Thứ 2, 29/07/2024, 13:29[GMT+7]

Điện lực Đông Hưng Nâng cao chất lượng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội địa phương

Thứ 3, 22/05/2012 | 16:40:22
1,189 lượt xem
Khi đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại ngày một phát triển đã kéo theo lượng tiêu thụ điện ngày càng lớn. Xác định được điều này, Điện lực Đông Hưng luôn đặt ra mục tiêu bảo đảm cung cấp điện an toàn và ổn định, nâng cao chất lượng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt cho nhân dân và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đường dây xã Đông Giang đang được thay thế.

Hiện nay Điện lực Đông Hưng quản lý, vận hành lưới điện trung, hạ áp trên địa bàn huyện Đông Hưng và 4 phường, xã ngoại thành của Thành phố Thái Bình từ trạm 110 kV Long Bối. Tổng công suất đạt 55.000kVA với 290 trạm biến áp, 256,7km đường dây trung áp, 419,6km đường dây hạ áp. Theo khảo sát cho thấy, hàng năm sản lượng tiêu thụ điện tăng 12-13%, trong đó điện tiêu dùng chiếm tỷ lệ lớn, năm 2011 chiếm gần 70%. Đặc thù của nông thôn là lựơng tiêu thụ điện trong mùa hè tăng khá cao, ngay từ tháng 4 điện thương phẩm đã tăng gần 600.000kWh so với tháng 3 và tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã cải tạo lưới điện 400V tất cả các xã, song vẫn còn nhiều điểm xung yếu và nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn điện. Vì vậy nguy cơ xảy ra sự cố vẫn còn cao. Trước thực trạng đó, để phục vụ nhu cầu sử dụng điện tốt nhất cho nhân dân, Điện lực Đông Hưng đã tăng cường công tác kiểm tra chất lượng đường dây, đánh giá những điểm xung yếu, vi phạm hành lang an toàn và đưa ra kế hoạch sửa chữa, nâng cấp. Tranh thủ nguồn vốn sửa chữa thường xuyên và các vật tư của Công ty điện lực Thái Bình tập trung sửa chữa lưới điện, đặc biệt là lưới điện hạ thế của các xã nhằm nâng cao chất lượng điện năng cung cấp cho các hộ tiêu thụ. Ngoài ra còn phối hợp với các đơn vị thi công tranh thủ nguồn vốn của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đầu tư sửa chữa lớn lưới điện trung áp, nâng cao chất lượng điện áp, tiết diện đường dây, các trạm biến áp. Hiện nay, Điện lực Đông Hưng đang phối hợp với các nhà thầu thi công triển khai sửa chữa lớn tại 4 đường dây trung thế và sửa chữa thường xuyên ở một số xã để thay toàn bộ hệ thống dây và thiết bị bảo đảm nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Chúng tôi đến địa bàn xã Đông Giang - nơi có hơn 10 người trong các tổ đang tích cực thay dây điện cũ bằng dây cáp vặn xoắn. Ông Bùi Đức Mạnh - tổ trưởng tổ dịch vụ bán lẻ điện năng xã vừa làm vừa cho biết: khi nhận được kế hoạch sửa chữa của Điện lực huyện, tổ dịch vụ điện năng xã đã thông báo trên đài truyền thanh về lịch cắt điện để các hộ dân chủ động trong sinh họat cũng như sản xuất kinh doanh, thông báo ngày chốt chỉ số công tơ và phối hợp với người dân tổ chức phát quang hành lang lưới điện để bảo đảm an toàn. Mỗi khi có phương án sửa chữa thường xuyên, các tổ, đội đều phối hợp làm thông trưa tới khi nào xong mới nghỉ. Đặc biệt, những khi có sự cố mất điện xảy ra, ở bất kỳ thời điểm nào dù là đêm hay ngày, mưa hay nắng các tổ, đội vẫn huy động lực lượng tập trung sữa chữa nhanh chóng, kịp thời rút ngắn thời gian mất điện. Với tiến độ làm như hiện nay chỉ trong vài ngày các tổ, đội sẽ thay thế xong đường dây trên địa bàn xã Đông Giang. Các xã khác nằm trong dự án nâng cấp, sửa chữa như Thăng Long, Đông Vinh, Lô Giang.... cũng đang nhanh chóng hoàn thiện để đem lại nguồn điện sử dụng cho nhân dân.

Cùng với việc phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện trong dân, Điện lực Đông Hưng còn chủ động phòng chống trước mùa mưa bão. Tiến hành đánh giá các điểm xung yếu có thể gây ra quá tải, đứt dây, đổ cột, sạt lở, những điểm vi phạm hành lang, kiểm tra kỹ thuật và vận hành thử các các trạm biến áp có bơm chống úng, lụt... để kịp thời khắc phục sửa chữa, đồng thời đề ra phương án cấp điện và khả năng, phương thức cấp hỗ trợ. Chú trọng việc phát quang cây cối vi phạm hành lang lưới điện, thực hiện định kỳ kiểm tra kỹ thuật, thay thế các thiết bị không đảm bảo kỹ thuật vận hành đường dây và trạm biến áp trước mùa bão lụt. Ngoài ra, Điện lực Đông Hưng cũng đề ra phương án cấp điện khi điều kiện nguồn điện thiếu cho những khách hàng thuộc diện ưu tiên như khách hàng khối sản xuất công nghiệp, các cơ quan hành chính sự nghiệp và các đường dây phục vụ chống úng nội đồng như trạm bơm Sa Lung, cống Lấp, Hiệp Trung...

Trong thời gian tới, Điện lực Đông Hưng tiếp tục tranh thủ nguồn vốn của cấp trên để thay thế, sửa chữa các công trình, nâng cao chất lượng điện áp đảm bảo việc cấp điện liên tục phục vụ cho nhu cầu điện sinh hoạt của người dân cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội địa phương. 

Bài, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa