Thứ 2, 29/07/2024, 13:28[GMT+7]

Quỹ TDND xã Phú châu Phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển KT-XH địa phương

Thứ 2, 21/05/2012 | 07:35:06
999 lượt xem
Thành lập cách đây gần 16 năm, đến nay Quỹ tín dụng nhân dân xã Phú Châu (Đông Hưng) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, không chỉ là người bạn đồng hành cùng các thành viên vay vốn mà còn đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Phụ nữ xã Phú Châu (Đông Hưng) với nghề đan mây xuất khẩu. Ảnh: Thành Tâm

Mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới, thiếu vốn hay sự cạnh tranh giữa các kênh tín dụng. Quỹ tín dụng Phú Châu vẫn kiên trì trụ vững và phát triển, mở rộng hoạt động sang xã Trọng Quan. Kết quả đó là do các thành viên trong Quỹ luôn đoàn kết gắn bó, nỗ lực phấn đấu vươn lên. Ngoài ra, Quỹ còn thực hiện nghiêm các quy chế, nhất là việc cho vay và tiền gửi.

 

Trong quá trình hoạt động, mảng tín dụng được xác định là khâu quan trọng nên Quỹ đã phân công cán bộ phụ trách theo địa bàn thôn và đảm nhận các công việc như tiếp nhận hồ sơ xin vay vốn, xem xét tính hợp lý, hợp pháp, năng lực tài chính, tài sản thế chấp, mục đích sử dụng vốn của khách hàng... Điểm nổi bật trong 5 năm gần đây là Quỹ đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thành viên cần vốn để tạo điều kiện giúp họ sản xuất kinh doanh dịch vụ, mở rộng chăn nuôi. Từ năm 2007 đến năm 2011, Quỹ đã phát triển thêm được 508 thành viên, nâng tổng số thành viên lên 1.516 người.

 

Năm qua, Quỹ đã cho 888 lượt thành viên vay tổng dư nợ gần 21 tỷ đồng, tăng gần 13 tỷ đồng so với năm 2007. Tỷ lệ vay ngắn hạn chiếm tới 96,72%, vay sản xuất kinh doanh chiếm gần 14 tỷ đồng, địa bàn xã Phú Châu chiếm trên 75% dư nợ của Quỹ. Các hộ gia đình đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả đạt tỷ lệ 98%. Nhờ có đồng vốn của Quỹ, nhiều hộ đã thoát nghèo, không chỉ trả lãi, gốc đầy đủ mà còn vươn lên trở thành hộ khá, giàu của xã. Điển hình như hộ ông Trần Văn Tuấn (thôn Phạm) vay Quỹ trên 100 triệu đồng kết hợp với số vốn của gia đình nuôi 70 - 120 đầu lợn thịt, 1.000 con vịt đẻ, trên 200 con gà, trừ chi phí ông thu lãi trên 70 triệu đồng/năm. Hộ ông Nguyễn Xuân Quý (thôn Phạm) cũng vay Quỹ 150 triệu đồng để đầu tư vào chăn nuôi gần 100 đầu lợn và kinh doanh cám, hàng năm ông Quý xuất hàng chục tấn lợn, hàng trăm tấn cám, thu nhập đạt trên 200 triệu đồng/năm. Hay hộ ông Phạm Tiến Dũng (thôn Cốc) vay trên 100 triệu đồng đầu tư kinh doanh vật liệu xây dựng như gạch, xi măng, sắt thép, đồ điện nước dân dụng, kết quả ông thu lãi trên 100 triệu đồng/năm.

 

Để tạo nguồn cho vay, Quỹ rất chú trọng tới công tác huy động vốn. Hàng năm, Quỹ thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức để tác động đến từng thành viên nhằm vận động họ tham gia gửi tiền. Với phương châm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những khách hàng rút và gửi tiền bảo đảm an toàn, đến nay Quỹ đã huy động được trên 19 tỷ đồng nhàn rỗi trong dân, tăng 12,5 tỷ đồng so với năm 2007. Đa số các món gửi vào Quỹ trung bình từ 20-70 triệu đồng, nhiều hộ tin tưởng Quỹ đã gửi hàng trăm triệu đồng như ông Nguyễn Duy Linh (thôn Phạm) thường xuyên gửi 400 triệu đồng.

 

Từ đầu năm 2001, Quỹ đã mở thêm dịch vụ chuyển, nhận tiền nhanh trong nước và quốc tế đáp ứng được yêu cầu nhanh, tiện, an toàn cho khách hàng. Quỹ đã chuyển gửi 67 lần với tổng số tiền 2.191 triệu đồng và nhận trả khách hàng 2.231 triệu đồng. Không chỉ hoạt động tốt nhiệm vụ chuyên môn, Quỹ còn tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa ở địa phương như ủng hộ công tác khuyến học, chương trình xoá nhà tranh vách đất, hội nạn nhân chất độc da cam...

 

Mục tiêu của Quỹ trong năm 2012 sẽ huy động tiền gửi dân cư tăng 25-30% so với năm 2011, phục vụ cho khoảng 1.600 thành viên vay vốn. 

 

    Thu Thủy

  • Từ khóa