Thứ 3, 30/07/2024, 01:22[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Thaco - Thái Bình

Thứ 2, 09/12/2019 | 17:06:05
3,013 lượt xem
Chiều ngày 9/12, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe UBND huyện Quỳnh Phụ báo cáo kết quả giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thaco - Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND huyện Quỳnh Phụ, các xã: An Thái, An Ninh, An Cầu (Quỳnh Phụ).

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳnh Phụ, địa phương đã hoàn thành việc lập trích lục và quy chủ tại các xã trong vùng dự án. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng phục vụ dự án là 206,29 ha, thu hồi đất của 1.097 hộ gia đình, cá nhân tại ba xã: An Ninh, An Cầu, An Thái. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện đã hoàn thành dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và công khai đến các hộ gia đình, cá nhân trong vùng chuyển đổi, mức hỗ trợ cây trồng trên đất là 50% giá trị theo bảng giá của Quyết định số 02/2017/QĐ-UBND ngày 14/02/2017 của UBND tỉnh; hỗ trợ tài sản là 80% giá trị theo Quyết định số 30/2014/QĐ - UBND ngày 12/12/2014 của UBND tỉnh. Huyện và các địa phương phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng KCN Thaco - Thái Bình thực hiện tốt các quy định, quy trình về công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay, việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án KCN đang gặp vướng mắc do một số người dân có đất ở vùng chuyển đổi nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi tập trung nằm trong vùng dự án chưa thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ về khối lượng, giá trị được bồi thường. Ngoài ra, việc thực hiện giải phóng mặt bằng khu dân cư thôn Lương Cầu, xã An Cầu cũng gặp khó khăn do liên quan đến diện tích giao đất tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, đơn vị của tỉnh, lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ đã thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án KCN Thaco - Thái Bình và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của các sở, ngành, đơn vị và huyện Quỳnh Phụ, cấp ủy, chính quyền các xã liên quan đến dự án trong việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; người dân đã đồng thuận với chủ trương của tỉnh về phát triển dự án KCN Thaco - Thái Bình. 

Để tháo gỡ những tồn tại, khó khăn hiện nay, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị và huyện Quỳnh Phụ cần tập trung cao độ trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là người dân trong vùng dự án; chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án KCN Thaco – Thái Bình. 

Đối với việc đền bù, hỗ trợ cho 15 hộ chuyển đổi hợp pháp ở vùng chuyển đổi nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi tập trung, UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, huyện cần đánh giá, kiểm đếm chính xác, sát thực tế, khách quan, công bằng, đúng quy định của pháp luật, tránh xảy ra hệ lụy xấu. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện cần khẩn trương đẩy nhanh thực hiện các bước quy trình công tác đền bù, giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư hạ tầng dự án triển khai thực hiện theo kế hoạch. 

Đối với việc giao đất tái định cư, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Quỳnh Phụ thực hiện ngay việc kiểm đếm chi tiết diện tích của từng hộ, cần kiểm đếm đầy đủ diện tích, tài sản phải đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng làm căn cứ để sớm triển khai các bước tiếp theo. UBND Quỳnh phụ cũng sớm bố trí tổ chức tổng kết, đánh giá công tác triển khai thực hiện dự án KCN Thaco - Thái Bình để rút kinh nghiệm và có cơ chế khen thưởng động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Khắc Duẩn


  • Từ khóa