Thứ 2, 29/07/2024, 11:27[GMT+7]

Công ty CP May xuất khẩu phát triển trong gian khó

Thứ 6, 15/06/2012 | 10:27:22
1,221 lượt xem
Từ cuối năm 2010 đến nay, tình hình kinh tế thế giới suy giảm, lạm phát trong nước tăng cao, chính sách tiền tệ thắt chặt đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SX- KD của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có doanh nghiệp ngành dệt may.

Dây chuyền may của Công ty CP May xuất khẩu

Tuy nhiên nhờ có giải pháp kịp thời, linh hoạt, đa dạng hoá mặt hàng và thị trường, chú trọng đến quyền lợi của người lao động nên Công ty cổ phần May xuất khẩu vẫn duy trì được quy mô sản xuất, bảo đảm việc làm ổn định cho gần 800 lao động, doanh thu năm sau cao hơn năm trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Xuân Hưng- Giám đốc Công ty cổ phần May xuất khẩu cho biết, để vượt qua khó khăn, giữ vững ổn định sản xuất, giải pháp quan trọng hàng đầu được đơn vị tập trung thực hiện đó là quan tâm bảo vệ quyền lợi người lao động nhằm tạo sự gắn bó bền chặt của họ với công ty, đồng thời tuyên truyền cho toàn thể CB- CNVLĐ biết rõ những khó khăn, thách thức mà đơn vị cũng như toàn ngành công nghiệp đang gặp phải để họ hiểu, chia sẻ và đoàn kết phấn đấu vượt qua gian khó.

Ban lãnh đạo công ty luôn nỗ lực, đảm bảo đủ việc làm và thu nhập ổn định cho anh em công nhân, quyết tâm không cắt giảm bất cứ lao động nào. 100% CB- CNVLĐ làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động bằng nhiều hình thức như hợp đồng không thời hạn, hợp đồng học nghề, hợp đồng thử việc. Tất cả các lao động đáp ứng yêu cầu đều được ký hợp đồng chính thức sau thời gian thử việc, không có lao động làm việc trong công ty mà không được ký hợp đồng lao động.

Thực hiện tốt việc công khai dân chủ, hoàn thiện các bản nội quy, quy chế về quản lý, khen thưởng, bổ sung, chỉnh sửa thoả ước lao động tập thể  phù hợp với luật pháp hiện hành. Hàng năm đều tổ chức hội nghị người lao động lấy ý kiến tham gia vào kế hoạch phát triển SX- KD và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CB- CNVLĐ. áp dụng 3 hình thức trả lương theo thời gian, trả lương khoán và trả lương theo sản phẩm.

Bộ phận trực tiếp sản xuất đang áp dụng theo đơn giá khoán được thông báo công khai định mức đến người lao động trước khi sản xuất; bộ phận phục vụ trả lương dựa trên kết quả SX- KD theo hệ số khoán của từng nhóm công việc. Chế độ nâng bậc lương được thực hiện thường xuyên theo thang bảng của Nhà nước và xét đến thâm niên công tác của từng trường hợp cụ thể. Bảo đảm đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; chi trả kịp thời chế độ ốm đau, thai sản. Duy trì tốt các chế độ khác ngoài luật như thưởng chuyên cần, thưởng thi đua, thưởng lương cao, thưởng năng suất chất lượng…

Quan tâm thực hiện chế độ phúc lợi cho người lao động, tổ chức bữa ăn giữa ca, thăm hỏi giúp đỡ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, động viên khi công nhân đau ốm, gia đình có việc hiếu, việc hỷ, tặng quà vào dịp sinh nhật CB- CNVLĐ, tổ chức cho anh em công nhân đi thăm quan du lịch, tạo môi trường làm việc thoáng mát, trong lành, sạch sẽ, ngăn nắp gọn gàng.

Bên cạnh đó, công ty thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo khí thế sôi nổi giữa các phòng chuyên môn, các tổ đội và mỗi người lao động như phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, luyện tay nghề thi thợ giỏi, phong trào thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch SX- KD của năm, thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc…

Năm 2011, công ty tổ chức hội thi thợ giỏi thu hút 18 tập thể và 88 cá nhân tham gia, kết quả có 7 cá nhân và 5 tập thể đạt thành tích xuất sắc. Chọn cử 5 công nhân đại diện cho công ty tham dự hội thi thợ may giỏi toàn tỉnh đã đoạt giải 3 đồng đội. Đi liến với thi đua là cơ chế khen thưởng kịp thời cụ thể. Năm 2011, công ty đã khen thưởng cho hơn 11.600 lượt cá nhân, tập thể với số tiền lên tới 2,517 tỷ đồng, tăng gần 600 triệu đồng so với năm 2010.

Trong đó thưởng chuyên cần cho hơn 5.000 lượt công nhân với số tiền trên 1 tỷ đồng, thưởng danh hiệu A1 và A2 cho trên 6.000 lượt công nhân với số tiền 933 triệu đồng, thưởng lương cao cho 90 công nhân với số tiền gần 200 triệu đồng…Ngoài ra, công ty còn chú trọng đến việc đầu tư đổi mới công nghệ, mua sắm dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại, tự động hoá một số khâu quan trọng. Duy trì cơ cấu mặt hàng hợp lý giữa gia công thuần tuý với làm hàng FOB và hàng nội địa kết hợp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu để giảm thiểu rủi ro…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên nên mặc dù phải đối mặt với rất nhiều thách thức nhưng hoạt động SX- KD của công ty vẫn ổn định và phát triển. Doanh thu năm 2010 đạt gần 46 tỷ đồng, năm 2011 tăng lên hơn 63 tỷ đồng; số nộp ngân sách tăng từ 1,2 tỷ đồng năm 2010 lên 1,358 tỷ đồng năm 2011. Lợi nhuận năm 2011 tăng gần gấp 3 lần năm 2010, đạt 9,328 tỷ đồng. Hiện công ty đang tạo việc làm cho gần 800 lao động với mức lương bình quân từ 3- 3,2 triệu đồng/ người/ tháng. Duy trì số nộp BHXH, BHYT, BHTN cho khoảng 87% tổng số CB- CNVLĐ.

Thời gian tới, Công ty cổ phần May xuất khẩu phấn đấu bảo đảm việc làm thường xuyên cho số lao động hiện có, nâng mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/ người/ tháng trở lên. Số lao động đạt danh hiệu A1 chiếm 50%, A2 chiếm 25%, không có lao động xếp loại C. Hàng năm có từ 400- 450 công nhân đạt danh hiệu LĐTT và chiến sĩ thi đua các cấp được khen thưởng…

Vũ Mạnh

 

  • Từ khóa