Thứ 2, 29/07/2024, 13:32[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn thực hiện kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản

Thứ 3, 22/05/2012 | 16:14:59
1,558 lượt xem
Thời gian qua, Nhà nước thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, cắt giảm đầu tư công để kiềm chế lạm phát nhưng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2012 của Thái Bình vẫn tăng so với năm 2011.

Trường mầm non Trần Thái Tông xã Tiến Đức huyện Hưng Hà đang được đầu tư xây mới. Ảnh: Thành Tâm

Tổng nguồn vốn đầu tư XDCB toàn tỉnh là 1.889,191 tỷ đồng gồm: vốn cân đối ngân sách địa phương 611,017 tỷ đồng, vốn TƯ hỗ trợ có mục tiêu 391 tỷ đồng (tăng 18% so với năm 2011), vốn vay tín dụng ưu đãi 70 tỷ đồng (tăng 2 lần so với 2011), vốn trái phiếu Chính phủ 747,174 tỷ đồng (tăng 73,9% so với 2011), vốn ODA 70 tỷ đồng; nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia 300,756 tỷ đồng (tăng 15% so với kế hoạch vốn năm 2011). 

Ông Trần Xuân Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: công tác phân bổ vốn, triển khai lập, thẩm định các dự án đầu tư, tổ chức đấu thầu trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn số 7356/BKHĐT-TH của Bộ kế hoạch và Đầu tư, bảo đảm các nguyên tắc, tiêu chí, tập trung, không dàn trải nhưng có linh hoạt để thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh như: xây dựng nông thôn mới, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế.

Đặc biệt, việc phân định rõ nguồn vốn đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giám sát, đánh giá đầu tư các nguồn vốn trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, công tác giao kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch vốn XDCB của cả năm cũng được tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao ngay từ đầu năm. Các nguồn vốn huy động để đầu tư XDCB, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới được thực hiện đa dạng (huy động các đơn vị tiết kiệm để hỗ trợ vốn xây dựng nông thôn mới), một số công trình xử lý cấp bách, kinh phí giải phóng mặt bằng được kịp thời bố trí từ nguồn vốn dự phòng, tạm ứng từ Quỹ phát triển đất của tỉnh để sớm triển khai thực hiện.

Kết quả, đến hết tháng 4/2012, khối lượng thực hiện vốn cân đối ngân sách địa phương ước đạt 125,300 tỷ đồng, bằng 39,4% kế hoạch; giải ngân đạt 92,841 tỷ đồng bằng 29% kế hoạch đầu năm. Đến nay, nhiều công trình, dự án đã hoàn thành công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2012 như: trụ sở tỉnh Đoàn thanh niên; Trường THPT Lê Quý Đôn, Nam Đông Quan, Tiên Hưng; đường 219 Thái Thụy, đường Ngô Quyền, thiết bị nhà máy rác...Đối với vốn TƯ hỗ trợ có mục tiêu, khối lượng thực hiện ước đạt 282,300 tỷ đồng, bằng 72,1% kế hoạch; giải ngân đạt 60,384 tỷ đồng, bằng 15,44% kế hoạch. Một số công trình đã giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2012 như: sở chỉ huy Trung đoàn 568, đường ngã tư Hai Bà Trưng đến cống Trắng, cầu Vũ Phúc, Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng, Bệnh viện Phụ sản.

Đối với nguồn vốn nước ngoài (ODA), khối lượng thực hiện và giải ngân ước đạt 58 tỷ đồng, bằng 82,8% kế hoạch Bộ giao và bằng 21,3% kế hoạch  giải ngân của các dự án. Trong đó, có 2 dự án có khối lượng thực hiện và giải ngân lớn là dự án Năng lượng nông thôn II, Cấp nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn.

Mặc dù đạt được những kết quả bước đầu, tuy nhiên nhìn vào những con số trên cho thấy công tác thực hiện kế hoạch vốn XDCB năm 2012 của Thái Bình còn bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc giải ngân vốn T.Ư hỗ trợ có mục tiêu còn chậm so với kế hoạch do có 20 dự án, (kế hoạch vốn là 193,5 tỷ đồng) còn vướng mắc trong thủ tục thanh toán vốn năm 2012. Đặc biệt, có 8 công trình đầu tư từ vốn cân đối ngân sách địa phương là các công trình: Kè sông Thống Nhất, đê hữu Luộc, đê hữu Trà Lý, dự án thoát nước Thành phố… đầu tư từ nguồn vốn T.Ư hỗ trợ có mục tiêu đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu để khởi công xây dựng.

Một số công trình, dự án mặc dù đã hoàn thành nhưng thiếu vốn thanh toán như: 10 công trình xử lý khẩn cấp năm 2011, hạ tầng khu công nghiệp Gia Lễ, đường 39B, đường Phan Bá Vành, các dự án bệnh viện đa khoa tuyến huyện, vốn đối ứng các dự án xử lý nước thải của các bệnh viện sử dụng vốn sự nghiệp môi trường hỗ trợ từ ngân sách. Một số công trình như: đường bờ Nam sông Kiến Giang, đường Ngô Quyền, làng trẻ SOS do làng trẻ SOS Quốc tế và Tổng Công ty CP dịch vụ khoan Dầu khí Việt Nam tài trợ… thiếu vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đối ứng các dự án tài trợ.

Với nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi, Thái Bình mới được giao kế hoạch vốn ngày 20/4/2012 nên đến nay các chủ đầu tư mới đang tích cực triển khai thực hiện. Đối với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, còn 12 dự án với kế hoạch 138 tỷ đồng chưa đủ điều kiện giao kế hoạch, trong đó 2 dự án không nằm trong danh mục đầu tư theo nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Như vậy, nhiệm vụ XDCB những tháng còn lại cuối năm là khá nặng nề, khối lượng vốn cần phải thực hiện và giải ngân còn nhiều. Đến nay, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, một số công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ chưa được giao kế hoạch. Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức họp bàn, tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng chí Phạm Văn Ca, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các huyện, thành phố thực hiện nghiêm, đúng quy định việc giao nhiệm vụ, lập dự án đầu tư, phải xác định rõ nguồn vốn đầu tư và khả năng cân đối vốn đầu tư giữa các cấp ngân sách ngay từ khi phê duyệt dự án đầu tư. Tích cực kiểm tra, rà soát tăng thu nội địa: thuế, phí, tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết... tạo nguồn vốn bổ sung cho một số công trình có thể hoàn thành, bàn giao đi vào sử dụng trong năm 2012. Khẩn trương rà soát lại các dự án chuyển tiếp vốn từ năm trước nhưng đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu triển khai thực hiện  thì xem xét chuyển vốn cho các dự án khác có khối lượng thực hiện nhiều, tiến độ nhanh hơn nhưng thiếu vốn.

Đối với những công trình còn vướng mắc các thủ tục thanh toán vốn, đề nghị Kho bạc rà soát, chủ động đề xuất phương án, báo cáo UBND tỉnh để tháo gỡ. Ngoài ra, các sở ngành, cơ quan chuyên môn, các địa phương cần tăng cường đôn đốc kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư việc thực hiện dự án và tiến độ giải ngân các nguồn vốn, kịp thời ngăn chặn và kiên quyết xử lý những sai phạm trong đầu tư XDCB ngay từ khi mới phát sinh.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa