Thứ 2, 29/07/2024, 11:27[GMT+7]

Tọa đàm cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh tỉnh Thái Bình

Thứ 3, 26/06/2012 | 14:45:40
1,456 lượt xem
Chiều ngày 25/ 6/ 2012, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức buổi tọa đàm về cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh tỉnh Thái Bình.

Dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI; Phạm Văn Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự còn có các chuyên gia của VCCI; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố tỉnh Thái Bình.

Tại buổi tọa đàm, Ban Pháp chế - VCCI đã trình bày tổng quan về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), kết quả điều tra PCI năm 2011 và điều tra doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2011 tại Việt Nam; khái quát môi trường kinh doanh của Thái Bình dưới góc nhìn PCI. Đồng thời, nghe chuyên gia dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam phân tích kết quả điều tra PCI của Thái Bình trong năm 2011; chuyên gia của Tổ chức tài chính quốc tế trình bày kinh nghiệm trong cải cách hành chính về lĩnh vực đất đai, đầu tư và xây dựng tại một số tỉnh, thành phố ở Việt Nam; lãnh đạo Sở KH& ĐT đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Thái Bình trong năm 2012 và các năm tiếp theo

Tiếp đó đại diện các sở, ngành của tỉnh đã phát biểu nêu lên một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thẳng thắn chỉ rõ những điểm còn hạn chế, yếu kém, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm từng bước cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thái Bình.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Chủ tịch VCCI và Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất khẳng định, thời gian qua Thái Bình đã có nhiều cố gắng trong việc cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên kết quả đạt được chưa bền vững, nhất là năm 2011 đã bị tụt hạng khá xa so với năm 2010 (đứng thứ 55/ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước).

Thời gian tới, tỉnh giao Sở KH& ĐT chủ trì phối hợp với các ngành chức năng đánh giá lại các chỉ số thành phần; tổng hợp ý kiến tham gia góp ý của các đại biểu tại buổi tọa đàm; tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng và ban hành chương trình hành động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh ta. Đồng thời giao từng chỉ tiêu thành phần cho các sở, ngành để cụ thể hóa thành nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới. Chú trọng việc áp dụng những kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố đạt kết quả cao trong bảng xếp hạng của VCCI. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương kịp thời những địa phương, đơn vị làm tốt và mạnh dạn phê bình những đơn vị làm chưa tốt.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa