Thứ 4, 24/07/2024, 04:20[GMT+7]

Kiến Xương sẵn sàng trước mùa lũ bão

Thứ 3, 29/05/2012 | 14:30:36
1,886 lượt xem
“Phải chủ động chuẩn bị sớm và đầy đủ mọi mặt, chống mọi biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác” là phương châm huyện Kiến Xương đề ra trong công tác phòng chống lụt bão (PCLB) năm 2012. Với sự chỉ đạo sâu sát, triển khai kịp thời đến các cấp, các ngành trong toàn huyện, đến nay mọi công tác chuẩn bị ứng phó với lũ, bão đã sẵn sàng.

Triền đê Tả Hồng Hà II thuộc địa phận xã Minh Tân (Kiến Xương) trước khi được cứng hóa.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Kiến Xương thực hiện đó là đánh giá chất lượng các công trình đê, kè, cống trước mùa lũ bão. Ngay từ đầu năm, Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, khảo sát hiện trạng các công trình.

 

Toàn huyện hiện có 23,65 km đê sông, 7,7 km đê biển và gần 40 km đê bối dân sinh, đê bao vùng cây công nghiệp phân ra làm 3 tuyến: đê hữu Trà Lý, đê tả Hồng Hà II và đê biển số 6; 8 kè, trong đó có 7 kè lát mái hộ bờ và 1 hệ thống kè mỏ cứng ngắn; 34 cống tưới tiêu và cống xả trạm bơm qua đê. Qua kiểm tra đánh giá, nhiều đoạn đê nền yếu, thẩm lậu, xuất hiện các lỗ rò ở mái đê. Hầu hết các cống dưới đê đều được xây dựng cách đây từ 30 - 40 năm nên bị lún, nứt nền, tường thân, mang cống sạt lở. Đối với kè, cũng xuất hiện nhiều hư hỏng nặng như xô tụt đá đỉnh kè, mái kè, lở bãi đỉnh kè rất dễ xảy ra hiện tượng sạt mái kè, sạt mái đê.

 

Ngay sau khi khảo sát hiện trạng các công trình, Kiến Xương đã lập 13 phương án hộ đê trọng điểm trình UBND huyện phê duyệt, đồng thời giao chỉ tiêu chuẩn bị vật tư PCLB cho các địa phương với tổng số 40 m3 đá dăm, 40 m3 cát vàng, 3.000 kg rơm rạ, 69.150 cây tre hóa đánh dấu, 137.600 bao tải, 44.250 bó đuốc, dự phòng 10.000 m3 đất để xử lý các điểm xung yếu. Bên cạnh đó, Kiến Xương còn ra quyết định cắm cừ hoành triệt, dự phòng các cống xung yếu dưới đê và tre vè cảnh báo các kè phục vụ PCLB với tổng số 1.660 cây tre cắm cừ và 685 cây tre cắm vè. Ngoài ra, mỗi xã trong toàn huyện phải thành lập 1 đội xung kích gồm 100 người, 1 đội tiếp vận gồm 80 người, 1 tổ giao thông hỏa tốc gồm 3-5 người, 1 tổ cứu thương gồm 5-10 người; riêng 12 xã duyên giang thành lập thêm 1 đội canh coi gác lũ ngày đêm và 1 đội cừ sách bơi lội (12 người/1 điếm gác nước).

 

Cùng với công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, Kiến Xương đã thành lập Ban chỉ huy PCLB huyện gồm 75 người do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban (trong đó, cán bộ tỉnh tăng cường là 4 đồng chí), đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho 192 thành viên tham gia các tiểu ban tiền phương, 2 triền đê, 5 cụm PCLB, hậu phương, tìm kiếm cứu nạn và văn phòng Ban chỉ huy PCLB huyện. Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng đã ra công văn chỉ đạo các địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các chủ phương tiện vi phạm về giới hạn tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đê.

 

Từ ngày 22/5-29/5, Trung tâm Văn hóa - Thể thao phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện tổ chức lớp tập huấn bơi lặn cứu hộ cho 48 học viên của 12 xã duyên giang, giúp lực lượng nòng cốt của các địa phương nâng cao kỹ năng xử lý tình huống khi có bão lũ xảy ra. Ngoài ra, Kiến Xương còn tổ chức triển khai thu quỹ PCLB với kế hoạch năm 2012 là 424 triệu đồng. 

 

Từ nay đến ngày 15/6, Kiến Xương tập trung hoàn thành việc cắm cừ dự phòng và hoành triệt các cống xung yếu; tu bổ, vệ sinh các điếm gác nước; kịp thời phát hiện và xử lý các ẩn họa trong thân đê như: tổ mối, kiến. Bên cạnh đó, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện kiểm tra, sửa chữa các công trình cống, đập dưới đê và các trạm bơm tiêu úng. Các địa phương trong toàn huyện chủ động tháo dỡ các vật cản trên sông như: đăng, đó, vó, bè và bèo nhằm đáp ứng kịp thời công tác tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra. Ngoài ra, Kiến Xương cũng hoàn thành công tác tập huấn xử lý giờ đầu, đồng thời trang bị thêm cho mỗi điếm gác nước 1 đôi chiếu, 2 đèn pin, 15 lít dầu hỏa, 1 cây tre treo bóng cảnh báo và 3 quả bóng cảnh báo.

                                                                            Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa