Thứ 4, 01/05/2024, 18:32[GMT+7]

Chung tay chống khai thác IUU

Thứ 4, 21/02/2024 | 23:03:40
2,927 lượt xem
Cùng với các tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước, thời gian qua, Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp thể hiện quyết tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Lực lượng chức năng kiểm tra thủ tục hành chính đối với các tàu đánh cá của ngư dân huyện Tiền Hải.

Quyết liệt từ công tác chỉ đạo

Để thực hiện hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ quyết tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” tại đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC), dự kiến vào tháng 4/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND về triển khai cao điểm chống khai thác IUU đến tháng 4/2024. Đồng thời, qua các đợt kiểm tra đã yêu cầu các địa phương khắc phục một số tồn tại, hạn chế như: tàu cá mất kết nối, giám sát hành trình trên biển; tàu cá vi phạm sai vùng khai thác; kiểm soát chất lượng nhật ký, phục vụ truy xuất nguồn gốc thủy sản; tàu cá chưa sơn cabin, kẻ biển số theo đúng quy định; tàu cá vi phạm khai thác IUU ra vào cảng cá và các cửa sông, cửa lạch chưa được kiểm soát.

Để sớm gỡ “thẻ vàng” của EC, các địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý tàu cá như đăng ký tàu cá, cấp giấy khai thác thủy sản cập nhật đầy đủ vào phần mềm cơ sở dữ liệu tàu cá quốc gia Vnfishbase, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm IUU. Thực hiện giám sát tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá - Cục Thủy sản và cảnh báo chủ tàu, thuyền trưởng khi đưa tàu vượt ranh giới cho phép trên biển hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi hoạt động trên biển. Các sở, ngành, UBND các huyện rà soát, thống kê toàn bộ tàu cá, thông báo, yêu cầu các chủ tàu sơn ca bin, kẻ biển số theo đúng quy định; hướng dẫn tổ chức quản lý cảng cá trong thực hiện nhiệm vụ. Xử lý tàu cá vi phạm khai thác lUU, đặc biệt là tàu cá vi phạm sai vùng khai thác, mất kết nối trên biển quá thời gian quy định. Các ngành, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển để ngăn chặn, xử lý các tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU. Chủ động trong công tác nắm tình hình, trực tiếp điều tra hoặc phối hợp điều tra, xử lý 100% tàu cá vi phạm khai thác IUU theo thẩm quyền, tập trung điều tra, xử lý hành vi tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá mất tín hiệu kết nối VMS. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến ngư dân bằng nhiều hình thức thông qua các đoàn thể chính trị - xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng...

Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền

Toàn tỉnh hiện có 725 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, trong đó: lưới kéo 188 tàu, lưới rê 375 tàu, lưới vây 6 tàu, dịch vụ hậu cần 21 tàu cá, lưới chụp 2 tàu, nghề khác 133 tàu. 100% tàu cá được kẻ biển, đánh dấu theo quy định; 173/175 tàu cá được cấp giấy chứng nhận theo quy định, đạt 98,85%; 100% tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên được kiểm tra, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật. 173/175 tàu cá đang hoạt động đã lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thực hiện chống khai thác IUU, hầu hết ngư dân tỉnh ta luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong khai thác, đánh bắt thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam, không xâm phạm vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận ngư dân thiếu ý thức hoặc vì lợi ích kinh tế đã khai thác sai luồng tuyến, mất kết nối... Từ đó, việc chống khai thác IUU trở nên khó khăn, phức tạp hơn.

Đại tá Lâm Mạnh Hồi, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình cho biết: Chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm theo khuyến nghị của EC. Đồng thời, Bộ đội Biên phòng Thái Bình luôn đồng hành, hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển bền vững. Từ đó, ngư dân đã nâng cao ý thức trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và có nhiều hành động thiết thực góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó, các xã có tàu cá hoạt động khai thác thủy sản tiếp tục vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ với các ngành, đơn vị liên quan để bảo đảm từng người dân, từng chủ tàu, thuyền trưởng biết và thực hiện nghiêm các quy định, để các hiện tượng vi phạm chấm dứt, sớm gỡ “thẻ vàng”, đưa hoạt động khai thác thủy sản trở lại lành mạnh, phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

Ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Tiền Hải cho biết: Trong những ngày giáp tết, khi các ngư dân cập bến không ra khơi đánh bắt hải sản, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền đến từng chủ tàu, từng nhà ngư dân về các hành vi khai thác thủy sản bị coi là bất hợp pháp; các loại giấy tờ cần có khi hoạt động trên biển, đặc biệt là không xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép, qua đó thay đổi nhận thức của ngư dân trong tham gia bảo vệ tài nguyên thủy sản và khai thác bền vững.

Ông Hoàng Minh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu cá, nhất là tàu cá khai thác vùng khơi, không để vượt qua ranh giới vùng biển, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Chủ động rà soát, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định gắn với giám sát sản lượng tại các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tàu thuyền. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân và chủ phương tiện chấp hành nghiêm việc khai thác thủy sản đúng vùng, sử dụng ngư cụ đúng tiêu chuẩn quy định, không dùng chất nổ, chất cấm, xung điện, dụng cụ khai thác có tính hủy diệt thủy sản và không vi phạm vùng biển nước ngoài. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chia sẻ 19 tài khoản theo dõi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để chủ động theo dõi, giám sát hoạt động của tàu cá và phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi tàu cá có sự cố trên biển. Đến nay, Thái Bình chưa phát hiện tàu cá, ngư dân của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài hoặc bị lực lượng chức năng của nước ngoài bắt giữ. Năm 2023, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU của tỉnh đã thành lập 5 đoàn kiểm tra chống khai thác IUU tại hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải và từ đầu năm 2024 đến nay đã tổ chức kiểm tra tại các cảng cá, bến cá, đánh giá tình hình thực hiện các quy định kiểm soát việc khai thác hải sản trên địa bàn theo quy định và tăng cường các biện pháp nhằm kiên quyết không để tình trạng khai thác IUU xảy ra. Đây là động thái tích cực của Thái Bình khắc phục những hạn chế mà đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu ra tại cuộc kiểm tra chống khai thác IUU ngày 17/1/2024.

Để nhanh chóng gỡ ‘‘thẻ vàng’’ của EC, cùng với sự chỉ đạo của các cấp, các ngành rất cần sự chung tay của bà con ngư dân khi ra khơi phải có trách nhiệm, chấp hành nghiêm việc đánh bắt thủy sản đúng vùng tuyến, đúng quy định của pháp luật Việt Nam và các nước trong khu vực. Đây là hành động thiết thực góp phần nâng cao uy tín, vị thế quốc gia nói chung, mặt hàng thủy sản nói riêng trên trường quốc tế.

Tàu đánh cá của ngư dân cập cảng cá cửa Lân, huyện Tiền Hải.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày