Thứ 7, 10/08/2024, 04:23[GMT+7]

Hiệu quả của một gia trại

Thứ 3, 15/09/2015 | 10:33:11
1,027 lượt xem
Về thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải, ai cũng biết đến gia trại của anh Ngô Văn Duẩn với mô hình chăn nuôi khép kín, khá hiện đại, quy mô khoảng 300 - 400 đầu lợn, hơn 1ha ao nuôi cá các loại.

Anh Ngô Văn Duẩn chăm sóc ao nuôi cá trong gia trại.

 

Những ngày đầu lập nghiệp, vốn chưa có nhiều và chưa nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc nên anh Duẩn đầu tư nuôi 10 con lợn, 350 con gà. Đến nay, gia trại của gia đình anh đã phát triển với hơn 300 con lợn, hàng trăm con gà, vịt và ao cá. Trong quá trình chăn nuôi, anh luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của những hộ chăn nuôi lâu năm trong và ngoài tỉnh, tự mua thuốc thú y và phòng, chống bệnh cho gia trại nhà mình. Anh Duẩn cho biết: Để bảo đảm an toàn dịch bệnh, bất cứ ai vào khu chuồng trại chăn nuôi đều phải mặc quần áo, đi ủng bảo hộ, dùng dung dịch sát trùng.  Hàng tuần, anh đều tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng một lần, thực hiện nghiêm túc quy trình vệ sinh theo phác đồ thú y, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, đúng lịch. Hiện nay, gia trại của anh Duẩn đang là một trong những gia trại chăn nuôi quy mô khá lớn của huyện Tiền Hải áp dụng công nghệ cao với tiêu chí xanh - sạch - đẹp, xung quanh khu vực chăn nuôi có máng nước, trồng cây bóng mát, tạo cảnh quan, giúp môi trường trong lành, thoáng mát. Mỗi năm, gia trại xuất ra thị trường khoảng 500 con lợn thịt, hàng nghìn con gà, vịt và khoảng 2 - 3 tấn cá, cung cấp hàng vạn con giống lợn, gà, vịt. Gia trại của anh Duẩn có 4 lao động thường xuyên, thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Tổng doanh thu từ gia trại của gia đình anh Duẩn lên tới hơn 1 tỷ đồng/năm. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình anh ngày một khấm khá, sung túc, có điều kiện cho con cái học hành. Bên cạnh việc chăn nuôi, phát triển kinh tế gia trại, anh Duẩn còn đứng ra làm đại lý phân phối thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y, đồng thời tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, phổ biến kinh nghiệm cho các hộ gia đình, các gia trại ở địa phương trong bảo vệ, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Đã có trên 50 hộ gia đình được anh Duẩn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm từ chăn nuôi, giúp họ phát triển kinh tế, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

 

Để có được thành công như hôm nay, anh Ngô Văn Duẩn đã trải qua không ít khó khăn, vất vả, nhất là những ngày đầu mới lập nghiệp. Với tâm niệm: Dù lập nghiệp ở bất cứ nơi đâu, làm nghề gì cũng phải luôn cố gắng học hỏi, không được tự mãn, làm giàu chính đáng bằng chính nỗ lực của bản thân mình - đó là quan niệm sống và cũng là bí quyết góp phần tạo nên thành công cho anh.

 

Minh Thúy

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày