Thứ 2, 29/07/2024, 11:31[GMT+7]

Quỹ TDND Thụy Văn hoạt động an toàn, chất lượng và hiệu quả

Thứ 5, 07/06/2012 | 16:11:52
1,735 lượt xem
Với phương châm hoạt động “An toàn, chất lượng và hiệu quả”, trong những năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Thụy Văn (Thái Thụy) luôn đổi mới phương thức quản lý, giúp đỡ thành viên phát triển sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình; từ đó thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2012, Quỹ TDND Thụy Văn là một trong 8 đơn vị thành viên của Liên minh HTX tỉnh vinh dự được nhận bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam.

Cơ sở mộc mỹ nghệ Nguyễn Như Lên (xã Thụy Văn) đã tạo việc làm cho 25 lao động với thu nhập bình quân 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: Ngọc Linh

Chúng tôi đến thăm Cơ sở mộc mỹ nghệ Nguyễn Như Lên (thôn 1 An Định) của anh Nguyễn Như Lên – một trong những thành viên lâu năm và vay vốn mang lại hiệu quả cao của Quỹ. Anh Lên cho biết: Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, năm 1999, anh quyết định mở cơ sở sản xuất đồ gỗ. Số lao động ban đầu của cơ sở chỉ có 7 người. Với hai bàn tay trắng lập nghiệp, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Quỹ TDND Thụy Văn, ngay từ khi mới thành lập anh đã được vay số tiền hơn 100 triệu đồng. Đến năm 2008, anh tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất với tổng diện tích 500 m2, tạo công ăn việc làm cho 25 lao động với mức thu nhập bình quân 3-4 triệu đồng/người/tháng.

 

Hiện tại, cơ sở chủ yếu sản xuất các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, đồ thờ và nhà cổ; không chỉ xuất bán ở các địa phương trong tỉnh mà còn có mặt ở: Hải Phòng, Namon> Định, Hải Dương, Hà Nội. Rời cơ sở của anh Lên, chúng tôi đến gia đình anh Vũ Đình Danh (thôn 3 Hoành Sơn) chuyên chăn nuôi lợn thịt. Nhờ có Quỹ TDND Thụy Văn mà gia đình anh đã được vay hơn 100 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại, thường xuyên nuôi  khoảng 120 con lợn thịt; hàng năm, anh cho xuất chuồng 3 lứa, sau khi trừ các chi phí, anh thu lãi trung bình hơn 100 triệu đồng.

 

Đó là hai trong số rất nhiều thành viên được Quỹ TDND Thụy Văn tạo điều kiện cho vay vốn phát triển sản xuất. Ông Đào Viết Thuận – Giám đốc Quỹ TDND Thụy Văn cho biết: trong những năm qua, hoạt động cho vay của Quỹ cơ bản đáp ứng được nhu cầu của các thành viên. Đến ngày 26/5, tổng dư nợ cho vay của Quỹ đạt 18,5 tỷ đồng; trong đó, cho vay sản xuất nông nghiệp 6 tỷ đồng, cho vay kinh doanh dịch vụ 8,7 tỷ đồng và cho vay phát triển ngành nghề 3,8 tỷ đồng.

 

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, Quỹ đã tạo điều kiện cho các thành viên được vay vốn đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đến hết năm 2011, thành viên của Quỹ đã mua được 6 máy cày cỡ trung, 25 máy tuốt lúa, 1 máy gieo sạ, 1 máy xúc, 1 máy cẩu…Bên cạnh đó, Quỹ còn đầu tư vốn để thành viên phát triển trang trại, gia trại với quy mô lớn đạt hiệu quả cao. Nhiều thành viên đã mạnh dạn vay vốn phát triển nghề truyền thống của địa phương, đồng thời mở rộng kinh doanh dịch vụ phục vụ nhu cầu của nhân dân. Đồng vốn cho vay được các thành viên sử dụng rất hiệu quả, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho nhiều hộ gia đình như: Phạm Văn Khái (thôn 1 An Định) vay hơn 100 triệu kinh doanh hàng hóa, Vũ Đình Xanh (thôn 3 Hoành Sơn) vay hơn 100 triệu đồng chăn nuôi lợn, Lê Văn Nguyễn (thôn Văn Tràng) vay 50 triệu đồng phát triển trang trại tổng hợp, Vũ Hữu Đức (thôn 3 Hoành Sơn) vay 120 triệu đồng mua máy cày cỡ trung, Nguyễn Như Ngừng (thôn 1 An Định) vay 120 triệu đồng mua máy cày cỡ trung…

 

Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn của các thành viên, ngay từ khi thành lập, Quỹ còn tích cực, chủ động khai thác mọi nguồn vốn trên địa bàn. Bằng nhiều biện pháp: áp dụng linh hoạt cơ chế lãi suất tiền gửi tại mỗi thời điểm, không ngừng hoàn thiện và cải tiến quy trình, kỹ thuật nghiệp vụ trong kinh doanh... Quỹ đã tạo được uy tín với nhiều khách hàng gửi tiền không chỉ trong xã mà còn ở một số địa phương khác như: Thụy Hưng, Thụy Liên, Thụy Việt và Thụy Sơn. Chính vì vậy, nguồn vốn hoạt động của Quỹ không ngừng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước.

 

Năm 2009, tổng nguồn vốn huy động của Quỹ đạt 12,427 tỷ đồng thì đến ngày 26/5, tổng nguồn vốn của Quỹ đã lên tới 21,5 tỷ đồng, trong đó vốn huy động tại chỗ 19,7 tỷ đồng, chiếm 91,6% tổng nguồn vốn. Công tác phát triển thành viên của Quỹ cũng luôn được chú trọng, từ 151 thành viên vào năm 1996, đến nay đã lên tới 1.351 người, chiếm 88% tổng số hộ trong xã. Nhờ đẩy mạnh dư nợ cho vay, đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, chi phí hợp lý; hàng năm, Quỹ luôn thu được kết quả kinh doanh đáng khả quan. Năm 2011, lợi nhuận trước thuế của Quỹ đạt 125,7 triệu đồng, tăng 32% so với năm 2010; thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên Quỹ là 3,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Là thành viên của Liên minh HTX tỉnh từ năm 2006, trong những năm qua, Quỹ TDND Thụy Văn luôn phấn đấu, đóng góp hết mình trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa nhà dột nát, ủng hộ đồng bào lũ lụt. Bên cạnh đó, Quỹ còn tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do Liên minh HTX tỉnh tổ chức nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, nhân viên Quỹ. Ngoài ra, Quỹ cũng luôn quan tâm đến chế độ làm việc, chế độ tiền lương và các khoản phụ cấp cho cán bộ, nhân viên; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

 

Qua nhiều năm hoạt động, đặc biệt là từ năm 2002 trở lại đây, Quỹ luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; năm 2004 và 2010, Quỹ được UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; năm 2012, Quỹ vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng bằng khen nhân dịp tổng kết 11 năm Thái Bình thực hiện Chỉ thị 57 của Bộ Chính trị giai đoạn 2000-2011.

 

Minh Hương

                                                         

                                                        

 

  • Từ khóa