Thứ 3, 30/07/2024, 03:33[GMT+7]

Hai tháng cuối năm 2019, ngành Thuế sẽ phải thu bình quân 928 tỷ đồng/tháng

Thứ 4, 30/10/2019 | 14:57:20
1,429 lượt xem
Sáng ngày 30/10, Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh họp với các nội dung: kết quả thu ngân sách 10 tháng; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 2 tháng cuối năm 2019; kết quả phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh trong việc thu nợ thuế; tình hình quản lý thu thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh và việc phân công các thành viên Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh chỉ đạo thu nợ thuế.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đến hết tháng 10/2019, tổng thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện ước đạt 5.778 tỷ đồng, đạt 91,5% dự toán, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2018. Nếu trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế, phí và thu khác ước đạt 4.295 tỷ đồng, đạt 81% dự toán, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Để thu hồi kịp thời các khoản nợ thuế vào ngân sách nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã ban hành 2.980 quyết định cưỡng chế nợ thuế, trong đó có 2.538 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và 442 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Với dự toán được giao, trong hai tháng cuối năm, ngành Thuế sẽ phải thu bình quân 928 tỷ đồng/tháng (không kể thu tiền sử dụng đất).

Về công tác phối hợp với Công an tỉnh trong việc thu nợ doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế và thu thuế cá nhân kinh doanh qua mạng internet, sau hai năm triển khai ký kết quy chế phối hợp, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, công chức ngành Thuế và Công an tỉnh nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực và khả quan. Thông qua việc thực hiện quy chế phối hợp đã xác minh được địa chỉ của 152 chủ doanh nghiệp bỏ kinh doanh, trong đó có 63 doanh nghiệp đã có giám đốc hoặc người đại diện đến làm việc, 55 doanh nghiệp đã nộp tiền nợ thuế vào ngân sách với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. 

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận về những khó khăn trong công tác thu ngân sách trên địa bàn, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trình bày báo cáo tại cuộc họp. 

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh đánh giá cao kết quả thu ngân sách từ đầu năm đến nay cũng như công tác phối hợp giữa ngành Thuế với các sở, ngành liên quan và các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Để hoàn thành dự toán được giao ở mức cao nhất, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương đặc biệt là ngành Thuế tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về trách nhiệm của người nộp thuế và công khai các tổ chức, cá nhân còn nợ đọng thuế; quyết liệt thực hiện các giải pháp thu đúng, thu đủ các khoản thuế phát sinh của các tổ chức, cá nhân, trong đó tập trung thu các khoản thuế phát sinh đã kê khai; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra thuế, chú trọng thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá; thực hiện quyết liệt các giải pháp thu hồi số thuế nợ đọng; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận của thanh tra, kiểm toán; đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền thuê đất của các dự án trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ về thuế khi sử dụng đất; tiếp tục rà soát các giải pháp thu thuế đối với hộ kinh doanh; tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án được triển khai thực hiện từ đó tạo nguồn thu cho ngân sách; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thu ngân sách các cấp. 

Đối với việc phân công các thành viên Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh chỉ đạo thu nợ thuế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh khẳng định đây là việc làm cần thiết do đó Cục Thuế tỉnh cần tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để hoàn chỉnh cho phù hợp. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh cũng yêu cầu ngành Thuế và Công an tỉnh tiếp tục duy trì mối quan hệ theo quy chế phối hợp đã được ký kết nhằm thực hiện tốt công tác thu nợ doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế và thu thuế cá nhân kinh doanh qua mạng internet, từ đó đóng góp tích cực vào nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

 Minh Hương


  • Từ khóa