Thứ 3, 30/07/2024, 05:21[GMT+7]

Cùng cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh

Thứ 6, 11/10/2019 | 09:20:09
1,435 lượt xem
Vì sự lớn mạnh của doanh nghiệp, bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã trở thành điểm tựa vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển và hội nhập quốc tế.

Hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Xây lắp Tiến Thịnh (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình).

Công ty TNHH Thiết bị máy công nghiệp Minh Lộc (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) chuyên kinh doanh thiết bị phục vụ ngành may mặc. Sau 9 năm hoạt động, doanh nghiệp đã phát triển thêm 1 chi nhánh tại tỉnh Hưng Yên và hàng chục đại lý cấp 1, đại lý cấp 2 trải dài từ Bắc vào Nam. Hàng năm, doanh thu của Công ty luôn tăng trưởng từ 20 - 25%; năm 2017 tổng doanh thu đạt 40 tỷ đồng, năm 2018 đạt 50 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 30 tỷ đồng. Ông Trương Bách Mạnh, Giám đốc Công ty cho biết: Trong quá trình hoạt động, Công ty gặp không ít khó khăn về thị trường tiêu thụ và nhất là công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp theo quy mô chuỗi. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp và tập huấn, lớp bồi dưỡng chuyên môn do Hiệp hội tổ chức, tôi cũng như nhiều doanh nhân khác nâng cao được trình độ quản trị doanh nghiệp và xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp đúng hướng. Đến nay, ngoài kinh doanh thiết bị máy công nghiệp, Công ty còn mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ vận tải, du lịch, nhà hàng.

Từ năm 2017 đến nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các chuyên gia kinh tế tổ chức 45 lớp tập huấn cho gần 5.000 lượt cán bộ chủ chốt doanh nghiệp. Nội dung tập huấn tập trung nâng cao kiến thức pháp luật, năng lực quản trị doanh nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ để điều hành doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu... cho các doanh nhân, doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh với đặc thù có tới hơn 95% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, khởi nghiệp từ hộ sản xuất, tổ hợp, hợp tác xã nên trình độ chuyên môn cũng như nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến cho các doanh nghiệp chậm phát triển, khó hội nhập, hoạt động kém hiệu quả và thậm chí một số doanh nghiệp phải giải thể sau một thời gian ngắn hoạt động. Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: Xác định đúng những điểm yếu của doanh nghiệp và những điều doanh nhân cần, những năm qua, Hiệp hội tập trung đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp về kiến thức pháp luật, nhất là về thủ tục pháp lý đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tháng 9/2018, Hiệp hội đã thành lập Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp với nhiệm vụ chính: cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin về pháp luật, chính sách, quy định của Chính phủ và của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; những thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để các doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng. Ngoài ra, Trung tâm còn tiếp nhận và phân loại các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh để tổng hợp, tư vấn và báo cáo UBND tỉnh, các ngành, đơn vị chức năng xem xét giải quyết...

Không dừng lại ở đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh còn tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực: đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm; đăng ký bản quyền, sở hữu trí tuệ; giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; bảo vệ các lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân. Hiệp hội cũng là đơn vị tập hợp những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, đề xuất giải pháp, tham mưu UBND tỉnh triển khai xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, tham gia nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh và giúp doanh nghiệp phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có gần 6.500 doanh nghiệp, 821 chi nhánh và văn phòng đại diện với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 61.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến hết tháng 6/2019, các doanh nghiệp trong tỉnh đã nộp ngân sách trên 12.000 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 33.000 lao động của địa phương.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát động các doanh nghiệp tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, chia sẻ với cộng đồng xã hội. Mỗi năm, các doanh nghiệp ủng hộ, tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá từ 9 - 10 tỷ đồng. Ngoài thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nhân, doanh nghiệp, hoạt động này cũng góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa doanh nhân và văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Bằng rất nhiều hoạt động thiết thực, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thu hút được trên 1.000 doanh nhân tham gia vào Hiệp hội và trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc, mái nhà chung cùng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vươn mình hội nhập.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa