Thứ 3, 30/07/2024, 05:22[GMT+7]

Thái Thụy thu hoạch nhanh gọn lúa mùa để làm vụ đông

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:14:07
2,085 lượt xem
Những ngày này, nông dân huyện Thái Thụy đang tích cực thu hoạch nhanh gọn lúa mùa để tạo quỹ đất gieo trồng cây màu vụ đông bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất.

100% diện tích lúa mùa tại xã Thụy Bình được thu hoạch bằng máy.

Vụ mùa năm nay, huyện Thái Thụy gieo cấy 13.600ha lúa. Hiện nay, các diện tích lúa mùa trên địa bàn huyện đang trong giai đoạn chín rộ. Vì vậy, huyện chỉ đạo các địa phương huy động tối đa máy móc, nhân lực tiến hành thu hoạch lúa nhanh gọn; ngay sau khi thu hoạch xong tiến hành làm đất, gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm cho kịp thời vụ.

Cùng với các xã trong huyện, hiện nay, xã Thụy Bình đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa. Xã đã huy động 6 máy gặt đập liên hợp phục vụ thu hoạch lúa mùa cho người dân. 100% diện tích được thu hoạch bằng máy nên tiến độ thu hoạch rất nhanh. Đến ngày 10/10, toàn xã đã thu hoạch hơn 70% tổng diện tích, dự kiến hoàn thành thu hoạch trước ngày 15/10. Có mặt trên cánh đồng thôn An Ninh chúng tôi thấy không khí thu hoạch lúa mùa diễn ra rất khẩn trương. Những chiếc máy gặt chạy băng băng trên cánh đồng, người dân tích cực chuyển thóc lên xe kéo để chở về nhà. Được biết, toàn bộ cánh đồng này người dân cấy lúa giống BC15 liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Nhanh tay đưa những bao thóc vừa mới thu hoạch lên xe kéo, bà Phạm Thị Thanh, thôn An Ninh cho biết: Thóc này chúng tôi không phải chở về nhà phơi nữa mà chở thẳng lên HTX để cân cho ThaiBinh Seed. Vụ này lúa ít sâu bệnh, năng suất đạt gần 3 tạ thóc tươi/sào. Toàn bộ số lúa thu hoạch được ThaiBinh Seed thu mua với giá hơn 7.000 đồng/kg thóc tươi nên bà con rất phấn khởi. Như nhà tôi vụ này cấy hơn 1,4 mẫu lúa giống BC15, thu hoạch được hơn 4 tấn thóc và được ThaiBinh Seed thu mua hết nên bán được hơn 30 triệu đồng.

Nông dân xã Thụy Bình (Thái Thụy) tích cực trồng bí xanh - một trong những cây màu chủ lực tại địa phương.

Niềm vui của bà Thanh cũng là niềm vui chung của rất nhiều hộ dân xã Thụy Bình được ThaiBinh Seed thu mua thóc giống sau thu hoạch. Ông Nguyễn Đình Chương, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Vụ mùa này, toàn xã gieo cấy 282ha lúa, trong đó có 72ha tổ chức liên kết với ThaiBinh Seed cấy lúa giống BC15. Hiện nay, ThaiBinh Seed đang tổ chức thu mua thóc giống sau thu hoạch cho người dân, đạt gần 200 tấn, dự kiến số lượng thu mua sẽ đạt hơn 400 tấn. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, HTX đang tích cực đôn đốc người dân tiến hành làm đất, ươm giống, trồng cây màu vụ đông ưa ấm như ớt chỉ thiên, bí xanh, dưa các loại. Tính đến ngày 10/10, người dân trong xã đã trồng được hơn 42/135ha tổng diện tích cây màu vụ đông năm nay, gồm các loại cây màu: như ớt chỉ thiên 18ha, bí xanh 90ha, hơn 25ha dưa các loại.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp huyện, sản xuất vụ lúa mùa năm nay tương đối thuận lợi, tình hình sâu bệnh ít hơn mọi năm, nhất là rầy cuối vụ. Bên cạnh đó, nhờ sự chỉ đạo kịp thời của các ngành chuyên môn và sự nỗ lực của người dân trong việc gieo cấy đúng thời vụ, làm tốt chăm sóc, bảo vệ lúa nên đã góp phần bảo đảm năng suất, sản lượng lúa mùa theo dự kiến. Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Từ đầu tháng 10 tới nay, các địa phương bắt đầu tập trung thu hoạch lúa mùa. Tính đến ngày 10/10, toàn huyện thu hoạch hơn 4.000ha lúa mùa, năng suất ước đạt gần 60 tạ/ha. Phấn đấu đến ngày 20/10 cơ bản thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa. Ngành Nông nghiệp huyện đang tăng cường chỉ đạo, phân công cán bộ xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc các địa phương thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa đã chín. Đồng thời, khẩn trương làm đất trồng cây vụ đông ưa ấm hoàn thành xong trước ngày 15/10.  

Vụ đông năm nay, huyện Thái Thụy phấn đấu trồng từ 5.000 - 5.500ha cây màu gồm: ngô 750ha, dưa và bí các loại 900ha, khoai lang 500ha, hành tỏi 600ha, khoai tây 450ha, ớt 200ha, rau màu các loại khoảng 1.300ha..., cây trồng có bao tiêu sản phẩm 1.000ha. Tính đến ngày 10/10, toàn huyện đã trồng được 1.750ha cây màu vụ đông ưa ấm, gồm: ngô 500ha, ớt 150ha, dưa bí các loại 200ha, hành tỏi 400ha, rau màu khác 500ha. Các địa phương trong huyện đang tích cực đôn đốc người dân khẩn trương làm đất, gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, bảo đảm đạt 50% trong tổng diện tích cây màu vụ đông theo kế hoạch của huyện đề ra.

 Trần tuấn

  • Từ khóa