Thứ 3, 30/07/2024, 03:31[GMT+7]

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thứ 4, 27/11/2019 | 15:18:02
1,332 lượt xem
Sử dụng bóng đèn led, bóng đèn compact, ti vi màn hình tinh thể lỏng, sử dụng nồi cơm điện có dung tích phù hợp với nhu cầu của gia đình, lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời, tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng… - đó là những giải pháp đang được các gia đình trên địa bàn tỉnh tích cực áp dụng, từ đó không chỉ tiết kiệm được chi phí cho các gia đình mà còn tiết kiệm lượng điện năng cho nhà nước.

Dàn nước nóng năng lượng mặt trời của gia đình chị Nguyễn Kim Anh (khu đô thị Petro Thăng Long, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình).

Nếu như trước đây quanh năm gia đình chị Nguyễn Kim Anh (khu đô thị Petro Thăng Long, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) phải bật bình nóng lạnh để có nước nóng sử dụng thì 4 năm nay, sau khi lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời, gia đình chị hầu như không phải sử dụng điện cho bình nóng lạnh nữa. Chị Kim Anh tâm sự: Mặc dù chi phí ban đầu tương đối lớn nhưng bù lại việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời đã đem lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ an toàn khi sử dụng mà lại tiết kiệm được tiền điện. Không chỉ sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, hầu hết các thiết bị gia dụng trong gia đình tôi cũng đều là thiết bị tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng. Chính vì thế, trung bình mỗi tháng gia đình chị Kim Anh tiết kiệm được gần 1 triệu đồng tiền điện.

Còn đối với gia đình chị Đặng Thị Nguyệt (thôn Vô Hối, xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy), việc sử dụng điện từ năng lượng mặt trời đã giúp cho khoảng sân của gia đình cũng như ngõ đi bên cạnh của gia đình chị Nguyễn Thị Là - hàng xóm của gia đình chị Nguyệt luôn được thắp sáng. Chị Nguyệt chia sẻ: Do gia đình có trẻ con nên hàng ngày luôn phải thắp sáng ở sân để cho các cháu vui chơi. Tuy nhiên, từ khi gia đình chị Nguyệt tìm hiểu trên internet và đầu tư bộ điện năng lượng mặt trời có công suất 50W với chi phí ban đầu 1,4 triệu đồng thì 2 bóng điện ở sân luôn được thắp sáng từ khi trời chập tối đến sáng.

Để giúp các hộ dân cư trong tỉnh nâng cao ý thức tiết kiệm điện, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) đã phối hợp với 14 xã của 7 huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho gần 3.000 người dân; qua đó giới thiệu các quy định của pháp luật, mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; cách sử dụng cũng như cách lựa chọn các thiết bị thông qua các thông số của nhãn năng lượng được dán trên các thiết bị điện sao cho tiết kiệm điện và hiệu quả. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tích cực triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng như: hỗ trợ kinh phí mua bình nước nóng năng lượng mặt trời cho khoảng 2.000 hộ dân của 70 xã trên địa bàn tỉnh với số tiền khoảng 200.000 - 500.000 đồng/hộ; cử cán bộ đi học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán năng lượng. Trung tâm cũng đã chủ động tuyên truyền về chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc lựa chọn cũng như sử dụng các thiết bị đạt hiệu quả và tiết kiệm ở mức cao nhất.

Các giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với thiết bị gia dụng trong gia đình:
  • Sử dụng các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện như: bóng đèn compact, bóng đèn led, đèn chiếu sáng đã được dán nhãn năng lượng, tivi màn hình tinh thể lỏng LCD, LED, các loại quạt điện có dán nhãn năng lượng, chọn máy điều hòa có công nghệ Inverter và công suất phù hợp, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng điện năng lượng mặt trời…;
  • Tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng;
  • Thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh các thiết bị điện;
  • Lựa chọn các thiết bị có kích thước, dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng;
  • Nếu có điều kiện mua sắm các thiết bị mới, nên lựa chọn thiết bị có dán nhãn “Tiết kiệm năng lượng” (Energy Star).


Minh Hương

  • Từ khóa