Thứ 2, 29/07/2024, 23:27[GMT+7]

Du xuân trên cánh đồng

Thứ 4, 22/01/2020 | 17:36:53
1,653 lượt xem
Khi hương vị tết bắt đầu lan tỏa và du khách thập phương cũng bắt đầu tính chuyện du xuân thì vùng đất cổ Hưng Hà bấy lâu nổi tiếng là điểm du lịch văn hóa tâm linh cũng trở thành “điểm ngắm” của du khách bởi những “cánh đồng vàng”.

Trang trại gia đình ông Nguyễn Văn Thủy, xã Hòa Tiến (Hưng Hà).

Đến xã Hồng An (Hưng Hà) hỏi về những cánh đồng cho thu tiền tỷ bạn sẽ được giới thiệu đến cánh đồng bãi ven sông Hồng rộng hơn 6ha của ông Nguyễn Văn Thưởng. Cánh đồng được trồng nhiều loại cây ăn quả như cam canh, chuối, ổi, bưởi và còn có cả vùng ươm cây giống. Ngắm nhìn cánh đồng xanh mướt, thưởng thức những quả ngon từ vườn cây trĩu quả, ít ai có thể nghĩ cánh đồng trù phú này trước kia là vùng đất nằm ven sông sản xuất kém hiệu quả. Vượt qua những khó khăn ban đầu, sau hơn 5 năm xây dựng, đến nay trang trại của ông Thưởng đã có uy tín trên thị trường, sản phẩm cung cấp chủ yếu cho hệ thống siêu thị Vinmart và xuất đi Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định. Doanh thu hàng năm trung bình từ 2 - 3 tỷ đồng. Điểm tô cho vùng đất Hồng An còn có những vườn chuối xanh mướt trải dài dưới chân đê. Chuối ở Hồng An được trồng từ năm 2006. Từ chỗ chỉ có vài hộ trồng với diện tích khiêm tốn khoảng 2ha, đến giờ đã có hàng trăm hộ trồng với diện tích trên 40ha, nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Từ Hồng An đến xã Hòa Tiến, du khách sẽ “lạc lối” giữa vườn cam trĩu quả của gia đình ông Nguyễn Văn Thủy ở thôn Hú. Ông Thủy chia sẻ, năm 2008 gia đình ông đấu thầu 10 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả sang làm kinh tế vườn. Với vốn đầu tư 800 triệu đồng, ngoài đào ao thả cá, trồng chuối, ông đã trồng 8 mẫu cam vinh, cam đường canh với hơn 5.000 cây. Năm 2015, gia đình ông thu 7 tấn cam, năm 2016 thu trên 45 tấn cam, năm nay dự kiến thu cao hơn nhiều. Ngắm vườn cam trĩu quả, người đến thăm vườn sẽ càng thêm lưu luyến, chẳng nỡ rời đi nếu như không còn phải đến thăm thêm một vài “cánh đồng vàng” khác.

Rời vườn cam, bạn có thể đến “vựa rau” của Hưng Hà tại xã Điệp Nông. Những luống rau thẳng tít tắp, xanh mơn mởn níu chân người. Được biết, đến nay, vùng chuyên rau màu của HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông có diện tích trên 35ha. Kể từ năm 2016, HTX là đơn vị hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Những sản phẩm chủ lực như dưa gang, lạc, rau VietGAP... Nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng, từng bước chuyên canh các loại rau màu theo hướng an toàn, chất lượng, nông dân Điệp Nông đã nâng cao được giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Hiện nay, nhiều hộ dân địa phương đang áp dụng mô hình sản xuất cây rau giống với tổng diện tích 10ha, lượng rau giống chủ yếu cung cấp ra thị trường. Ước tính mỗi năm một hộ thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ngoài sản xuất rau, những năm gần đây Điệp Nông còn mở hướng liên kết sản xuất, trong đó tiêu biểu là sản xuất cà rốt, lúa, ngô... Tuy nhiên, ngoài vụ sản xuất chính trồng cà rốt hay lúa, ngô thì người dân Điệp Nông vẫn gắn bó với những ruộng rau xanh tươi vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa tô điểm cho bức tranh làng quê nông thôn mới ngày càng tươi đẹp.  

Đến với Hưng Hà, bạn không thể không đến với Hồng Minh - xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện. Vùng đất đang ngày một đổi mới này không chỉ chú trọng phát triển về cơ sở hạ tầng mà còn quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp với những cánh đồng tích tụ ruộng đất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ven sông Trà Lý thuộc xã Hồng Minh là những cánh đồng mà ở đó những người nông dân đã mang hết tâm huyết của mình để khai hoang phát triển kinh tế tìm hướng đi cho chính mình. Một điển hình trong số đó là trang trại của anh Phạm Công Huân. Cái duyên đến với đồng đất Hồng Minh sau một lần anh Huân đến thăm và thuê 12 mẫu đất bãi để canh tác. Nhận thấy rõ thị trường đang có nhu cầu về các loại nông sản sạch, anh Huân đã đầu tư 300 triệu đồng để quy hoạch làm đất, mua máy móc, trang thiết bị... Vụ đầu tiên anh Huân trồng 5 mẫu khoai lang Nhật giống củ tím, ruột vàng và một số rau màu, củ, quả. Trong quá trình sản xuất anh thường xuyên thuê lao động nhổ cỏ, làm đất và dùng các loại phân bón hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Sau 4 tháng, riêng giống khoai lang Nhật cho thu hoạch trên 20 tấn, anh đã thu về gần 200 triệu đồng. Hiện nay, anh Huân cùng hàng chục hộ dân tích tụ ruộng đất ở xã Hồng Minh đang tiếp tục trồng cây kê, khoai tây và các loại nông sản sạch để phục vụ nhu cầu thị trường, vừa làm giàu chính đáng cho gia đình, vừa góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực cho diện mạo của vùng đất Hồng Minh.

Hưng Hà - vùng đất nổi tiếng với các địa danh lịch sử giờ đây còn mang sức hút từ những “cánh đồng vàng”. Một mùa xuân mới đã đến, chúc cho những cánh đồng nơi vùng đất cổ ngày càng có sức xuân để cánh đồng không chỉ mang “lộc xuân” cho người nông dân mà còn là điểm du ngoạn tuyệt vời cho tất cả mọi người.

Mai Thư