Thứ 2, 29/07/2024, 11:29[GMT+7]

Hợp tác xã DVNN Đông Phương Đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ 5, 07/06/2012 | 14:32:18
1,262 lượt xem
Nỗ lực hoạt động của HTX kết hợp tinh thần xây dựng nông thôn mới của người dân, 2.650 hộ ở Đông Phương đã bám đồng thực hiện 7 vùng sản xuất hàng hoá, tỷ lệ gieo sạ đạt 40% diện tích (gấp đôi năm 2011), 97% diện tích lúa ngắn ngày, chủ yếu là BC15 và TBR1, dự kiến năng suất lúa xuân của Đông Phương đạt trên 70tạ/ha sẽ là động lực để người dân tiếp tục thực hiện tốt hơn trong các vụ tiếp theo.

Vùng lúa hàng hóa tập trung tại xã Đông Phương

Là xã thuần nông có diện tích đất nông nghiệp lớn tới 487,5ha, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Phương (Đông Hưng) không chỉ thực hiện tốt các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất cho bà con xã viên mà còn tích cực, đưa các giống lúa mới vào gieo trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Lưu Văn Thuý vui mừng cho biết: vụ xuân năm 2012 là năm đầu tiên Đông Phương thực hiện gieo cấy trên những mảnh ruộng lớn sau khi dồn điền đổi thửa. Trước đây mỗi hộ trung bình 3- 4 mảnh thì nay đã giảm xuống còn 1,8 mảnh/hộ. Trên những mảnh ruộng lớn đó, người dân Đông Phương lần đầu tiên đưa tỷ lệ giống ngắn  ngày chiếm tới 97% diện tích cũng là vụ đầu tiên HTX đưa giống lúa mới vào sản xuất thử nghiệm, đó là giống lúa Akita của Nhật và giống lúa TBR45 của Công ty cổ phần giống cây trồng Thái Bình. Đối với giống lúa Nhật, HTX đã đăng ký với Công ty chế biến lương thực Thái Đan cung cấp giống cho 124 hộ, cấy trên diện tích 20ha ở 7 vùng lúa sản xuất hàng hoá, trung bình 2kg giống/sào với giá 20.000đồng/kg.

 

Trước khi cấy thử nghiệm, HTX  tổ chức cho các hộ dân đi tham quan mô hình tại huyện Kiến Xương, qua đó người dân thấy được ưu điểm của giống lúa mới là chịu rét tốt, ít sâu bệnh. Hiện nay, lúa đang chín, dự kiến 25/6 sẽ cho thu hoạch, năng suất ước khoảng 3tạ/sào. Đối với giống lúa TBR45, HTX tổ chức cấy thử nghiệm 11ha trên cánh đồng thôn Trung theo 2 phương thức là gieo vãi và cấy bằng mạ sân. Dự kiến giữa tháng 6 tới lúa sẽ cho thu hoạch, năng suất đạt chừng 2,5tạ/sào trở lên. Ưu điểm của hai giống lúa trên không chỉ kháng sâu bệnh tốt mà còn cho năng suất cao nên người dân ai nấy đều phấn khởi.

 

Theo Chủ nhiệm HTX, nếu giống lúa mới phát triển thuận lợi như vụ xuân này, HTX Đông Phương sẽ tiếp tục ký kết với các công ty thu mua để mở rộng thêm diện tích ở các vụ tiếp theo. Đến vụ thu họach, người dân được các đơn vị thu mua thóc tươi, vừa đỡ mất công phơi thóc lại không phải lo đầu ra cho sản phẩm, giá bán cao hơn các loại thóc khác. Mặt khác, tới thời vụ thu hoạch, HTX tổ chức thuê máy gặt cho dân, gặt đến đâu đóng bao bán luôn đến đó nên nhiều hộ cấy với diện tích lớn như hộ anh Vũ Viết Dương cấy 2,2 mẫu, Trịnh Công Minh cấy 4 mẫu cũng không phải lo nhiều về công lao động.

 

Cùng với việc đưa các giống lúa mới vào sản xuất, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Phương còn thực hiện tốt các khâu dịch vụ, trong đó dịch vụ thuỷ nông, bảo vệ thực vật và chuyển giao khoa học kỹ thuật luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài 5 trạm bơm do HTX quản lý vận hành, HTX còn thuê thêm 2 máy bơm tư nhân để phục vụ đầy đủ cho toàn bộ diện tích lúa xuân của xã. Hàng năm, HTX chủ động kiểm tra, tu sửa máy bơm, nạo vét mương máng, khơi thông dòng chảy, đồng thời chỉ đạo các tổ nông giang bơm nước vào giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí tiền điện.

 

Trước khi bước vào mùa vụ, HTX tổ chức họp 9 chủ máy cày lớn, 27 chủ máy cày nhỏ trong toàn xã để thống nhất lịch làm đất, phục vụ kịp thời mùa vụ cho nông dân. Ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, HTX còn in tài liệu phát cho các hộ về lịch gieo mạ, thời vụ gieo cấy. Tổ chức các buổi tập huấn KH - KT, bình quân 20 buổi/năm đồng thời triển khai xuống các cơ sở thôn về đề án, quy vùng sản xuất. Tổ chức hội nghị đầu bờ theo cụm cho bà con nghe cán bộ bảo vệ thực vật phổ biến về cách phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa hiệu quả. Hàng năm cung ứng thóc giống cho 40% diện tích và hàng trăm tấn phân bón cho nông dân. Đa số các hộ đều thực hiện cách chăm sóc lúa theo hướng dẫn của HTX nên dù có cấy tới hơn một mẫu ruộng như bác Hoàng Đình Sỹ, Hoàng Nhân Bình thôn Đài Phú cũng rất hiếm khi bị mất mùa, năng suất luôn đạt từ 2,5tạ/sào trở lên.  

 

Nỗ lực hoạt động của HTX kết hợp tinh thần xây dựng nông thôn mới của người dân, 2.650 hộ ở Đông Phương đã bám đồng thực hiện 7 vùng sản xuất hàng hoá, tỷ lệ gieo sạ đạt 40% diện tích (gấp đôi năm 2011), 97% diện tích lúa ngắn ngày, chủ yếu là BC15 và TBR1, dự kiến năng suất lúa xuân của Đông Phương đạt trên 70tạ/ha sẽ là động lực để người dân tiếp tục thực hiện tốt hơn trong các vụ tiếp theo.

  Bài, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa