Thứ 2, 29/07/2024, 11:32[GMT+7]

Vũ Thư Rộn ràng niềm vui được mùa

Thứ 3, 12/06/2012 | 09:14:32
2,187 lượt xem
Lần này chúng tôi về Vũ Thư không phải để nghe ngành chức năng thông báo về tiến độ thu chiêm làm mùa, mà có một chuyến thực tế xuống các xã phía Nam của huyện để cảm nhận không khí thu hoạch lúa xuân của bà con nông dân nơi đây.

Niềm vui người nông dân được mùa

Từ trung tâm huyện, chạy theo  trục đường 223 để lại sau lưng ồn ã, sầm uất của chốn đô thị, đến với vùng nông thôn nơi có những cánh đồng trải dài như bất tận một màu vàng óng. Đi đến đâu  chúng tôi cũng cảm nhận được không khí  thu hoạch lúa xuân khẩn trương,  niềm vui của bà con nông dân như được nhân lên, bởi lúa xuân năm nay ít sâu bệnh lại được mùa.

Không khí thu chiêm làm mùa nhộn nhịp khắp các xã Vũ Hội, Vũ Vinh, Việt Thuận, Trung An. Từ các nẻo đường xã Vũ Vinh, ngay sáng sớm, bà con nô nức ra đồng gặt lúa, mỗi người mỗi việc, người cắt lúa, người gánh lúa lên bờ. Những chiếc máy tuốt lúa được kéo ra tận ruộng, những chiếc máy gặt đập liên hoàn đang chạy hối hả như nặng thêm bởi những bông lúa vàng trĩu hạt.

Gặp bác Đỗ Công Quảng, thôn Việt Tiến ngay tại ruộng, mặc dù đang bó lúa, lưng áo ướt sũng mồ hôi, bác vẫn vui vẻ cho biết: “vụ xuân năm nay được mùa lớn các chú ạ, gia đình tôi cấy 6 sào, chủ yếu là giống T10, ngay từ đầu vụ thời tiết diễn biến bất thuận nên sâu bệnh phát sinh sớm, nhưng do tuân thủ lịch phòng trừ của HTX nên không ảnh hưởng đến năng suất, đến giai đoạn trỗ bông thời tiết thuận lợi cho việc làm đòng, vào mẩy, lúa chắc hạt, bông to. Năng suất ước đạt  trên 2 tạ/sào”.

Rời Vũ Vinh đến Việt Thuận, không khí thu chiêm của bà con nông dân như khẩn trương hơn. Theo các hộ dân nơi đây vụ xuân năm nay là năm được mùa lớn nhất mấy năm gần đây nhờ thực hiện dồn điền đổi thửa năm 2011, các bờ vùng bờ thửa được đắp rộng, thủy lợi nội đồng làm khá tốt, nguồn nước đầy đủ, điều tiết nước hợp lý tạo điều kiện tốt cho việc gieo thẳng, cấy. Anh Bùi Văn Thể, thôn Việt Tiến không giấu nổi niềm vui khi chúng tôi hỏi về năng suất lúa. Anh cho biết, năng suất ước đạt 2,5 tạ/sào, gia đình cấy 7 sào với hai giống QR1 và Tạp giao, hiện tại gặt được 3 sào để cấy trà mùa sớm kịp thời vụ trồng đậu tương đông, khoảng 14-16/6 gia đình anh thu hoạch xong diện tích 7 sào.

Về Trung An được Chủ nhiệm HTX  Phạm Văn Thừ cho biết: diện tích canh tác toàn xã 323,27ha, diện tích lúa 283 ha chủ yếu gieo cấy giống lúa Nhật, QR1. Trong đó diện tích lúa Nhật 70 ha đã thu hoạch xong để trồng dưa lê hè, hiện tại dưa lê đã lên xanh tốt. Đặc biệt công tác bảo vệ thực vật vụ xuân chỉ đạo nghiêm túc, áp dụng đúng kỹ thuật, cách phòng trừ theo khuyến cáo của ngành chức năng nên hiệu quả các chiến dịch diệt sâu bệnh đạt cao. Đồng chí cho biết thêm, vụ xuân năm nay năng suất lúa đạt cao không chỉ ở một trà lúa, một giống mà ở toàn bộ các giống lúa.

Khắp nơi trong toàn huyện, ai cũng phấn khởi vì được mùa. Vụ xuân năm 2012, các xã của huyện Vũ Thư, hết sức tập trung, coi trọng lịch thời vụ. Hầu hết các xã đều bố trí cơ cấu giống lúa có năng suất cao chiếm 60%, 40% diện tích còn lại cấy các giống lúa chất lượng cao. Tổng diện tích đăng ký gieo thẳng của 30/30 xã, thị trấn lên tới 4.200 ha, chiếm 48,6% diện tích, tăng 14,2% so với vụ xuân 2011, được huyện hỗ trợ 100% thuốc trừ cỏ.

Ngoài ra, huyện cũng hỗ trợ toàn bộ thuốc trừ rầy phun cho mạ trước khi cấy. Các xã ở Vũ Thư đã tập trung gieo cấy 8.480 ha lúa xuân và 2.216 ha cây màu xuân trong khung thời vụ thích hợp. UBND huyện chỉ đạo các xã luôn bảo đảm đủ nước tưới lúa xuân, điều tiết nước phù hợp từng thời điểm, thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây lúa.

Tính đến ngày 7/6, toàn huyện thu hoạch được hơn 1000 ha. Dự kiến toàn huyện kết thúc thu hoạch lúa xuân từ 18-25/6, năng suất lúa bình quân 72tạ/ha. Cùng với việc tập trung thu hoạch lúa xuân, UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai đến các xã, thị trấn về đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông với quan điểm mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất vụ mùa, vụ đông bằng việc đưa các giống cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất, chất lượng, hiệu quả để gieo trồng. Áp dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Phấn đấu diện tích gieo cấy lúa mùa 8500 ha, năng suất bình quân từ 63 tạ/ha trở lên. Về cơ cấu, bố trí các giống ngắn ngày chủ yếu như T10, N97, VS1, P6 đột biến….

Ngày mùa đang rộn rã trong toàn huyện, các địa phương vừa thu hoạch, vừa làm đất gieo mạ. Để sản xuất vụ mùa  bảo đảm đúng khung thời vụ, trong thời gian tới, các địa phương cần, chỉ đạo bà con nông dân tranh thủ thu hoạch diện tích lúa xuân trên tinh thần khẩn trương, nhanh gọn. Chủ động làm đất gieo mạ, chuẩn bị đủ giống, vật tư phân bón trong sản xuất.

 

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa