Thứ 6, 17/05/2024, 12:14[GMT+7]

Hưng Hà tích cực chống ngập úng bảo vệ sản xuất

Thứ 5, 13/07/2017 | 16:01:51
1,760 lượt xem
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ ngày 11/7 đến 7 giờ sáng ngày 13/7/2017 trên địa bàn huyện Hưng Hà đã có mưa to với tổng lượng mưa gần 200mm. Mưa to kéo dài đã làm trên 1.240ha lúa mùa của các địa phương trong huyện bị ngập úng, trong đó hơn 80% ngập trắng.

Trạm bơm Tịnh Xuyên (Hưng Hà) vận hành tiêu thoát nước.

Nhiều địa phương có diện tích lúa bị ngập úng nhiều như xã Thái Phương gần 100ha, xã Minh Tân 40 - 50ha, xã Tiến Đức hơn 40ha… Đặc biệt, có một số diện tích bị ngập kéo dài gây nguy cơ mất trắng.

Trước tình hình trên, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương bằng mọi biện pháp, huy động lực lượng tháo dỡ vật cản trên các sông trục, kênh mương nội đồng nhằm tiêu nước triệt để cho diện tích lúa mùa đang bị ngập úng.

Khơi thông dòng chảy tại xã Tiến Đức (Hưng Hà).

Theo ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện: Huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các HTX SXKD DVNN bên cạnh tiến hành giải tỏa dòng chảy trên các sông trục cần tiếp tục khơi thông dòng chảy trên cách kênh mương, mặt ruộng để tiêu nước nhanh chóng; kiểm tra và khẩn trương củng cố, tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu. Các trạm bơm tưới tiêu kết hợp chủ động sẵn sàng vận hành khi có yêu cầu.

 Với bèo bồng vật cản khơi thông dòng chảy tại Trạm bơm Minh Tân (Hưng Hà)

Huyện cũng chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà tiêu cạn nước mặt ruộng và trên hệ thống sông trục cấp III. Các ngành, địa phương theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời với những ảnh hưởng xấu của thời tiết, bảo vệ an toàn cho lúa mùa.


Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà
 
Bên cạnh việc đôn đốc, kiểm tra các địa phương trong việc tiêu thoát nước bảo vệ lúa mùa, Phòng chỉ đạo các HTX hướng dẫn nông dân bảo vệ tốt diện tích mạ dư thừa, chuẩn bị đủ lượng mạ dự phòng để ứng phó trong điều kiện thời tiết bất thuận. Đối với diện tích lúa bị ngập úng, sau khi nước rút cần kiểm tra và có biện pháp chăm sóc phù hợp để lúa phát triển. Riêng diện tích bị ngập úng nặng cần có phương án gieo cấy lại trước ngày 30/7/2017 hoặc chuyển đổi sang cây trồng phù hợp.


Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà
 
Xí nghiệp đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tích cực kiểm tra công tác vận hành bơm tiêu úng của các trạm bơm do Xí nghiệp quản lý, đồng thời đôn đốc các HTX và nông dân chủ động bơm tiêu nước cục bộ tránh để lúa bị ngập lâu trong nước. Từ ngày 11/7, ba trạm bơm lớn của huyện là Tịnh Xuyên, Minh Tân, Hà Thanh đã được vận hành hết công suất để bơm tiêu nước bảo vệ sản xuất.


Ông Trần Hữu Văn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Tiến Đức (Hưng Hà)

Đến ngày 6/7/2017, nông dân trong xã đã gieo cấy xong 292ha lúa mùa; do mưa lớn, toàn xã có khoảng 40ha bị ngập nặng, chủ yếu tập trung ở các thôn Trung Thượng, Đoan Bảng, Phú Vật… Từ ngày 12/7, địa phương đã huy động nhân lực, máy móc để vớt bèo bồng, vật cản, khơi thông dòng chảy. Khó khăn nhất hiện nay là nước trên hệ thống sông trục cao hơn nước trong đồng nên việc tiêu thoát nước chỉ trông chờ vào việc tiêu thoát nước của Trạm bơm Minh Tân.


Ông Nguyễn Văn Tuyên, Trạm trưởng Trạm bơm Minh Tân (Hưng Hà)

Để bảo đảm tiêu thoát nước, Trạm bơm Minh Tân đã duy tu, bảo dưỡng máy móc, tổ chức khơi thông dòng chảy và phân công nhân viên trực 24/24 giờ sẵn sàng vận hành máy bơm tiêu nước. Sáng ngày 11/7, Trạm đã tiến hành mở cống tiêu và vận hành toàn bộ 8 máy bơm, để tiêu thoát nước bảo vệ sản xuất. Đến sáng ngày 13/7/2017, mực nước tại trạm Minh Tân đã hạ được 0,5m so với sáng ngày 11/7/2017.


Ngọc Mai

 



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày