Thứ 3, 30/07/2024, 05:23[GMT+7]

Lớn mạnh cùng sự phát triển của địa phương

Thứ 3, 22/10/2019 | 08:15:10
1,608 lượt xem
Những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân huyện Thái Thụy có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng cũng như quy mô sản xuất, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thái Thụy nói riêng và của tỉnh nói chung. Có được thành công này, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp còn có sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh, huyện để các doanh nghiệp, doanh nhân có thêm cơ hội bứt phá, phát triển mạnh mẽ hơn.

Doanh nghiệp cơ khí Thiên Văn (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) đưa máy móc tự động vào sản xuất giỏ xe máy, xe đạp điện.

So với các huyện khác trong tỉnh, Thái Thụy hiện là huyện có số lượng doanh nghiệp lớn nhất với 547 doanh nghiệp và gần 6.000 cơ sở sản xuất đang hoạt động. Các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trong huyện hoạt động hầu hết trên các lĩnh vực, ngành nghề như: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải biển, đóng tàu, chế biến thủy hải sản, dệt may, xây dựng, thủ công mỹ nghệ... Trong đó, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là lĩnh vực có số lượng doanh nghiệp và cơ sở sản xuất nhiều nhất với 170 doanh nghiệp và 3.000 cơ sở đang hoạt động tại các cụm công nghiệp, làng nghề. Những năm gần đây, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trong lĩnh vực này luôn duy trì hoạt động sản xuất ổn định, đầu tư công nghệ mới tự động hóa vào sản xuất. 

Tiêu biểu như dây chuyền sản xuất gạch tuynel của Công ty Vật liệu Thái Thủy, dây chuyền hàn và phun sơn bằng robot của Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận hay máy ép nhựa tự động khép kín của Doanh nghiệp cơ khí Thiên Văn... Nhờ vậy giúp các doanh nghiệp giảm nhân công, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần không nhỏ đưa tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây: năm 2018 đạt gần 6.500 tỷ đồng, tăng 66,7% so với năm 2017; 6 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 4.800 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2018.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng có bước phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của các trung tâm mua sắm, điện máy phục vụ theo xu hướng mua sắm hiện đại tại các xã, thị trấn trong huyện. Một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn vào sự tăng trưởng lĩnh vực thương mại, dịch vụ của huyện với tổng giá trị năm 2018 đạt gần 4.000 tỷ đồng và dự kiến năm 2019 đạt trên 4.000 tỷ đồng là Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà. Đây là 1 trong 19 công ty nhập khẩu xăng dầu trong toàn quốc. Công ty hiện có kho xăng dầu số 1 tại xã Thái Thượng có sức chứa 18.000m3, đang xây dựng kho xăng dầu số 2 tại tỉnh Quảng Trị. Hệ thống phân phối xăng dầu của Công ty rộng khắp trên cả nước, mỗi năm nộp ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

Lĩnh vực thế mạnh của Thái Thụy là vận tải biển cũng đang hoạt động ổn định trở lại sau những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Toàn huyện có gần 200 công ty vận tải biển đang hoạt động với 150 tàu có tổng trọng tải hơn 782.000 tấn, chiếm hơn 10% tổng trọng tải phương tiện vận tải biển toàn quốc, trong đó 30% chạy quốc tế. Hàng năm, các doanh nghiệp vận tải biển nộp ngân sách cho địa phương trên 30 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 2.000 lao động với thu nhập bình quân 13 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với doanh nghiệp vận tải biển, các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, vận tải hành khách, may mặc, thủ công mỹ nghệ, làng nghề... trên địa bàn huyện cũng duy trì hoạt động ổn định và từng bước mở rộng quy mô sản xuất. 

Ông Ngô Quang Văn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện cho biết: Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh, huyện đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, hỗ trợ đồng thời tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt là công tác cải cách hành chính, lãnh đạo tỉnh, huyện đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp được đối thoại, bày tỏ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn. Từ đó giúp các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất hoạt động ổn định, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho 27.000 lao động; nộp ngân sách huyện năm 2018 là 258 tỷ đồng, 8 tháng đầu năm 2019 là 217 tỷ đồng, ước năm 2019 là 326 tỷ đồng.

Không chỉ tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương, cộng đồng doanh nghiệp Thái Thụy còn tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện. Hàng năm đã quyên góp, ủng hộ hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn suất quà thông qua MTTQ các cấp, Hội Chữ thập đỏ huyện để tặng  người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, học sinh nghèo... Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện đã xây dựng 5 nhà tình nghĩa cho người có công, người già cả neo đơn. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để góp phần xây dựng đội ngũ doanh nghiệp của huyện ngày càng đông đảo và lớn mạnh, thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng công tác cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tối đa năng lực sản xuất, kinh doanh...


Trần Tuấn

  • Từ khóa