Thứ 2, 29/07/2024, 11:26[GMT+7]

NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT HUYỆN ÐÔNG HƯNG Thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng theo Nghị định 41

Thứ 6, 01/06/2012 | 09:31:51
1,712 lượt xem
Thực hiện Nghị định 41/2010/NÐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, những năm qua Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Ðông Hưng đã làm tốt công tác tuyên truyền giúp nhân dân hiểu và nắm rõ chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về lĩnh vực tín dụng. Phối hợp với các đoàn thể kiện toàn các tổ vay vốn, đáp ứng nhu cầu vay, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, từng bước thực hiện công nghiệp hó

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng NN&PTNT huyện Ðông Hưng. Ảnh Thành Tâm

Bà Ðỗ Thị Chinh - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Ðông Hưng cho biết: Từ khi có Nghị định 41 của Chính phủ, Ngân hàng đã bám sát chương trình KT-XH trọng tâm của huyện để tạo điều kiện cho các khách hàng vay vốn phát triển kinh tế hộ, nhất là những hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nghề và làng nghề, xây dựng trang trại, gia trại...

Trước đây khi chưa có nghị định này, nguồn vốn vay bó hẹp, khách hàng luôn trong tình trạng khát vốn nên khó khăn trong việc đầu tư vào sản xuất. Nghị định 41 ra đời đã đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng vay vốn của các hộ sản xuất, kinh doanh. Từ đó đa số khách hàng đều vay với món lớn hơn để đầu tư vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn trước. Xác định là người bạn đồng hành cùng nông dân nên hàng năm Ngân hàng đã cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm tới 80% tổng dư nợ. Trong 10 năm trở lại đây, doanh số cho vay đối với nông nghiệp, nông thôn đạt trên 2.000 tỷ đồng, bình quân cho vay hàng năm đạt trên 200 tỷ đồng cho gần 12.000 lượt khách hàng. Nhờ có đồng vốn vay, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất vươn lên trở thành hộ giàu, hộ khá ở địa phương. Ðiển hình như anh Vũ Năng Thành, xã Ðông Xuân là khách hàng vay vốn thường xuyên để phát triển chăn nuôi trang trại.

 Thời kỳ đầu, anh chỉ vay cao nhất được vài chục triệu đồng nên mô hình còn nhỏ lẻ, thu lãi chưa nhiều. Tới khi Nghị định 41 ra đời, anh đã mạnh dạn vay với số vốn hàng trăm triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại, nuôi gà trắng, vịt đẻ, vịt thịt và thả cá, thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm, gấp nhiều lần so với những năm trước. Hay hộ ông Nguyễn Văn Dương, thôn Thuần Túy, xã Ðông La vay ngân hàng 300 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, nuôi thường xuyên từ 30-50 con lợn nái sinh sản và hàng trăm con lợn thịt, thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Ðể đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn phát triển nông nghiệp nông thôn, Ngân hàng đã duy trì huy động vốn tại 3 điểm gồm giao dịch trung tâm và 2 phòng giao dịch ở xã Thăng Long và Châu Giang. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên, khen thưởng kịp thời cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong huy động vốn. Nâng cao nhận thức của CB-CNV để có thái độ phục vụ khách hàng theo phương châm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, niêm yết công khai các mức lãi suất huy động để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, Ngân hàng cũng tập trung tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, các ban, ngành, đoàn thể để huy động vốn nhàn rỗi trong dân.

Do đó, năm 2011 Ngân hàng đã huy động được 476 tỷ đồng tiền gửi dân cư, đạt 98,7% so với kế hoạch, chiếm 92% tổng nguồn vốn, tăng 21% so với năm 2010, trong đó tiền gửi có kỳ hạn chiếm 82% so với số vốn huy động được. Ngân hàng đã phục vụ 14.251 món vay với tổng dư nợ 510.691 triệu đồng, trong đó hộ gia đình cá thể vay chiếm tới 85,1%.

Ngoài ra, Ngân hàng còn phối hợp với các đoàn thể thực hiện cho vay qua tổ, nhóm theo Nghị định 41. Toàn huyện có 237 thôn, trong đó 100% thôn đã họp và thành lập 239 tổ vay vốn. Các thành viên trong tổ vay vốn đều tạo điều kiện để bà con nông dân tiếp cận với đồng vốn của ngân hàng phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ hiệu quả...

Ngân hàng cũng thực hiện tốt chính sách hỗ trợ lãi suất tiền vay giúp các doanh nghiệp, giảm bớt khó khăn, duy trì và ổn định sản xuất... Nhìn chung kết quả cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trong năm qua đã đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển vùng sản xuất hàng hóa, nhất là kinh tế trang trại, gia trại. Ðến nay, Ngân hàng đã đầu tư vốn cho trên 1.000 gia trại, trang trại với số tiền hàng chục tỷ đồng. Ða số các gia trại đều sử dụng vốn hiệu quả, bình quân thu lãi vài chục triệu/năm.  

Bước sang năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn do giá vàng giảm, có những ngày Ngân hàng phải thanh toán vài tỷ đồng cho khách hàng rút ra để mua vàng dẫn tới nguồn vốn tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và giao chỉ tiêu huy động vốn cho từng cán bộ nên đến tháng 5/2012 tiền gửi dân cư đã tăng lên gần 562 tỷ đồng, đạt 98,6% kế hoạch. Từ nguồn vốn huy động, Ngân hàng đã phục vụ cho 11.800 hộ vay với số vốn 503.285 triệu đồng. Trong thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt công tác khơi tăng nguồn vốn, sử dụng vốn, bảo đảm dư nợ cho vay tăng từ 20-22%.  

Thu Thủy

  • Từ khóa