Thứ 3, 30/07/2024, 01:20[GMT+7]

Các sở, ngành kinh tế: Thi đua là động lực phát triển

Thứ 3, 21/01/2020 | 14:30:38
1,022 lượt xem
Năm 2019, các sở, ngành kinh tế đã tích cực hưởng ứng, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua do các bộ, ban, ngành trung ương, UBND tỉnh và Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh phát động, từ đó tạo động lực hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sản xuất tại Công ty TNHH Điện cơ AIDI. Ảnh: Minh Đức

Với 10 thành viên, thời gian qua, Khối các sở, ngành kinh tế đã chủ động tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước trong các lĩnh vực: giao thông vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn; xây dựng; tài nguyên và môi trường; thông tin và truyền thông; công nghiệp, thương mại và dịch vụ; khu kinh tế và các khu công nghiệp; đầu tư các dự án giao thông, công nghiệp, dân dụng, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ngay từ đầu năm, các đơn vị trong Khối đã tổ chức ký kết giao ước thi đua gắn với việc tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức tới toàn thể công chức, viên chức các văn bản hướng dẫn, quy định về công tác thi đua, khen thưởng. Ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Trưởng khối thi đua các sở, ngành kinh tế năm 2019 cho biết: Với vai trò Trưởng khối thi đua, trong năm 2019, Ban đã chủ trì xây dựng kế hoạch hoạt động, đăng ký thi đua, tiêu chí chấm điểm thi đua và các văn bản triển khai, đôn đốc thực hiện của Khối năm 2019, từ đó tạo cơ sở triển khai thực hiện trong toàn Khối. Bên cạnh đó, Ban còn chủ trì tổ chức hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm, tổng kết năm 2019 và tổ chức giao hữu thể thao giữa các đơn vị trong Khối, từ đó tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các phong trào thi đua được các đơn vị trong Khối thực hiện như: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới; cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau; cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Thái Bình thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025...

Hoạt động sản xuất ở Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP. Ảnh: Thành Tâm

Ngoài các phong trào thi đua chung do Khối phát động, các sở, ngành kinh tế còn thực hiện nhiều phong trào mang tính đặc thù riêng. Bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Cùng với việc thực hiện các phong trào thi đua chung do Khối phát động, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, toàn ngành đã phát động thi đua gắn với việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức phát động doanh nghiệp ra quân sản xuất, kinh doanh đầu xuân; đồng thời, tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong các phong trào thi đua do ngành phát động, từ đó góp phần khuyến khích cán bộ, nhân viên, người lao động tích cực thi đua thực hiện nhiệm vụ được giao. Chính vì thế, kết thúc năm 2019, ngành Công Thương giữ vững đà tăng trưởng khá với giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 69.173 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2018; giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ ước đạt 29.139,5 tỷ đồng, tăng 7,3% so với năm 2018. Hoạt động của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp cơ bản ổn định, đến nay đã có 200 dự án trong các khu công nghiệp đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh với giá trị sản xuất ước tăng 18,5% so với năm 2018. Nghề và làng nghề tiếp tục được duy trì, phát triển, từ đó góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động khu vực nông thôn.

Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn Khối đã góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP, tăng 10,3% so với năm 2018, vượt 0,3% kế hoạch đề ra; tổng giá trị sản xuất tăng 14%; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,78%, khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 21,2%, khu vực thương mại, dịch vụ tăng 7,3%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực với tỷ trọng các khu vực nông, lâm và thủy sản - công nghiệp và xây dựng - dịch vụ tương ứng đạt 22,5% - 41,9% - 35,6%.

Minh Hương

  • Từ khóa