâu dài cần tạo điều kiện để doanh nghiệp, hộ sản xuất ổn định phát triển. Giữ nguyên số lượng các doanh nghiệp, hộ sản xuất hiện nay và không mở rộng thêm. Cần đầu tư nâng cấp công suất nhà máy xử lý nước thải và xây dựng thêm trạm xử lý nước thải sơ cấp để nước đạt yêu cầu trước khi đưa vào nhà máy xử lý. Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng hệ thống thu gom nước thải từ doanh nghiệp, hộ sản xuất về trạm xử lý nước thải. UBND tỉnh cũng thống nhất thực hiện mô hình quản lý vận hành dự án bằng hình thức xã hội hóa mà huyện Hưng Hà đề xuất.

 Mai Thư

  • Từ khóa