Thứ 4, 01/05/2024, 12:10[GMT+7]

Khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ để phát triển

Thứ 4, 21/02/2024 | 22:59:52
3,845 lượt xem
Phát huy lợi thế nguồn nguyên liệu từ khai thác biển của địa phương, Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh (xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải) đi sâu chế biến và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Trong những ngày đầu xuân, cán bộ, công nhân Công ty hồ hởi cùng nhau thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Anh Phạm Văn Đồng (người hàng đầu bên trái), Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh kiểm tra chất lượng hải sản trước khi thu mua của bà con ngư dân.

Cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh những ngày này luôn tấp nập tàu thuyền cập bến mang theo đủ loại cá, tôm. Trên sân cảng lúc nào cũng nhộn nhịp cảnh tiểu thương và ngư dân trao đổi mua, bán. Là một trong những đơn vị thu mua với số lượng lớn hải sản tại cảng, anh Phạm Văn Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi, chuyến mở biển ra khơi đầu năm bà con ngư dân được mùa. Với hơn 300 đội tàu khai thác trên ngư trường biển Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, bình quân mỗi ngày cảng cá Cửa Lân đón nhận hàng trăm tấn tôm, tép, bề bề, cá khoai, cá song, cá nhạc, cá chim, cá vược... Ngư dân phấn khởi vì được mùa, được giá, còn các doanh nghiệp thu mua, chế biến phấn khởi vì có nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất phục vụ thị trường đầu năm.

Không khí làm việc trong xưởng sản xuất của Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh cũng hối hả, nhộn nhịp không kém ngoài cảng cá. Chị em công nhân thoăn thoắt chân tay làm công việc phân loại và sơ chế các loại hải sản. Dù tất bật nhưng trên khuôn mặt ai cũng thường trực nụ cười tươi tắn. 

Chị Phạm Thị My chia sẻ: Làm nghề chế biến hải sản luôn chân luôn tay như chăm con mọn. Gắn bó với Công ty hơn 5 năm nên tôi cũng như nhiều chị em công nhân đã quen việc, năng suất lao động cao, thu nhập bình quân đạt 8 - 9 triệu đồng/người/tháng. Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, tổ chức các lớp tập huấn về an toàn thực phẩm, an toàn lao động và có cơ chế khen thưởng kịp thời nên ai cũng phấn khởi, yên tâm đồng hành cùng doanh nghiệp.

Mỗi năm Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh thu mua, chế biến và tiêu thụ khoảng 1.800 tấn hải sản các loại. 2/3 sản lượng được sơ chế rồi cung cấp hải sản tươi sống cho các nhà hàng, quán ăn, doanh nghiệp thực phẩm trong và ngoài tỉnh, còn lại Công ty chế biến sâu thành chả cá, chả tôm, nõn tôm, tép sấy, cá kho... Giám đốc Công ty Phạm Văn Đồng cho biết thêm: Lợi thế của chúng tôi là có nhà máy sản xuất đặt ngay tại cảng cá, việc thu mua nguyên liệu chủ động, nhanh chóng, không phải vận chuyển đi xa nên giữ được độ tươi ngon của hải sản, giảm được chi phí đầu vào tạo sức cạnh tranh về giá cho sản phẩm khi ra thị trường. Công ty cũng chú trọng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời nghiên cứu công thức chế biến tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng cao, mang đến những trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn người tiêu dùng.

Công nhân Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh phân loại và sơ chế hải sản. Sản phẩm hải sản chế biến của Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng sau khi được chứng nhận là sản phẩm OCOP.

Hai năm qua, nhận thức được giá trị của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh tâp trung đầu tư chuẩn hóa nhà xưởng, xây dựng quy trình sản xuất theo chuỗi, đa dạng chủng loại sản phẩm, lập hồ sơ và đăng ký tiêu chuẩn chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng thiết kế mẫu mã bao bì cho sản phẩm... Năm 2022, 4 sản phẩm hải sản chế biến của Công ty gồm tép khô, chả tôm, nõn tôm, chả cá song đủ tiêu chuẩn xét công nhận sản phẩm OCOP. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, thị trường biết nhiều hơn đến thương hiệu hải sản Ngọc Minh. Hiện nay, các sản phẩm hải sản chế biến của Công ty đã có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng, đại lý tại Thái Bình, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Thái Nguyên... và còn được giới thiệu, giao dịch trên một số sàn thương mại điện tử, mỗi năm tổng doanh thu bán hàng đạt hơn 16 tỷ đồng.

Để doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững, bên cạnh thu mua hải sản của ngư dân trong và ngoài tỉnh, Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh còn liên kết hợp tác với 30 đội tàu khai thác của xã Nam Thịnh nhằm chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến. Công ty cũng tích cực tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, khai thác tối đa thế mạnh của thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày