Thứ 3, 30/07/2024, 05:23[GMT+7]

Hội Doanh nghiệp Thành phố: Cầu nối giúp doanh nghiệp phát triển

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:38:06
1,480 lượt xem
Những năm qua, kinh tế thành phố Thái Bình có bước phát triển vượt bậc. Đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng nhanh, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố. Với vai trò của mình, sau một năm thành lập, Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình đã trở thành ngôi nhà chung của doanh nhân, doanh nghiệp thành phố.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát.

Thành phố hiện có trên 2.600 doanh nghiệp, chiếm 45% số doanh nghiệp toàn tỉnh, hoạt động trên các lĩnh vực, ngành nghề như sản xuất bia, rượu, nước giải khát, sợi dệt, may mặc, giày da xuất khẩu, vật liệu xây dựng, bất động sản, cơ khí, vận tải, chế biến sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, công nghiệp phụ trợ... Hàng năm, các doanh nghiệp đã nộp gần 60% tổng thu ngân sách trên bàn và tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động với mức thu nhập ổn định. Kết quả đó khẳng định môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của thành phố những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp chính quyền thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tích cực cải cách thủ tục hành chính, góp phần giảm thời gian, chi phí cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn, thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Một số dự án lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động hiệu quả, tạo thêm động lực mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố. Hoạt động của doanh nghiệp ngày càng khởi sắc, sản xuất, kinh doanh ngày càng ổn định, hiệu quả, nhiều doanh nghiệp tích cực đầu tư, chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ.

Để gắn kết các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với nhau và gắn kết các doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền, tháng 10/2018, Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình được thành lập. Sau 1 năm hoạt động, Hội đã thu hút gần 150 công ty, xí nghiệp tham gia, tăng 20% so với ngày đầu thành lập. Trong một năm hoạt động, Hội tập trung thực hiện tốt phương hướng và các nhiệm vụ chủ yếu, xây dựng Hội là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, doanh nhân. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo mối liên kết, liên doanh, hợp tác giữa các hội viên, trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội nghề nghiệp; kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, kiến nghị với các cấp, các ngành giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Hội cũng đã tuyên truyền, vận động và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, góp phần đưa cộng đồng doanh nghiệp thành phố ngày một lớn mạnh, hội nhập và phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố, các đơn vị liên quan phát động thi đua, bình chọn các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu để tôn vinh, khen thưởng.

Song song với hoạt động thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình vận động các doanh nghiệp thành viên tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện trên địa bàn. Nhân dịp tết Trung thu năm 2018, 2019, Hội đã cùng các doanh nghiệp thành viên tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại các phường, xã với hơn 2.000 suất quà, tổng giá trị trên 600 triệu đồng. Nhân dịp tết Nguyên đán 2019, Hội phát động doanh nghiệp tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị khoảng 2 tỷ đồng.

Một năm tuy chưa dài nhưng cũng là khoảng thời gian đủ để ban lãnh đạo Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình cùng toàn thể thành viên bước đầu đưa hoạt động đi vào nền nếp, đặt nền móng để xây dựng Hội vững mạnh. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội thực sự là cầu nối với cấp ủy, chính quyền trong công tác báo cáo, trao đổi thông tin, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Qua đó, cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tình hình, tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị, cùng nhau tìm giải pháp tháo gỡ, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa