Thứ 2, 29/07/2024, 11:28[GMT+7]

Hiệu quả dự án VLAP ở Kiến Xương

Thứ 3, 19/06/2012 | 14:57:33
3,644 lượt xem
Cùng với Thành phố và huyện Quỳnh Phụ, Kiến Xương được Ngân hàng Thế giới lựa chọn tham gia thực hiện dự án: Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP). Sau hơn 3 năm triển khai, huyện Kiến Xương đã cấp trên 26.400 giấy chứng nhận QSDĐ, chiếm trên 40% thửa đất đủ điều kiện.

Dự án VLAP triển khai đo đạc tại xã Minh Hưng (Kiến Xương)

Dự án VLAP được thực hiện với mục tiêu giúp mọi đối tượng tiếp cận thông tin đất đai qua việc phát triển hệ thống quản lý đất đai hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất thực hiện các quyền, nghĩa vụ công dân. Trong đó, người sử dụng đất được thụ hưởng những lợi ích như: quyền sử dụng đất sau khi thực hiện dự án không bị ảnh hưởng so với trước khi thực hiện dự án. Việc đo đạc, lập bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được thực hiện bằng các phương tiện hiện đại với độ chính xác cao. Người dân được tiếp cận dịch vụ đăng ký đất qua các thủ tục đơn giản, giảm thiểu các chi phí trực tiếp hay gián tiếp. Với thông tin được cập nhật liên tục, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ ra quyết định tốt hơn về việc phát triển quỹ đất và các dự án khác. Khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất, người dân hoặc tổ chức có thể tìm kiếm thông tin của từng thửa đất như tên chủ sử dụng đất, chủ sở hữu nhà, diện tích… 

 

Nói về lợi ích mà dự án mang lại, ông Lê Minh Hoàng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Dự án VLAP đã đo đạc, xác minh  quyền sử dụng đất cho người dân, giúp họ yên tâm đầu tư, sản xuất trên diện tích đất của mình. Hơn nữa, trước đây, khi chưa có bộ bản đồ địa chính chính quy, nhiều hộ dân đã được giao đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng chỉ dựa vào bản đồ giải thửa, bản đồ địa hình cũ... nên có độ chênh lệch giữa diện tích thực tế và diện tích ghi trên sổ đỏ. Muốn quản lý số đất này cũng không dễ dàng gì do bản đồ địa chính cũ nhiều mảnh rách nát, hư hỏng nặng. Nhiều vụ việc tranh chấp đất đai, xin chỉ giới khoanh vùng của bà con chưa được giải quyết cũng chỉ vì không có bản đồ địa chính chính quy. Giờ đây, với khoa học công nghệ mới như sử dụng ảnh chụp qua vệ tinh, lập bản đồ hoàn toàn bằng công nghệ GPS, nên độ chính xác cao, đáp ứng được nhu cầu quản lý của địa phương.

 

Minh Hưng là xã thuần nông, thu nhập chủ yếu dựa vào trồng trọt và  chăn nuôi. Trước khi thực hiện Dự án VLAP, xã đã có bản đồ địa chính nhưng chưa tổ chức kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ, gia đình nào có nguyện vọng thì tự làm thủ tục để được cấp sổ đỏ, do đó việc quản lý đất đai rất phức tạp, tranh chấp, mẫu thuẫn giữa các hộ, anh em trong gia đình vẫn thường xuyên xảy ra. Sau hơn một năm triển khai thực hiện đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính và tổ chức kê khai cấp giấy chứng nhận QSDĐ, dự án đã cấp mới, cấp đổi được 969/1600 giấy chứng nhận đất ở và trên 4.000 giấy chứng nhận đất ruộng.

 

Ông Đặng Ngọc Dư - Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của chính quyền, sử dụng của người sử dụng đất cũng như giảm bớt tình trạng tranh chấp, nhất là tranh chấp về ranh giới thửa đất. Đây sẽ là cơ sở để địa phương quy hoạch đất đai hợp lý, hạn chế khiếu nại, tố cáo, góp phần làm cho người sử dụng đất an tâm đầu tư thâm canh tăng năng suất trên thửa đất mình đang sử dụng. Đồng thời, dự án đã giúp xã có được một bộ hồ sơ quản lý đất đai tốt và có cơ hội để tiếp cận với công tác quản lý đất đai theo hướng hiện đại. Còn anh Nguyễn Văn Tuyển, thôn Nội Thôn, xã Minh Hưng chia sẻ: Nhờ có dự án mà gia đình tôi sớm hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Trước đây, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không quan tâm đến việc làm sổ đỏ, nhưng với những lợi ích mà dự án mang lại như: không phải nộp phí trích đo, trích lục, phí đăng ký cấp giấy chứng nhận, phí thẩm định. Hơn nữa, có sổ đỏ việc vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh sẽ rất thuận lợi nên ngay khi UBND xã tổ chức tuyên truyền, triển khai dự án tới người sử dụng đất, gia đình tôi đã rất vui mừng và hào hứng tham gia.

 

Đến nay, toàn huyện Kiến Xương đã hoàn thành bộ bản đồ địa chính với tỷ lệ 1/1.000 là 3.057,5 ha, tỷ lệ 1/2.000 là 8.788,53ha ở 23 xã; đã lập 65.835 hồ sơ hộ gia đình, trong đó trên 26.400 hồ sơ đủ điều kiện. 100% hồ sơ đủ điều kiện đã được UBND huyện ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ, gần 11.000 giấy chứng nhận QSDĐ đã đến tay người dân. Những xã còn lại đang tiến hành theo lộ trình đề ra.

          Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa