Thứ 2, 29/07/2024, 13:24[GMT+7]

Quỹ TDND Thị trấn Đông Hưng sau hơn hai năm thành lập

Thứ 5, 17/05/2012 | 14:55:31
4,797 lượt xem
Đóng trên địa bàn mà lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Đông Hưng luôn xác định vai trò và trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau hơn 2 năm thành lập, đến nay Quỹ đã khẳng định mình bằng việc nâng cao chất lượng tín dụng, từng bước đem lại niềm tin cho các thành viên vay vốn.

Thị trấn Đông Hưng đang trên đà phát triển. Ảnh: Thành Tâm

Nằm trên địa bàn nhỏ chỉ có 1.200 hộ dân với hơn 4.000 khẩu nhưng lại có tới 6 tổ chức tín dụng. Hơn nữa, người dân còn chưa hiểu nhiều về hoạt động của quỹ nên việc phát triển thành viên chưa cao, nguồn vốn lúc đầu thành lập còn hạn hẹp, lãi suất liên tục thay đổi.... Khó khăn là thế song Quỹ luôn xác định rõ mục tiêu là hướng tới sự phát triển bền vững, đồng thời bám sát vào định hướng phát triển kinh tế xã hội địa phương để họat động.

 

Nhờ có chính sách hợp lý về lãi suất được huy động với mức lãi suất cao hơn ngân hàng thương mại. Do vậy, khách hàng gửi tiền ở quỹ sẽ có lợi hơn các tổ chức tín dụng khác. Ngoài ra, thời gian qua Quỹ đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong những cuộc hội họp ở địa phương. Đặc biệt, Quỹ còn đề cao chất lượng phục vụ theo phương châm gửi vào thuận tiện, rút ra dễ dàng và thẩm định tốt phương pháp sử dụng vốn vay để nâng cao chất lượng tín dụng. Khách hàng tới gửi hoặc vay tiền đều được đón tiếp nhiệt tình, chu đáo với thái độ vui vẻ cởi mở, đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng khi làm thủ tục. Quỹ luôn coi trọng việc khai thác nguồn vốn tại chỗ bằng việc đa dạng hóa các kỳ hạn, vận dụng cơ chế lãi suất linh hoạt, hợp lý để khuyến khích người gửi. Ngoài ra, Quỹ còn thực hiện tăng giờ mở cửa giao dịch với khách hàng, cả ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ.

 

Nhờ có giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động, số dư tiền gửi vào Quỹ đã tăng nhanh. Ngoài các món tiền gửi ở mức vài chục triệu đồng, Quỹ còn có trên 10 món tiền gửi hàng trăm triệu đồng và có 4 khách hàng gửi tiền tỷ. Đến nay, Quỹ đã huy động được gần 13 tỷ đồng phục vụ cho 600 lượt thành viên vay vốn. Tỷ lệ tiền gửi thường chiếm 75% dư nợ cho vay. Năm 2011, Quỹ đã huy động được trên 8 tỷ đồng, dư nợ cho vay trên 11 tỷ đồng cho 163 hộ vay.

 

Trên địa bàn thị trấn có tới 475 cơ sở sản xuất kinh doanh nên đa số các món vay đều phục vụ vào buôn bán, kinh doanh vì thế trung bình mỗi món vay thường từ 70 triệu đồng trở lên. Các thành viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích đem lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như ông Nguyễn Hữu Nam, tổ 8 đã vay 200 triệu đồng để phát triển nghề cơ khí không chỉ đem lại lợi nhuận cho gia đình hàng trăm triệu đồng/năm mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động với mức thu nhập bình quân 3-4 triệu đồng/người/tháng. Hay hộ ông Vũ Ngọc Ngọn tổ 10 vay của Quỹ 200 triệu đồng kết hợp với số vốn tự có của gia đình tập trung vào sản xuất kinh doanh thuốc thú y cũng đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm... Nhìn chung, trong 2 năm qua Quỹ đã phục vụ tốt việc vay vốn phát triển kinh tế hộ, giải quyết khó khăn trước mắt về vốn cho các thành viên, giúp các thành viên làm giàu chính đáng, góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

 

Với mục tiêu hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững, năm 2012 Quỹ tín dụng thị trấn phấn đấu huy động nguồn vốn tăng 100% trở lên, dư nợ cho vay tăng 65% trở lên so với năm 2011, phát triển thêm khoảng 100 thành viên đồng thời mở rộng hoạt động sang địa bàn xã Nguyên Xá. Để có được kết quả đó, Quỹ đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung vào công tác huy động vốn, phát triển thành viên, thực hiện tốt công tác thẩm định...

Thu Thủy

 

  • Từ khóa