Thứ 5, 16/05/2024, 02:24[GMT+7]

Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình kiên quyết xử lý các vi phạm gây ách tắc, cản trở dòng chảy

Thứ 2, 17/07/2017 | 09:08:05
1,280 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép trong phạm vi hành lang công trình bảo vệ cầu, cống, đường thủy nội địa, công trình thủy lợi và đê điều trên địa bàn tỉnh, những ngày qua, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Bắc Thái Bình đã bố trí phương tiện, huy động nhân lực, kiên quyết xử lý các vi phạm gây ách tắc, cản trở dòng chảy trên các sông trục do Công ty quản lý.

Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình huy động lực lượng, phương tiện giải tỏa dòng chảy tại xã Đông Cường (Đông Hưng).

Công ty KTCTTL Bắc Thái Bình hiện đang quản lý hơn 1.000km sông, trong đó có 102km sông trục chính, 249km sông cấp I và 649km sông cấp II. Trước mùa mưa, bão năm 2017, Công ty đã giải phóng được hơn 2 triệu m2 bèo bồng và 122 đăng, đó. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng vi phạm Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi vẫn diễn ra khá phổ biến, chưa được các địa phương quan tâm xử lý. Đặc biệt, những vi phạm trên chưa được các địa phương giải quyết dứt điểm, kéo dài nên diễn biến ngày càng phức tạp, có chiều hướng gia tăng.

Xã Đông Cường (Đông Hưng) hiện có 5km sông Tiên Hưng và sông Diêm Hộ chảy qua với gần 100 hộ dân sinh sống hai bên sông. Khoảng 2 năm trở lại đây, trên sông Diêm Hộ chảy qua địa phận thôn Đông Khê, xã Đông Cường liên tiếp xảy ra tình trạng người dân tự ý quây vây để thả cá. Bên cạnh đó, một số hộ dân khác cũng tự ý quây giữ bèo hoa dâu để phục vụ chăn nuôi gia cầm. Những vi phạm trên của các hộ dân đã làm hạn chế khả năng tiêu nước ra các sông trục chính, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Mặc dù những vi phạm này đã diễn ra khá lâu nhưng chưa được địa phương giải quyết triệt để. Sau khi giải tỏa, tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra, gây khó khăn cho các đơn vị chức năng.

Ông Đỗ Xuân Quyết, cán bộ tài nguyên và môi trường xã Đông Cường cho biết: Trước mùa mưa, bão hàng năm, UBND xã đều rà soát và xử lý tình trạng vi phạm công trình đê điều, công trình thủy lợi song tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tới người dân trong công tác bảo vệ công trình thủy lợi chưa tốt; công tác giải tỏa chưa thực sự kiên quyết; tại một số nơi, người dân còn có tư tưởng chủ quan, chưa coi trọng việc bảo vệ công trình thủy lợi. Thực hiện Chỉ thị số 11 của UBND tỉnh, UBND xã Đông Cường đã phối hợp với Công ty KTCTTL Bắc Thái Bình và Xí nghiệp KTCTTL Đông Hưng tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm gây ách tắc, cản trở dòng chảy. Qua rà soát, trên sông Diêm Hộ đoạn chảy qua địa phận xã Đông Cường có 10 gia đình vi phạm Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi. Được tuyên truyền, vận động, đa số các hộ dân đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, khơi thông dòng chảy. Thời gian tới, UBND xã sẽ giao cho các cơ sở thôn, đến từng gia đình sinh sống ven sông để ký cam kết không tái vi phạm.

Theo ông Bùi Xuân Khả, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc Thái Bình: Hiện nay, các vi phạm như lấn chiếm đất lưu không, mái, lòng sông để xây nhà, làm lều quán, bến bãi hoặc nuôi vịt, thả rau bèo làm thu hẹp lòng sông, gây ách tắc dòng chảy vẫn chưa được giải quyết triệt để, cả với các vi phạm mới phát sinh. Điển hình như vi phạm trên sông Sa Lung, xã Tân Lễ (Hưng Hà), sông Diêm Hộ, xã Đông Cường (Đông Hưng), sông Yên Lộng, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ)… Tất cả các trường hợp vi phạm trên đều được Công ty lập biên bản gửi chính quyền địa phương để xử lý. Tuy nhiên, kết quả đạt được rất thấp, thậm chí có chính quyền cơ sở biết vi phạm vẫn không xử lý, coi đó là trách nhiệm của Công ty, dẫn đến số vụ vi phạm tồn đọng nhiều. Trước thực trạng vi phạm diễn ra ngày càng phức tạp như hiện nay, nếu chính quyền các địa phương không quyết liệt xử lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước trong mùa mưa, bão. Và để giải quyết dứt điểm, thời gian tới Công ty sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương kiên quyết giải tỏa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

 Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày